Tin tức

Áo ấm cho em

Thứ năm - 16/01/2014 21:44
Từ ngày 10 - 12/1/2014, LCĐ Khoa Tâm lý học, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức chương trình tình nguyện “Áo ấm cho em” tại xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Áo ấm cho em
Áo ấm cho em

Xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình là một xã miền núi thuộc diện khó khăn của tỉnh Hòa Bình với 100% là người dân tộc Mường. Với mong muốn mang tới cho học sinh nghèo và người dân nơi đây chút hơi ấm xua tan cái lạnh giá của mùa đông miền núi, để đón một cái tết ấm áp và nhiều niềm vui, Liên chi đoàn Khoa Tâm lý học đã tổ chức quyên góp quần áo cũ, tiền mặt và đồ dùng học tập…

Công tác chuẩn bị và vận động quyên góp diễn ra hết sức khẩn trương dù gặp nhiều khó khăn do công việc quyên góp diễn ra vào cuối học kì 1, sinh viên bận rộn chuẩn bị cho kì thi cuối học kì I. Mặc dù vậy, với những nỗ lực khắc phục, việc quyên góp diễn ra vào cuối tháng 11, đầu tháng 12 đã đạt kết quả mong đợi: quyên góp được 10 thùng quần áo ấm mùa đông; 500 quyển vở học sinh (6.5k/1 quyển, tương đương hơn 3 triệu tiền mặt); 20 áo sơ mi học sinh; bảy triệu sáu trăm sáu mươi ngàn tiền mặt; 01 đơn hàng quần áo len mới dành cho học sinh mầm non trị giá 1.620.000; 1 đơn hàng áo khoác cũ dành cho học sinh trị giá 500.000; 2 thùng mì tôm; 1 tạ gạo; 1 thùng bánh kẹo trị giá 300.000; hơn 100 bộ Tài liệu tuyên truyền sức khỏe sinh sản.

Sau thời gian dài xúc tiến việc quyên góp, ngày mong đợi nhất đã đến - đó là lúc chúng tôi có thể trao tận tay người dân Đa Phúc những món quà đầy tình yêu thương. Những ngày trước hôm đi, các thành viên đã có buổi tập dượt các kỹ năng và được phổ biến về địa điểm và công việc, các hoạt động mà cả đội sẽ làm trong ba ngày tình nguyện.

Với sự tham gia của các thành viên trong Ban Chấp hành cùng nhiều sinh viên Khoa Tâm lý học, chuyến đi 3 ngày đã mang lại nhiều thành công như mong đợi và để lại cảm xúc tốt đẹp trong lòng mọi người.

Sau chăng đường đi khá dài, 17h30 ngày 10/01/2014, chúng tôi đã có mặt tại trường THCS Đa Phúc, xã Đa Phúc. Được sự giúp đỡ của đoàn thanh niên xã và thầy cô giáo ở trường, cả đoàn nhanh chóng ổn định chỗ ở. Sau ba cơm đầu tiên tại Đa Phúc, cả đoàn đã có cuộc họp để thống nhất công việc cho ngày 11 và ngày 12.

Ngày 10/01, Đoàn phối hợp với các thầy cô hai trường tiểu học và trung học xã Đa Phúc, giao lưu và trao tặng những suất quà cho các em học sinh giỏi, nghèo vượt khó, trao tặng toàn bộ quần áo cũ cho các học sinh nghèo của trường. Gồm: 30 suất quà cho học sinh nghèo mầm non Đa Phúc (mỗi suất trị giá 60.000) + 1 thùng bánh kẹo; tặng 10 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi trường Tiểu học Đa Phúc: mỗi suất trị giá 100.000 cùng quần áo mới và dụng cụ học tập; tặng 20 suất quà cho học sinh tiểu học có hoàn cảnh khó khăn: (áo sơ mi, sách vở và dụng cụ học tập); tặng 40 suất quà cho học sinh cấp 2: bao gồm sách vở, dụng cụ học tập và quần áo quyên góp được.

Ban kỹ năng mềm với nhiệm vụ tập huấn kỹ năng mềm gồm kỹ năng giao tiếp và kỹ năng làm việc nhóm cho 12 lớp của 3 khối lớp 6,7,8. Ban Tuyên truyền kiến thức sức khỏe sinh sản thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh 3 lớp khối 9. Công tác tập huấn diễn ra sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng và sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh và thầy cô giáo. Bên cạnh đó, Ban hậu cần lại thực hiện công việc chuẩn bị cho bữa trưa giao lưu giữa Đoàn thanh niên và thầy cô giáo hai trường.

Buổi chiều ngày 11/1, diễn ra buổi tập huấn Kỹ năng Tư vấn tâm lý Học đường cho cán bộ giáo viên Trường THCS Đa Phúc do ThS. Trương Quang Lâm (Khoa Tâm lý học) phụ trách. Cùng với đó là hoạt động đi tng quà cho các em trường mầm non xã Đa Phúc.

Buổi giao lưu văn nghệ với cán bộ giáo viên nhà trường và thanh niên xã đươc tiến hành sau bữa ăn tới. 19h ngày 11/01, dưới khán đài sân khấu, người dân đã không quản cái giá lạnh tới tham dự buổi giao lưu văn nghệ. Những tiếng hát, những điệu múa, điệu nhảy của các thầy cô giáo, của cán bộ đoàn xã, của các em học sinh cùng với đoàn thanh niên tình nguyện diên ra trong sự cổ vũ rất nhit tình của bà con nhân dân nơi đây đã tạo nên một đêm văn nghệ với không khí thật tuyệt vời.

Ngày 12/1, cả đoàn cùng thanh niên đoàn xã đã có buổi đi tặng quà cho các gia đình neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn. Vượt đoạn đường núi gian nan tới từng bản, tới từng hộ gia đình để trao tận tay những món quà, nhìn những nụ cười, những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân bản, chúng tôi mới thấm hiểu được cái khó, cái khổ của người dân nơi đây. Đoàn đã trao tặng 12 suất quà cho người già không nơi nương tựa, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 200.000 (bao gồm gạo + nhu yếu phẩm + quần áo cũ quyên góp).

Buổi chiều mọi người cũng nhau thu dọn đồ đạc chia tay thây cô, chia tay các em học sinh, chia tay người dân Đa Phúc để trở về Hà Nội trong sự bịn rịn, lưu luyến của người dân nơi đây.

Vậy là chuyến tình nguyện ba ngày ở Đa Phúc đã kết thúc. Chia tay Đa Phúc, chia tay Hòa Bình trong sự lưu luyến bâng khuâng. Những bữa cơm đơn giản, những chén rượu cay nồng ấm áp tình người, những lời tri ân, những câu nói thật lòng, bao nhiêu kỉ niệm, bao nhiêu nỗi lòng,… đã in dấu trong lòng mỗi người chúng tôi.

Vẫn còn đó những con người có hoàn cảnh khó khăn, vẫn còn đó trên đất nước Việt Nam những mảnh đất với cuộc sống gian nan. Còn rất nhiều nơi khác trên đất nước ta cần những tấm lòng. Hãy cùng đồng hành, hãy cùng chia sẻ với Khoa Tâm lý chúng tôi để đến với nhiều mảnh đất khó khăn đang cần lắm những tấm lòng của mỗi con người cũng như sự chung tay giúp đỡ của cả cộng đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây