CLB Điện ảnh – Điểm hẹn của những tâm hồn đam mê điện ảnh

Thứ năm - 02/04/2015 04:39
Câu lạc bộ Điện ảnh là câu lạc bộ sinh hoạt chuyên môn do Ban chấp hành chi đoàn cán bộ Khoa Văn học và Bộ môn Nghệ thuật học – khoa Văn học sáng lập năm 2008. Văn phòng CLB đặt tại phòng 401, 402 tầng 4 nhà I. Hoạt động chính của CLB là chiếu phim MIỄN PHÍ hàng tuần để phục vụ học tập và nghiên cứu điện ảnh.
CLB Điện ảnh – Điểm hẹn của những tâm hồn đam mê điện ảnh
CLB Điện ảnh – Điểm hẹn của những tâm hồn đam mê điện ảnh

Là CLB chuyên ngành nên trước hết CLB Điện ảnh được thành lập với mục đích chính là phục vụ cho sinh viên Văn khoa trong việc học tập  bộ môn Nghệ thuật học và nghiên cứu điện ảnh. Song quy mô hoạt động của CLB không chỉ dành riêng cho sinh viên khoa Văn mà mở rộng với các bạn sinh viên trong và ngoài trường, với tất cả những ai yêu thích điện ảnh. Đặc biệt, điện ảnh đang ngày càng đáp ứng những xu thế thời đại nên việc thành lập CLB Điện ảnh cũng nhằm hướng tới những mục đích có quy mô rộng hơn. Trao đổi với phóng viên USSH, thầy Trần Hinh - Chủ nhiệm bộ môn Nghệ thuật học – Người thành lập CLB có bày tỏ: “Điện ảnh học là ngành học hiện đại, đáp ứng xu thế của thời đại. Đặc biệt là khi ở Việt Nam hiện tại chỉ có Trường Đại Học Sân Khấu Điện ảnh đào tạo chuyên môn về ngành học này. Việc thành lập CLB Điện ảnh và duy trì mọi hoạt động, dự án điện ảnh nhằm mục đích hướng tới thành lập một ngành học riêng mang tên Điện ảnh học. Điện ảnh thực sự là biểu tượng của một xã hội hiện đại”.

Các thành viên Câu lạc bộ trong một buổi chiếu phim (Ảnh: Đỗ Quế)

 CLB Điện ảnh đã đi vào hoạt động và có những định hướng trước mắt nhằm hướng tới sinh viên đam mê điện ảnh. Cô Hoàng Cẩm Giang – cán bộ phụ trách CLB chia sẻ: “ CLB Điện ảnh là tâm huyết của các thầy cô trong khoa nói chung và bộ môn Nghệ thuật học nói riêng. Với sự tài trợ của Quỹ Ford, CLB đã có đầy đủ những phương tiện vật chất để đi vào hoạt động. CLB là điểm hẹn của tất cả những sinh viên đam mê điện ảnh và hướng tới nghiên cứu điện ảnh.”

 Trong suốt 7 năm hoạt động CLB đã có hơn 300 buổi chiếu cùng nhiều khán giả thân thiết, gắn bó. Hoạt động chính của CLB là chiếu phim miễn phí vào sáng thứ 6 hàng tuần. Mỗi buổi chiếu, CLB luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn sinh viên trong và ngoài trường. Bạn Lâm Hồng Diệp, trưởng nhóm CTV bày tỏ: “Đến thưởng thức phim không chỉ có các bạn trong khoa Văn học mà còn có các bạn của khoa khác, trường khác và thậm chí là những anh chị đã ra trường. CLB thường chiếu phim theo chuyên đề nên những ai quan tâm đến chuyên đề nào có thể theo dõi xuyên suốt các bộ phim thuộc chuyên đề đó. Chính vì vậy mà thành viên lên xem phim ngày càng đa dạng.”

Mỗi năm CLB có một đợt tuyển thành viên để duy trì hoạt động của CLB. Hiện tại, ban điều hành CLB gồm có 4 thành viên: nhóm trưởng Lâm Hồng Diệp, nhóm phó Lê Mỹ Linh và hai thành viên Trần Thị Thu Hằng, Phạm Đoàn Phương. Ngoài ra CLB còn có rất nhiều cộng tác viên và gần 100 thành viên thường trực và con số đang ngày một gia tăng. Các thành viên sẽ thay phiên nhau trực và giới thiệu về phim trong các buổi chiếu. Trở thành CTV của CLB, các bạn có nhiều cơ hội được học hỏi, mở rộng kiến thức về điện ảnh và nhiều kĩ năng khác.

Đến với CLB, sinh viên  không chỉ được xem những bộ phim hay, ý nghĩa, chất lượng nghệ thuật cao mà còn có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với những thầy cô giảng dạy trong bộ môn Nghệ thuật học (Thầy Trần Hinh, thầy Phạm Xuân Thạch, cô Hoàng Cẩm Giang…) và những vị khách mời là những người trong “nghề” (anh Hải Nam – tốt nghiệp sân khấu điện ảnh, chuyên ngành đạo diễn hay chị Trịnh Đan Phượng – nhà biên kịch đã quá quen thuộc qua các bộ phim: Bà nội không ăn Pizza, Bí mật Eva…). Bạn Dương Thị Ngọc Hà - thành viên thường xuyên theo dõi các bộ phim của CLB có tâm sự: “Khi thưởng thức phim chúng mình được tạo mọi điều kiện để có thể cảm nhận được bộ phim một cách sắc nét nhất. Đặc biệt, sau khi xem xong phim, chúng mình được trao đổi, thảo luận về bộ phim một cách thoải mái. Mỗi buổi chiếu đều có một thầy, cô hoặc anh chị làm trong nghề đén để chia sẻ về bộ phim đồng thời giải đáp những thắc mắc của sinh viên. Mình rất hài lòng vì điều này. Chúng mình vừa được giải trí vừa được tiếp thu những kiến thức điện ảnh bổ ích”.

Cô Hoàng Cẩm Giang (giữa bên trái) chia sẻ về phim (Ành: Đỗ Quế)

Cùng với hoạt động chiếu phim thường kì, CLB còn có các hoạt động khác như tuần phim chào tân sinh viên, hợp tác với Doclab để chiếu phim, tham gia tổ chức các buổi toạ đàm về điện ảnh , tham gia tổ chức hội thảo Điện ảnh.

 Ngoài ra CLB còn cho mượn và bán sách chuyên ngành về điện ảnh nhằm giúp đỡ sinh viên nghiên cứu điện ảnh. Hiện tại, CLB có  thư viện sách, đĩa đồ sộ, với 3000 đĩa phim, trên 700 đầu sách, báo, tạp chí về điện ảnh (tiếng Việt và tiếng nước ngoài) . Đây là những tài liệu quý giá dành cho cả những ai đã nghiên cứu sâu cũng như mới nhập môn và yêu thích điện ảnh. Trong thời gian sắp tới CLB có hoạt động dịch và làm sub phim để có thể phục vụ đuợc đông đảo khán giả hơn, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các bạn.

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động nhưng với sự giúp đỡ nhiệt tình từ phía các thầy cô cùng các bạn CTV, CLB Điện ảnh luôn hứa hẹn mang tới những tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa tới toàn bộ những ai quan tâm và đam mê điện ảnh. 

Tác giả: Đỗ Quế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây