Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII: Kiên định mục tiêu phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu

Thứ hai - 13/04/2015 01:32
Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV lần thứ XXVII diễn ra ngày 10/4/2015 với sự tham gia của 157 đại biểu. Đại hội đã thảo luận những nội dung quan trọng trong định hướng phát triển của Nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020, trong đó tiếp tục khẳng định mục tiêu trở thành trường ĐH nghiên cứu đứng đầu đất nước về KHXH&NV, phấn đấu đứng trong top 100 trường ĐH hàng đầu châu Á vào năm 2020.
Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII: Kiên định mục tiêu phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu
Đại hội Đảng bộ lần thứ XXVII: Kiên định mục tiêu phát triển theo định hướng ĐH nghiên cứu

Tham dự Đại hội có đồng chí Phùng Xuân Nhạ (Uỷ viên Dự khuyết BCH TƯ Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN); đồng chí Nguyễn Văn Thắng (Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Hà Nội).

Đại hội đã nghe Báo cáo chính trị của BCH Đảng bộ Nhà trường do đồng chí Nguyễn Văn Kim (Phó Bí thư Đảng uỷ khoá XXVI) trình bày, Báo cáo kiểm điểm của Đảng uỷ khoá XXVI do đồng chí Nguyễn Văn Khánh (Bí thư Đảng uỷ khóa XXVI) trình bày.

Quang cảnh Đại hội 

Báo cáo chính trị của Đảng bộ Nhà trường khẳng định: trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ đã lãnh đạo Trường ĐHKHXH&NV đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Đại hội lần thứ XXVI đề ra.

Công tác phát triển đội ngũ cán bộ có những kết quả vượt bậc, với số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm 95,5%, hơn 54% giảng viên có trình độ tiến sĩ, có 96 giáo sư và phó giáo sư (chiếm gần 30% tổng số giảng viên). Công tác đào tạo có những bước phát triển mạnh mẽ với việc xây dựng và mở nhiều ngành, chuyên ngành đào tạo mới, mang tính tiên phong, đồng thời là thế mạnh của Nhà trường. Phương thức đào tạo tín chí tiếp tục được triển khai sâu rộng trong tất cả các bậc và hệ đào tạo. Quy mô đào tạo sau đại học không ngừng tăng lên, đạt 37% so với đào tạo ĐH chính quy. Trường tích cực tham gia kiểm định chất lượng đào tạo theo chuẩn AUN nhằm tiến tới chuẩn hoá quốc tế chất lượng hoạt động đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Kim (Phó Bí thư Đảng uỷ Khoá XXVI) trình bày Báo cáo chính trị của Đảng bộ

Hoạt động NCKH có những kết quả nổi bật với việc triển khai 22 đề tài cấp Nhà nước và Nghị định thư, 73 đề tài cấp ĐHGQHN và 103 đề tài cấp cơ sở. Có 2.762 kết quả nghiên cứu được công bố, trong đó có 188 bài báo quốc tế, 21 giải thưởng khoa học và công nghệ các cấp, trong đó có 03 giải thưởng Hồ Chí Minh và 02 giải thưởng Nhà nước, 16 giải thưởng cấp ĐHQGHN. Cán bộ Nhà trường công bố hơn 500 bài nghiên cứu mỗi năm. Các đề tài đã cung cấp luận chứng khoa học cho việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hôi, bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, tổng kết 30 năm đổi mới... , giúp khẳng định vị thế và uy tín của Trường như là cơ quan nghiên cứu hàng đầu của đất nước.

Công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và công tác phát triển Đảng đạt nhiều kết quả, góp phần nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh (Bí thư Đảng uỷ khoá XXVI) trình bày Báo cáo kiểm điểm của Đảng uỷ

Trong nhiệm kỳ XXVII (2015-2020), Đảng bộ Nhà trường xác định phương hướng phát triển: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng đề xây dựng Trường ĐHKHXH&NV trở thành một trường ĐH định hướng nghiên cứu đứng đầu đất nước về KHXH&NV, góp phần đắc lực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bảo vệ Tổ quốc.

Mục tiêu được xác định: Phát huy sức mạnh truyền thống, giữ vững vị trí hàng đầu của Trường ĐHKHXH&NV trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, phấn đấu đến năm 2020 đưa Trường đứng vào top 100 trường ĐH hàng đầu châu Á.

Đề thực hiện mục tiêu trên, Đảng bộ Nhà trường sẽ chú trọng và tích cực đổi mới, đa dạng hoá và phát huy tối đa các nguồn lực cho phát triển, huy động sức mạnh tập thế, nêu cao vai trò các nhân trong thực hiện trách nhiệm được giao.

Các nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là:

- Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng cường đoàn kết, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển Nhà trường.

- Đổi mới mô hình tổ chức theo hướng ĐH nghiên cứu hiện đại.

- Đổi mới phương thức tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.

- Tạo dựng sản phẩm khoa học chất lượng cao, tăng cường hội nhập quốc tế về khoa học, tích cực góp phần xây dựng ĐH nghiên cứu.

 - Mở rộng hợp tác trong nước, quốc tế để phát triển và nâng cao vị thế của Nhà trường.

 - Đa dạng hoá các nguồn lực tài chính, tiếp tục hiện đại hoá cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính theo chuẩn ISO, tăng cường kỷ cương văn hoá học đường, xây dựng và áp dụng phương thức quản trị ĐH tiên tiến.

- Tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong xây dựng và phát triển Nhà trường.

- Nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ đảng viên, chú trọng xây dựng chi bộ vững mạnh, phát huy vai trò lãnh đạo toàn diện của các chi bộ và Đảng bộ với các đơn vị và Nhà trường.

Đồng chí Phùng Xuân Nhạ (Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN) phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, đồng chí Phùng Xuân Nhạ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc ĐHQGHN đã đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nghị quyết, kết luận của Đảng uỷ, Ban thường vụ đảng uỷ ĐHQGHN.

Đảng uỷ Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng mà Đại hội Đảng bộ Nhà trường nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra: Nhà trường có nhiều đổi mới trong hoạt động đào tạo để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập; triển khai có hiệu quả chủ trương của ĐHQGHN trong rà soát, sắp xếp các chương trình đào tạo, hoàn thành đề án quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo đến năm 2020 làm cơ sở để phân tầng chất lượng và nâng cao hiệu quả đầu tư. Công tác đào tạo sau đại học có bước phát triển mạnh về quy mô, nhất là quy mô đào tạo tiến sĩ và số lượng học viên nước ngoài tham gia học tập và nghiên cứu. Hoạt động khoa học công nghệ của Nhà trường đã có đóng góp quan trọng trong tham gia giải quyết những vấn đề quan trọng của đất nước.

Những thành tích mà Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua là rất khích lệ, đóng góp vào thành tích chung, góp phần nâng cao vị thế đảng bộ ĐHQGHN trong nước và quốc tế.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ ĐHQGHN cũng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Nhà trường cần đặc biệt chú ý triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch gắn với đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

- Quán triệt đến tất cả chi bộ, đảng viên chủ trương nhất quán xây dựng Nhà trường sớm trở thành trường đại học theo định hướng nghiên cứu tiên tiến. Trước mắt trong giai đoạn 2015-2020, Nhà trường cùng với các trường đại học thành viên của ĐHQGHN cần thực hiện giai đoạn 2 của đề án điều chỉnh, sắp xếp và phát triển tổ chức trong ĐHQGHN đã được Đảng uỷ ĐHQGHN thông qua.

- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu, chất lượng đào tạo, yêu cầu về chuẩn đầu ra. Ưu tiên đầu tư phát triển các chương trình đào tạo thuộc nhiệm vụ chiến lược, các chương trình đào tạo liên ngành và lĩnh vực khoa học mới. Đổi mới phương pháp học tập, giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học, tăng cường kiểm định chất lượng, chương trình theo chuẩn quốc gia, khu vực, quốc tế.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành Khoá XXVII và đại biểu dự Đại hội Đảng bộ ĐHQGHN khoá V

- Tiếp tục chủ động đi đầu trong triển khai các ý kiến, đề xuất đổi mới tư duy lý luận, tích cực tham gia đẩy mạnh, tổng kết thực hiện và công tác lý luận nghiên cứu của Đảng; đồng thời thực hiện tốt vai trò là cơ quan đề xuất, phản biện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Có giải pháp tăng cường công tác công bố quốc tế trong lĩnh vực KHXH&NV, đồng thời phát huy hiệu quả hơn nữa tiềm năng, lợi thế một số lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn đề tạo ra nhiều sản phẩm nghiên cứu khoa học có trình độ quốc tế.

- Chú trọng tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó có giải pháp đột phá để phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ khoa học có trình độ cao, các nhà khoa học đầu ngành và đội ngũ cán bộ quản lý trình độ cao.

- Tập trung đổi mới quản trị đại học để nâng cao chất lượng hoạt động nhà trường, trong đó chú trọng các phương thức quản trị theo cách tiếp cận số lượng, chất lượng sản phẩm đầu ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh (Bí thư Đảng uỷ khoá XXVI) tặng hoa chúc mừng đồng chí Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng uỷ Khoá XXVII) và các thành viên Ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ mới

Ban chấp hành Đảng bộ khoá XXVII ra mắt Đại hội

Các đại biểu đã biểu quyết thông qua phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ Nhà trường trong nhiệm kỳ tới, đồng thời bầu ra BCH Đảng bộ khoá XXVII. Đồng chí Nguyễn Văn Kim được bầu làm Bí thư Đảng uỷ Nhà trường nhiệm kỳ 2015-2020.

 

Danh sách các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ khoá XXVII gồm: 

1  Trần Bách Hiếu 
2  Trần Thị Minh Hòa
3  Đặng Thị Thu Hương
4  Nguyễn Văn Kim
5  Nguyễn Quang Liệu
6  Phạm Quang Minh
7  Bùi Thành Nam
8  Ngô Thị Kiều Oanh
9  Vũ Văn Quân
10  Phạm Quốc Thành
11  Trịnh Văn Tùng
12 Trần Ngọc Liêu
13 Phạm Xuân Thạch
14 Đào Thanh Trường

 

Tác giả: Thanh Hà, Ảnh: Trần Minh, Hiếu Nguyễn, Video: Anh Thư, Trung Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây