Tin tức

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Azerbaijan thăm Trường ĐHKHXH&NV

Thứ sáu - 30/03/2018 05:40
Ngày 29/3/2018, ngài Anar Imanov (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Azerbaijan tại Việt Nam) đã đến thăm Trường ĐHKHXH&NV và khai mạc triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 100 năm ngày quốc khánh nước Cộng hoà Azerbaijan tại đây.

Đón chào ngài Đại sứ, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) đã bày tỏ niềm vui và niềm vinh dự khi được hỗ trợ Đại sứ quán Azerbaijan tổ chức triển lãm ảnh tại Trường. Đây là cơ hội để các sinh viên Trường ĐHKHXH&NV mở rộng hiểu biết về lịch sử, văn hoá của một quốc gia xinh đẹp nằm ở ngã tư của Đông Âu và Tây Á. Đây cũng là cơ hội để ĐSQ và Nhà trường thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa hai bên.

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu đón chào ngài Anar Imanov (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Azerbaijan tại Việt Nam) và khai mạc triển lãm ảnh về đất nước và con người Azerbaijan nhân kỷ niệm 100 năm quốc khánh của quốc gia này (1918-2018)

Trong năm học tới, với sự hỗ trợ của ĐSQ Azerbaijan, Nhà trường sẽ mời giảng viên dạy tiếng Azerbaizan cho sinh viên. Bên cạnh đó là các cơ hội cấp học bổng thạc sỹ và tiến sĩ cho học viên Việt Nam tại Azerbaizan. Để trao đổi hợp tác, Nhà trường cũng sẽ cấp học bổng cho sinh viên người Azerbaijan đến học tiếng Việt.

Sau lễ khai mạc triển lãm ảnh, ngài Đại sứ Azerbaizan đã có buổi nói chuyện với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV xoay quanh hai nội dung chính: Lịch sử, văn hoá, kinh tế xã hội của Azerbaijan và lịch sử quan hệ hợp tác Việt Nam - Azerbaijan. 

Giáo sư Hiệu trưởng thông báo sẽ có giảng viên dạy tiếng Azerbaijan đến dạy cho sinh viên Trường ĐHKHXH&NV vào năm học tới

Năm 1918, nước Cộng hòa Azerbaijan được thành lập nhưng nhà nước này chỉ tồn tại đến năm 1920. Năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã, Azerbaijan khôi phục lại nền độc lập. Ngày nay, nước Cộng hòa Azerbaijan là một quốc gia vùng Kavkaz ở Âu Á. Nằm trên ngã tư đường giữa Đông Âu và Tây Á, nước này giáp với Biển Caspia ở phía đông, Nga ở phía bắc, Gruzia ở phía tây bắc, Armenia ở phía tây và Iran ở phía nam, có diện tích 86.600 km², dân số hơn 9 triệu người. Ngôn ngữ chính thức của Azerbaijan là tiếng Azerbaijan và được khoảng 95% dân số sử dụng. Kinh tế Azerbaijan chủ yếu dựa vào công nghiệp: chế tạo máy, dầu mỏ và các ngành khai mỏ khác, lọc dầu, các sản phẩm dệt may và chế biến hóa chất... Thế vận hội châu Âu đầu tiên được tổ chức tại thủ đô Baku của Azerbaijan năm 2015 với sự tham gia của 6.000 vận động viên đại diện cho 50 quốc gia châu Âu.

Triển lãm ảnh được tổ chức tại sảnh nhà E

Nói về mối quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan, ngài Đại sứ cho biết, tuy cách xa nhau về địa lý, điều kiện chính trị, kinh tế và xã hội khác nhau nhưng hai nước có mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống lâu đời, nhân dân hai nước luôn coi nhau như bạn bè thân thiết. Năm 1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Azerbaijan. Năm 1983, lãnh tụ của người Azerbaijan là Heydar Aliyev thăm Việt Nam khi ông còn là một trong những nhà lãnh đạo của Liên Xô. Năm 2014, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev sang thăm Việt Nam và Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang thăm Azerbaijan.

Sau khi Liên Xô tan rã, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận Azerbaijan (1991) và hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngay sau đó (1992). Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam thành lập năm 2013. Trong lịch sử, các chuyên gia của Azerbaijan đã đóng góp lớn vào việc hình thành và phát triển ngành công nghiệp dầu khí của Việt Nam. Trong tương lai không xa, Uỷ ban liên chính phủ Azerbaijan - Việt Nam sẽ đi vào hoạt động và tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho quan hệ song phương giữa hai nước, thúc đấy việc thực hiện các thoả thuận cấp cao, phấn đấu đưa kim ngạch song phương lên mức 1 tỷ USD.

Ngài Anar Imanov nói chuyện với sinh viên Trường ĐHKHXH&NV, giới thiệu về lịch sử đất nước và con người Azerbaijan. Ngài Đại sứ cũng khẳng định quan hệ giữa hai nước có truyền thông lâu đời và gắn bó

Trong giai đoạn chiến tranh, có hàng ngàn người Việt Nam từng học tại Azerbaijan, sau đó trở về, giữ các cương vị khác nhau trong bộ máy của Đảng, chính quyền và trong nền kinh tế quốc dân, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của Việt Nam. Chính họ là cầu nối giao lưu hữu nghị, văn hoá để gắn kết nhân dân hai nước Việt Nam và Azerbaijan thông qua Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hoá Azerbaijan của Viện chính sách, Pháp luật và Quản lý thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan.

Ngài Tamerlan Khalilov bày tỏ sự cảm kích trước sự đón tiếp nồng hậu của sinh viên và Nhà trường và mong trong tương lai không xa sẽ được đón nhiều hơn các sinh viên Việt Nam đến học tập và tham quan tìm hiểu về Azerbaijan.

Ngài Đại sứ Azerbaijan và sinh viên Trường ĐHKHXH&NV

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây