Tin tức

Trưởng khoa Phát thanh và Truyền hình (ĐH Georgia, Hoa Kỳ) nói chuyện với sinh viên Khoa BC&TT

Thứ hai - 26/03/2018 20:55
Sinh viên khoa Báo chí và Truyền thông vừa có cơ hội được lắng nghe GS. Bob Judson (Trưởng khoa Phát thanh và Truyền hình trường Đại học Georgia, Hoa Kỳ) chia sẻ về các kỹ năng tác nghiệp trong môi trường báo chí hiện đại. Sự kiện được diễn ra vào ngày 21/3 tại Trường ĐHKHXH&NV đã thu hút được sự quan tâm của nhiều sinh viên trong khoa.

Mở đầu buổi nói chuyện, GS. Bob Judson đã giới thiệu về Khoa Phát thanh và Truyền hình của Đại học Georgia. Ở đây, sinh viên ngành Báo chí đều được trang bị các kiến thức cơ bản và phải thành thạo các kỹ năng trước khi ra tốt nghiệp như: cách làm tạp chí, làm báo mạng, báo viết, dẫn các chương trình phát thanh truyền hình, sử dụng camera... Ngoài ra, các sinh viên cũng được tạo điều kiện được đi ra ngoài để thực hiện các sản phẩm báo chí, được khuyến khích tìm ra những ý tưởng, câu chuyện hay để thực hiện sản phẩm của mình. “Và điều đặc biệt là họ cũng được trang bị thêm kỹ năng quan trọng và rất cần thiết cho nghề, đó là phân biệt tin tức thật - giả” - GS. Bob Judson chia sẻ.

Số liệu thống kê ở Mỹ hiện nay cho thấy, có đến 70% tin tức mà mọi người đọc hàng ngày là những thông tin không thể tin tưởng được. Trước tình hình này, tập đoàn Google đã có quyết định đầu tư 300 triệu USD kết hợp với cùng nhà xuất bản lọc thông tin trên mạng trước khi tin tức được đưa lên trang đầu tiên. Trong khi đó, những nhà báo với vai trò là người mang đến thông tin cũng phải thực sự biết cách chọn lọc ra thông tin chính xác nhất. Theo GS. Bob Judson, cách tốt nhất để phân biệt thật, giả chính là kiểm tra kỹ lưỡng nguồn trước khi đưa tin. Nhiệm vụ quan trọng nhất của nhà báo là phải đưa những thông tin chính xác và trên nhiều phương diện, không chỉ viết về một mặt của vấn đề, cũng không nên chỉ dựa vào ý kiến chủ quan của bản thân hay của người khác.

GS. Bob Judson

GS. Bob Judson cho rằng, một nhà báo thực thụ phải biết mình làm báo như thế nào, luôn đọc nhiều, nghe nhiều, chú ý đến tin tức hằng ngày, nắm bắt thông tin nhanh nhạy nhất có thể. Sự nghiêm túc và đạo đức trong nghề cũng là yếu tố rất quan trọng, đặc biệt ở việc đưa tin chính xác như đã nói ở trên. Và để làm quen với việc tác nghiệp, sinh viên có thể bắt đầu với những bài viết trên mạng xã hội, tác nghiệp ngay chính bằng chiếc smartphone của mình.

“Thị trường báo chí là thị trường lớn, báo điện tử ngày càng trở nên thông dụng, cơ hội nghề nghiệp không hề nhỏ. Sinh viên Việt Nam có thể sang Mỹ và các nước khác để học hỏi kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội” - GS chia sẻ.

Đặc biệt hơn, GS. Bob Judson cho biết mình từng là một cựu binh Mỹ tham chiến ở Việt Nam năm 1968. Lần ghé thăm Việt Nam lần này, GS. Bob Judson cùng những cựu binh khác sẽ đến thăm hỏi những nạn nhân chiến tranh tại đây. Bên cạnh đó, GS đã cùng những sinh viên mà mình hướng dẫn, thực hiện một bộ phim tài liệu có tựa đề: “Remembering Vietnam” (Nhớ về Việt Nam). Chiến tranh Việt Nam là một vấn đề được nhiều người Mỹ quan tâm nhưng do ảnh hưởng của truyền thông nước này mà hiểu biết của họ bị sai lệch ít nhiều. Vì thế, GS. Bob Judson mong muốn qua bộ phim này có thể mang lại cho công chúng nước Mỹ một góc nhìn khác về chiến tranh Việt Nam. Sau “Remembering Vietnam”, GS cũng đã có dự định cùng sinh viên của mình thực hiện một bộ phim tiếp theo mang tên “Return Vietnam” và hy vọng rằng sẽ được hợp tác với các sinh viên Báo chí của Việt Nam ở bộ phim này.

Buổi thuyết trình của GS. Bob Judson giúp sinh viên báo chí và truyền thông có một cái nhìn đầy đủ hơn về cách thức tác nghiệp trong môi trường hiện đại và cách phân biệt tin giả - tin thật, đồng thời cũng mở ra cơ hội hợp tác trong tương lai giữa hai trường đại học về lĩnh vực báo chí và truyền thông. 

Tác giả: Mỹ Nhàn, Lê Thơm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây