Tin tức

Gặp gỡ nhà văn Hàn Quốc Kim Young Ha

Thứ ba - 18/11/2014 22:41
Ngày 18/11/2014, Trường ĐHKHXH&NV đã có dịp đón tiếp nhà văn Kim Young Ha tới giao lưu và chia sẻ về các tác phẩm văn học của anh. Tham dự buổi đối thoại còn có nhà văn Bảo Ninh, đại diện từ Khoa Đông Phương học của Trường và đông đảo các bạn học sinh, sinh viên của Trường.
Gặp gỡ nhà văn Hàn Quốc Kim Young Ha
Gặp gỡ nhà văn Hàn Quốc Kim Young Ha

Là người có cha từng chiến đấu tại Việt Nam, Kim Young Ha có nhiều duyên nợ với Việt Nam, nhất là thời kỳ chiến tranh. Việt Nam là đất nước đầu tiên cha ông tới và mang về rất nhiều đồ vật có dấu ấn của đất nước này. Việt Nam cũng là đất nước có nhiều điểm tương đồng với Hàn Quốc khi cũng trải qua thời kỳ giống như tình hình của Việt Nam trước giải phóng; với những phong trào đấu tranh giải phóng đất nước. Anh rất vui khi tác phẩm của mình được dịch ra tiếng Việt và phát hành cho đông đảo độc giả của đất nước mà anh mới biết qua tác phẩm “Áo trắng Sài Gòn”.

Nhà văn Hàn Quốc Kim Young Ha tại buổi giao lưu/Ảnh: Thành Long

Là nhà văn đã trải qua cả chiến tranh và hòa bình, anh luôn nhận thức rõ sự khác biệt giữa khung cảnh của hai thời điểm này. Thẳm sâu trong con người anh là dấu vết của người lính trẻ nghèo trong các tấm ảnh con trâu chết, đối lập với hình ảnh giới trẻ hiện đại ngày nay. Kim Young Ha cho rằng Việt Nam hiện nay cũng thay đổi nhiều so với Việt Nam mà cha anh đã gặp hay như hình ảnh trong “Áo trắng Sài Gòn”. Đặc biệt, anh tìm thấy nét tương đồng trong những tác phẩm viết về nỗi buồn trong thời bình của mình với tác phẩm “Nỗi buồn chiến tranh” của nhà văn Bảo Ninh. Tất cả đều phản ánh diện mạo trần trụi, sinh động về đời sống hôm nay, nơi mà bên cạnh sự tăng trưởng về kinh tế là bế tắc trong đời sống giới trẻ. Một trong những hệ lụy tiêu cực của đời sống hiện đại được phản ánh trong văn học của anh là tự tử, như tác phẩm “Tôi có quyền hủy hoại chính mình”.

Cuối cùng, thông qua văn học, Kim Young Ha muốn truyền tải hai thông điệp. Thứ nhất là văn hóa Hàn Quốc không chỉ tồn tại trong âm nhạc, điện ảnh vốn là những thứ dễ thấy dễ gặp, mà còn xuất hiện trong văn học. Những gì chúng ta thấy trong văn học sẽ rất khác so với phim truyền hình. Thứ hai là văn học sẽ là cầu nối để đưa hai nền văn hóa lại với nhau thông qua ngòi bút nhà văn, giúp xóa tan những ảo tưởng và hiểu lầm, mở ra những chân trời mới để hiểu biết toàn diện hơn về văn hóa đương đại. Đây cũng là quan điểm được nhà văn Bảo Ninh và toàn bộ người nghe chia sẻ và đồng tình.

Kim Young Ha là một nhà văn nổi tiếng của Hàn Quốc, tác phẩm của anh đã đoạt nhiều giải thưởng trong nước, được yêu thích tìm đọc ở Hàn Quốc và hàng chục nước trên thế giới. Anh được tạp chí Moonji đánh giá là ‘một trong những tác giả trẻ dẫn dắt nền văn học Hàn Quốc thế kỷ 21. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của anh được dịch ra tiếng Việt là “Điều gì xảy ra, ai biết”.

 

Tác giả: Tin bài: Trần Minh; Video: Hà Dự - Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây