Tin tức

Gary Swanson và vấn đề đạo đức trong báo chí

Thứ ba - 31/01/2012 11:37
Ngày 31/1/2012, GS Gary Swanson đã có buổi nói chuyện, trao đổi với giảng viên, sinh viên và học viên Khoa Báo chí và Truyền thông về vấn đề đạo đức trong báo chí. Ngoài những chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình tham gia vào hoạt động báo chí, GS Swanson tập trung trao đổi về vấn đề đạo đức báo chí hiện nay đặc biệt là vấn đề đạo đức đối với phóng viên ảnh. Ông đưa ra một số ví dụ cụ thể về những bức ảnh bóp méo sự thật, những bức ảnh mà hiện trường đã bị người chụp sắp đặt hay thậm chí có những bức ảnh có “diễn viên” đóng kịch… đã được một số tờ báo sử dụng.
Gary Swanson và vấn đề đạo đức trong báo chí
Gary Swanson và vấn đề đạo đức trong báo chí
Ngày 31/1/2012, GS Gary Swanson đã có buổi nói chuyện, trao đổi với giảng viên, sinh viên và học viên Khoa Báo chí và Truyền thông về vấn đề đạo đức trong báo chí. Ngoài những chia sẻ về kinh nghiệm trong quá trình tham gia vào hoạt động báo chí, GS Swanson tập trung trao đổi về vấn đề đạo đức báo chí hiện nay đặc biệt là vấn đề đạo đức đối với phóng viên ảnh. Ông đưa ra một số ví dụ cụ thể về những bức ảnh bóp méo sự thật, những bức ảnh mà hiện trường đã bị người chụp sắp đặt hay thậm chí có những bức ảnh có “diễn viên” đóng kịch… đã được một số tờ báo sử dụng. Ông nhấn mạnh: ngay cả khi không có công nghệ kĩ thuật số người ta cũng có thể bóp méo được sự thật bằng các cách sắp đặt khác nhau và ngày nay việc bóp méo sự thật, chỉnh sửa những bức ảnh lại càng dễ dàng, đơn giản hơn với những phần mềm hiện đại. Do đó đòi hỏi tư cách đạo đức người làm báo phải biết phân biệt đâu là đúng, đâu là sai và nhà báo chân chính không bao giờ được bóp méo sự thật.

Bên cạnh đó, các giảng viên, sinh viên và học viên của Khoa Báo chí và Truyền thông cũng đã cùng trao đổi với Gary Swanson về các vấn đề: giới hạn của việc chỉnh sửa ảnh, tự do báo chí ở Hoa Kì, vấn đề đạo đức báo chí ở các nước khác nhau trên thế giới; kinh nghiệm làm phim tài liệu… GS Gary Swanson là nghiên cứu sinh Quỹ học bổng Fulbright từ năm 2005 tới 2007 và là nhà bình luận của kênh Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV – 9) trong chương trình trực tiếp Thế vận hội Olympic, Bắc Kinh 2008. Ông là người giàu kinh nghiệm diễn thuyết, đã tham gia nhiều hội thảo và giảng dạy tại nhiều hội nghị, lễ hội, các Đại sứ quán và đại học trên khắp Châu Á, Châu Phi, Châu Âu và Châu Mĩ.

Tác giả: nguyenhang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây