Tin tức

Hội nghị ĐTSĐH Khoa Tâm lý học: người học ngày càng thực chất

Chủ nhật - 31/03/2019 10:23
Ngày 28/3 vừa qua, Khoa Tâm lý học đã tổ chức hội nghị đào tạo sau đại học (SĐH) với sự tham gia của các nhà quản lý, giảng viên, bác sỹ tại các cơ sở bệnh viện là đối tác của Khoa và các NCS, HVCH. PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) đã tham dự Hội nghị.
Hội nghị ĐTSĐH Khoa Tâm lý học: người học ngày càng thực chất
Hội nghị ĐTSĐH Khoa Tâm lý học: người học ngày càng thực chất

Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội là cơ sở đào tạo Tâm lý học hàng đầu của cả nước, đào tạo ở cả 3 bậc học từ cử nhân đến tiến sỹ. Khoa hiện đang đào tạo 02 chuyên ngành Thạc sỹ là Tâm lý học theo định hướng nghiên cứu và Tâm lý học lâm sàng theo định hướng ứng dụng và 01 chuyên ngành Tiến sỹ Tâm lý học.

Tại Hội nghị, với mục tiêu đóng góp ý kiến để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo và tháo gỡ những khó khăn mà đào tạo SĐH của Khoa đang gặp phải, các đại biểu đã trao đổi các vấn đề liên quan đến tăng thời gian thực tập, thực tế trong đào tạo Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng; tăng cường sự gắn kết hơn nữa giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành là các bệnh viện, trung tâm; mở thêm các chuyên ngành thạc sỹ theo định hướng ứng dụng phù hợp với thế mạnh của Khoa cũng như nhu cầu thị trường…

PGS.TS Trương Thị Khánh Hà - Trưởng khoa Tâm lý học trình bày báo cáo về tình hình đào tạo SĐH của Khoa

PGS.TS Trần Thành Nam (Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng đào tạo Thạc sỹ Tâm lý học lâm sàng theo định hướng ứng dụng thì nên chú trọng vào hoạt động thực hành, xử lý cụ thể trên từng ca bệnh, do đó tốt nhất là nên học fulltime và liên tục. Nhưng điều này gây khó khăn cho học viên vì họ là những người đang đi làm. Đánh giá về hoạt động thực hành của học viên không chỉ tính theo số giờ, số ca mà quan trọng là kết quả thực hành trên từng ca: giám sát ra sao, kết quả thế nào, có đi đến cùng từng ca không, hỗ trợ như thế nào cho thân chủ, người bệnh…

PGS.TS Trần Thành Nam - Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Bác sĩ Công Huân (Viện Sức khoẻ tâm thần Bạch Mai) cho biết: Viện đã thành lập Khoa Tâm lý học lâm sàng được 3 năm và là nơi đón tiếp các HVCH, NCS của Khoa đến thực hành, thực tập. Tuy nhiên, thời gian thực hành chỉ kéo dài 1-2 tháng thì quá ngắn, NCS chưa kịp làm quen với công việc và không kịp xây dựng các hồ sơ bệnh án cho từng ca bệnh.

Chị Hà (Viện Nghiên cứu tâm lý người nghiện ma tuý) cũng đồng tình với quan điểm cần tăng thời gian thực hành tại các cơ sở cho học viên, để các em không chỉ nắm được về kỹ thuật tư vấn tâm lý mà còn “ngấm” cả những vấn đề về đạo đức nghề nghiệp thông qua quá trình thực hành tư vấn cho đối tượng. Chị Hà cũng đề nghị cần gắn kết hơn giữa cơ sở thực tập và giảng viên hướng dẫn và gợi ý Khoa nên mở thêm những hướng chuyên ngành hẹp đào tạo theo nhu cầu thật sự của các cơ sở.  

GS.TS Nguyễn Hữu Thụ (Khoa Tâm lý học) thì cho rằng Khoa nên đánh giá, tổng kết lại hoạt động đào tạo SĐH, kết hợp với tham khảo đào tạo Tâm lý học của các nước tiên tiến trên thế giới để xây dựng nên những CTĐT mang đậm bản sắc của Khoa, phù hợp với xu thế thế giới và thu hút người học. Một số chuyên ngành có thể được xây dựng trên cơ sở hợp tác đào tạo với các bệnh viện, viện nghiên cứu, trung tâm tư vấn, điều trị tâm lý… như Tâm lý học cho người cao tuổi chẳng hạn - một hướng đào tạo rất cần thiết cho tương lai. Mặt khác, Khoa nên có biện pháp thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng lao động tham gia vào quá trình đào tạo.

PGS.TS Lê Văn Hảo (Viện phó Viện Tâm lý học) phát biểu tại Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường phát biểu đánh giá cao tâm huyết mà các thầy cô giáo và các bạn HVCH, NCS của Khoa Tâm lý học thể hiện tại Hội nghị.

Thầy Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh đến thực tế là trong thời gian qua, đào tạo SĐH của Nhà trường, ĐHQGHN nói riêng và của các ĐH khác có xu hướng bão hòa, dẫn đến sụt giảm số lượng HVCH và NCS ở tất cả các nhóm ngành. Điều này gây khó khăn và áp lực không nhỏ cho các cơ sở đào tạo. Một trong những nguyên nhân chính là xu hướng đi vào thực chất của người học. Học viên có ý thức đi học là để đầu tư cho tương lai, học để làm việc, do đó ngày càng đòi hỏi cao hơn đối với cơ sở đào tạo. Điều đó gây sức ép khiến cơ sở đào tạo phải đổi mới việc dạy-học và nâng cao chất lượng. Trong bối cảnh đó, việc Khoa Tâm lý học tổ chức một hội nghị có sự tham góp ý kiến từ nhiều phía là một điều rất đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Khoa.

Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Trường ĐHKHXH&NV đặc biệt quan tâm đào tạo SĐH và định hướng đào tạo SĐH phải đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Tâm lý học là một ngành vừa gắn với lý thuyết nghiên cứu vừa có tính ứng dụng thực tế cao. Nhà trường ủng hộ Khoa có những điều chỉnh để tăng tính ứng dụng, tăng thời lượng thực tập, thực tế trong chương trình học.

Về cách thức tổ chức, vận hành CTĐT, Nhà trường đã và đang cải tiến quy trình đào tạo SĐH sao cho linh hoạt, đáp ứng những đặc thù đào tạo riêng của các chuyên ngành định hướng ứng dụng, kể cả về mặt thời gian thực tập cho đến cơ chế gắn kết giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành.

Đối với đào tạo NCS theo quy định mới, Nhà trường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy công bố quốc tế, nâng cao năng lực nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ và NCS như hỗ trợ lên đến 250 triệu cho một ấn phẩm xuất bản tại NXB nước ngoài.

Về việc xây dựng các ngành học mới, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chia sẻ quan điểm của Nhà trường: bên cạnh việc giữ vững chất lượng đào tạo những ngành khoa học cơ bản giàu truyền thống, Nhà trường sẽ xây dựng thêm các chuyên ngành đào tạo mới mang tính ứng dụng cao, phù hợp xu thế xã hội. Khoa Tâm lý học có thể nghĩ đến ý tưởng kết hợp với các ngành khác trong trường như Công tác xã hội, Nhân học… để xây dựng thêm các chuyên ngành mới.

Cuối cùng, Phó Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn bày tỏ kỳ vọng, Khoa Tâm lý học - một trong những đơn vị có đội ngũ cán bộ có chất lượng, trình độ cao - sẽ là một trong những đơn vị đi tiên phong trong đổi mới hoạt động đào tạo SĐH, giữ vững vị thế là cơ sở hàng đầu cả nước trong nghiên cứu và đào tạo Tâm lý học.

Tác giả: Thanh Hà. Ảnh: Trương Quang Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây