Tin tức

Mừng GS.NGND Đinh Xuân Lâm đại thọ tuổi 90

Thứ tư - 04/02/2015 03:42
Sáng nay 4/5/2015, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN), dẫn đầu đoàn cán bộ, giảng viên Nhà trường tới thăm hỏi và chúc mừng GS.NGND Đinh Xuân Lâm đại thọ tuổi 90.
Mừng GS.NGND Đinh Xuân Lâm đại thọ tuổi 90
Mừng GS.NGND Đinh Xuân Lâm đại thọ tuổi 90

Tới chúc mừng đại thọ của GS Đinh Xuân Lâm còn có bạn bè đồng nghiệp, các thế hệ học trò từng học tập và công tác với thầy qua nhiều năm như GS.NGND Phan Huy Lê (Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam), GS.NGND Vũ Dương Ninh (Chủ tịch Hội cựu giáo chức Nhà trường), PGS.TS Vũ Văn Quân (Chủ nhiệm Khoa Lịch sử) cùng các cán bộ phòng ban, giảng viên Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV.

. GS.NGND Vũ Dương Ninh, đại diện Cựu Giáo chức Nhà trường kính tặng bức thêu mừng thọ GS.NGND Đinh Xuân Lâm tuổi 90

Đây là hoạt động tri ân tình cảm của các thế hệ nối tiếp, nhằm ghi nhận công lao đóng góp của GS cho nền sử học cách mạng Việt Nam nói chung, cho Trường Đại học Tổng hợp trước đây (nay là Trường ĐHKHXH&NV), Khoa Lịch sử và bộ môn Lịch sử Cận hiện đại nói riêng.

GS.NGND Đinh Xuân Lâm sinh ngày 4 tháng 2 năm 1925 tại xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, trong một gia đình quan lại yêu nước. GS sinh ra tại vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi thần y Hải Thượng Lãn Ông buốc thuốc cứu người, nơi Đình nguyên Tiến sĩ Phan Đình Phùng đã cùng thủ lĩnh nông dân Cao Thắng lập căn cứ Cần vương chống thực dân Pháp bền bỉ trong suốt mười năm.

Trong hơn nửa thế kỷ nghiên cứu không ngừng nghỉ, GS.NGND Đinh Xuân Lâm đã để lại một di sản khoa học to lớn, với khoảng 400 công trình khoa học (bao gồm sách, giáo trình, bài báo, báo cáo khoa học,...). Những cuốn sách tiêu biểu gắn với tên tuổi của GS như: bộ sách   Lịch sử cận đại Việt Nam (4 tập), Đại cương lịch sử Việt Nam (tập 2), cuốn Lịch sử Việt Nam mà thầy là chủ biên(tập 3)...

Về lĩnh vực giảng dạy, GS. Đinh Xuân Lâm đã đào tạo hàng nghìn sinh viên, hướng dẫn thành công hàng chục tiến sĩ. Các thế hệ được GS hướng dẫn luôn thể hiện tấm lòng yêu mến, kính trọng, và tôn GS làm một trong các “tứ trụ triều đình” của Khoa lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN. GS thuộc thế hệ những người xây nền đắp móng và là chuyên gia đầu ngành của nền sử học Mácxít nước nhà.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh hỏi thăm sức khỏe GS.NGND Đinh Xuân Lâm

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, đại diện Nhà trường gửi những lời tri ân tới GS, vì những đóng góp của GS với Trường, với Khoa và Bộ môn trong nhiều năm qua. Nhân dịp này, GS.TS Nguyễn Văn Khánh cũng gửi những lời chúc đến GS.NGND Đinh Xuân Lâm, chúc GS luôn luôn mạnh khỏe, vui vẻ và trường thọ.

Cũng nhân dịp này, GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh cũng đại diện Nhà trường, Khoa Lịch sử kính tặng GS cuốn sách  “Phong trào chống chủ nghĩa thực dân ở Việt Nam”. Cuốn sách là ấn phẩm khoa học không chỉ kết tinh những nghiên cứu xuất sắc của GS.NGND Đinh Xuân Lâm mà còn gợ i mở, định hướng cho những nghiên cứu đi sau, nhất là giới trẻ hiện nay về một giai đoạn phức tạp, đầy biến động nhưng có tính chất bản lề và đặc biệt quan trọng của lịch sử Việt Nam. Cuốn sách do Nhà trường kết hợp với NXB Giáo dục xuất bản.

GS.TS.NGND Nguyễn Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đang giới thiệu về cuốn sách kính tặng GS.NGND Đinh Xuân Lâm

Những trang sách phần nào thể hiện tâm huyết của thế hệ các học trò của GS nói riêng, bộ môn Cận hiện đại, Khoa Lịch sử, Trường ĐHKHXH&NV nói chung, những đội ngũ cán bộ tinh hoa trí tuệ mà thầy dã dày công nhiều năm truyền dạy, vun đắp và ươm mầm. Đống thời đó cũng sự kính cẩn và tri ân sâu sắc, GS.TS. Đỗ Quang Hưng chia sẻ.

Đại diện đội ngũ cán bộ giảng viên, sinh viên, PGS.TS Vũ Văn Quân (Chủ nhiệm Khoa Lịch sử) cũng gửi lời chúc sức khỏe tới thầy, mong thầy trường thọ để tiếp tục cống hiến cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và tiếp tục là tấm gương, dìu dắt các thế hệ trẻ Khoa Lịch sử.

Tác giả: Đình Hậu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây