Tiếp và làm việc với Đại diện Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Việt Nam

Thứ ba - 12/01/2016 00:17
Ngày 12/1/2016, PGS. TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng đại diện Khoa Quốc tế học và Phòng Đối ngoại và Hợp tác Đào tạo Quốc tế đã tiếp và làm việc với bà Cherine Pollini (Trưởng Đại diện Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Hà Nội, Việt Nam). Buổi gặp gỡ xoay quanh việc tăng cường và mở rộng các hoạt động tuyên truyền của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Trường ĐHKHXH&NV cũng như tại Việt Nam nói chung.
Tiếp và làm việc với Đại diện Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Việt Nam
Tiếp và làm việc với Đại diện Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã hợp tác tích cực với Trường ĐHKHXH&NV trong các hoạt động truyền thông về Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật Nhân đạo quốc tế. ICRC đã phối hợp với Khoa Quốc tế học (Trường ĐHKHXH&NV) và Hội chữ Thập đỏ Việt Nam tổ chức các buổi tọa đàm với đề tài “Luật Nhân đạo và xung đột quốc tế” bắt đầu từ năm 2011. Các tọa đàm này đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giảng viên và sinh viên trong Trường về những vấn đề cơ bản của Luật Nhân đạo Quốc tế như tìm kiếm và cứu nạn, vấn đề người tị nạn trong chiến tranh, phòng ngừa thiên tai, sự khác nhau giữa Luật Nhân dạo Quốc tế và Luật Nhân quyền, v.v…

PGS. TS Phạm Quang Minh thay mặt Ban lãnh đạo Nhà trường cảm ơn những đóng góp của ICRC với Nhà trường. Để góp phần nâng cao hiệu quả các hoạt động của ICRC, Hiệu trưởng đã đề xuất một số ý tưởng như tổ chức các khóa học ngắn hạn cho đội ngũ giảng viên của Trường về Luật Nhân đạo Quốc tế, thành lập thư viện về Luật Nhân đạo Quốc tế, mở rộng các tọa đàm về Luật nhân đạo Quốc tế ra các tỉnh, thành phố khác như TP Hồ Chí minh. Trong tương lai, Khoa Quốc tế học của Trường sẽ tổ chức giảng dạy về Luật Nhân đạo Quốc tế như một môn học trong chương trình đào tạo.  

PGS. TS Phạm Quang Minh trao đổi ý tưởng hợp tác với bà Cherine Pollini (Ảnh: Trần Minh)

Bà Cherine Pollini đánh giá cao những đề xuất của PGS. TS Phạm Quang Minh. Thay mặt Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế, bà cam kết ICRC sẽ hỗ trợ Trường trong việc tổ chức các khóa huấn luyện về Luật Nhân đạo Quốc tế, dịch và xuất bản các tài liệu về Luật Nhân đạo Quốc tế, cũng như tiếp tục duy trì những tọa đàm thường niên như hiện nay. Đồng thời, bà đã nhận lời mời của PGS. TS Phạm Quang Minh tới dự hội thảo về Trách nhiệm Bảo vệ (Responsibility to protect) vào tháng 9 tới tại Hà Nội.

PGS. TS Phạm Quang Minh chụp ảnh lưu niệm với bà Cherine Pollini (Ảnh: Trần Minh)

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế được thành lập năm 1863, là thành viên sáng lập Phong trào CTĐ - TLLĐ quốc tế. Ngoài các hoạt động bảo vệ và giúp đỡ nạn nhân chiến tranh, Ủy ban còn là cơ quan vận động và giám hộ việc phổ biến Luật Nhân đạo Quốc tế và theo dõi việc thực hiện những nguyên tắc cơ bản. Hiện nay, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và Hội Chữ thập đỏ Thái Lan đang hỗ trợ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xây dựng bộ tài liệu đề cương bài giảng chuẩn để sử dụng trong các lớp tập huấn, phù hợp với từng đối tượng khác nhau.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây