Tin tức

Trao đổi kinh nghiệm triển khai đào tạo từ xa với chuyên gia Singapore

Thứ hai - 27/11/2017 21:54
Ngày 27/11/2017, PGS. TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) cùng đại diện lãnh đạo Khoa Đông phương học, Phòng Hợp tác và Phát triển, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên đã tiếp và làm việc với GS. Salil Bose (Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore).

Tại buổi làm việc, PGS. TS Hoàng Anh Tuấn lắng nghe GS. Salil Bose chia sẻ kinh nghiệm về thiết lập và triển khai đào tạo từ xa. Là người đã xúc tiến các khóa đào tạo trực tuyến tại Đại học Kỹ thuật Nanyang, GS. Salil Bose coi đây là một xu hướng tất yếu trong đào tạo đại học. Đào tạo từ xa đem lại sự tiện lợi cho cả người dạy và người học, thông qua cầu nối là Internet. Giáo viên không cần lên lớp trực tiếp mà sẽ thiết kế chương trình và giám sát quá trình học tập qua mạng. Ngoài ra, sinh viên có thể thảo luận nội dung bài học với nhau, với giáo viên qua các nền tảng trực tuyến như chat room. Đào tạo trực tuyến cũng nối liền khoảng cách địa lý giữa sinh viên các nước, các nền văn hóa khác nhau.

Tuy nhiên, GS. Salil Bose cũng cho biết, thuận lợi đi kèm với khó khăn. Chẳng hạn, giảng dạy trực tuyến đồng nghĩa với việc giáo viên sẽ không tiếp xúc trực tiếp, khó duy trì sự tương tác lâu dài với sinh viên. Sinh viên cũng phải làm quen với hình thức học qua trắc nghiệm, câu hỏi trực tuyến là chủ yếu; do đó cần sự chủ động hơn. Thêm vào đó, để duy trì một hệ thống quản lý học tập trực tuyến, cần có chi phí nhất định cùng một đội ngũ kỹ thuật lành nghề. Hiện tại, Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore đang vận hành các nền tảng như Hệ thống Quản lý Giáo dục Trực tuyến (OEMS), Hệ thống Quản lý Hoạt động Học tập (LAMS).

Thay mặt Nhà trường, PGS. TS Hoàng Anh Tuấn gửi lời cảm ơn tới những chia sẻ của GS. Salil Bose. Hiện tại, một số cán bộ của Nhà trường sử dụng các nền tảng đơn giản như Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) để giảng dạy học phần của mình. Phó Hiệu trưởng đề xuất tổ chức một số tọa đàm, hội thảo chuyên đề để phổ biến về đào tạo từ xa hơn nữa tới cán bộ trong trường. GS. Salil Bose và các cán bộ Đại học Kỹ thuật Nanyang sẽ tham gia và hỗ trợ cho các hoạt động này.

PGS. TS Hoàng Anh Tuấn chụp ảnh lưu niệm với GS. Salil Bose 

Salil Bose tốt nghiệp Ths Vật lý, Đại học Jadavpur, Kolkata (Ấn Độ), 1965.  Năm 1975, ông lấy bằng Tiến sĩ Sinh học, Trường Đại học Rochester, New York (Mỹ). Ông từng là nhà khoa học cao cấp tại National Institutes of Health (Mỹ) trong 12 năm, 5 năm giữ vị trí chủ tịch trung tâm công nghệ sinh học thuộc Đại học Jawaharlal Nehru, New Delhi (Ấn Độ). Hiện ông đang công tác tại Đại học Kỹ thuật Nanyang (NTU) – một trong ba trường đại học công lập tại Singapore, thuộc Hệ thống Đại học ASEAN.

Tác giả: Trần Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây