Tin tức

Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc kỷ niệm 15 năm thành lập

Thứ tư - 29/11/2017 12:36
Ngày 25/11/2017, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc kỷ niệm 15 năm thành lập và tổ chức hội thảo khoa học “Nho giáo trong tương quan tam giáo”.

Tham dự buổi lễ có Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn, GS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV). Hội thảo còn có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ nhiều trường đại học và viện nghiên cứu: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu Trung Quốc, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, Viện Triết học, Viện Văn học, Học viện Phật giáo Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng…

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn. Thầy nguyên là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc giai đoạn 2006-2017.

Tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu: Ngay từ khi ra đời, từ những thế hệ lãnh đạo đầu tiên là PGS.NGND Nguyễn Văn Hồng đã định hướng xây dựng một trung tâm nghiên cứu về Trung Quốc trong lòng một đơn vị nghiên cứu khoa học cơ bản, liên ngành, có nền tảng nghiên cứu về các ngành khoa học xã hội và nhân văn. Trường ĐHKHXH&NV có thế mạnh nghiên cứu về Văn học, Lịch sử, Ngôn ngữ, Hán Nôm, Đông phương học, Triết học… Chính nền tảng ấy đã giúp Trung tâm có nhiều thuận lợi để triển khai nghiên cứu Trung Quốc theo hướng chuyên sâu và liên ngành.

So với các trung tâm nghiên cứu khác, Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc chọn đối tượng nghiên cứu “khổng lồ”, tức là nghiên cứu Trung Quốc từ cổ chí kim và trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, số lượng cán bộ cơ hữu của Trung tâm không nhiều nên Trung tâm chọn cách không ôm đồm quá nhiều việc song mỗi việc đều cố gắng thực hiện “đến nơi đến chốn”.

Với tinh thần ấy, trong 15 năm qua có những dòng mạch chủ yếu mà Trung tâm tập trung thực hiện: Một hướng nghiên cứu chính là những vấn đề triết học, Nho, Phật, Đạo; những vấn đề Trung Quốc cổ đại, hiện đại, những vấn đề quan hệ Việt-Trung, giao lưu tiếp nhận Nho giáo tại Việt Nam. Dòng mạch thứ hai là một số vấn đề đương đại của Trung Quốc, trong đó chủ yếu là các vấn đề liên quan đến giáo dục.

Trong 15 năm qua, Trung tâm đã dịch hơn 100 cuốn sách, hợp tác quốc tế xuất bản hơn 10 cuốn sách khác, xuất bản hơn 10 kỷ yếu hội thảo khoa học và nhiều tài liệu khác chưa công bố. Tài liệu dịch của Trung tâm phục vụ việc nghiên cứu và giảng dạy tại hầu hết các khoa trong Trường.

Trung tâm cũng có quan hệ hợp tác quốc tế khá rộng với Đại học Bắc Kinh, Trung tâm Nho tạng, Đại học Quốc gia Đài Loan, Đại học Thành công và môt số đại học của châu Âu và Mỹ…

TS. Nguyễn Thọ Đức gửi lời tri ân và tặng hoa lãnh đạo tiền nhiệm

TS. Nguyễn Thọ Đức (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc) đã gửi lời cảm ơn và tri ân những đóng góp quan trọng của những lãnh đạo tiền nhiệm của Trung tâm như: PGS.NGND Nguyễn Văn Hồng (nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc giai đoạn 2002-2006), PGS.TS Nguyễn Kim Sơn (nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc giai đoạn 2006-2017), TS. Nghiêm Thúy Hằng (nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc). TS. Nguyễn Thọ Đức cũng khẳng định, Trung tâm sẽ kế thừa và phát triển theo định hướng đã được kiến tạo cho tương lai, nhằm nối dài tâm huyết và chí hướng của các thế hệ tiền nhiệm với tôn chỉ: “Phải hiểu sâu sắc một Trung Quốc quá khứ, hiện tại và tương lai”, “Nghiên cứu Trung Quốc bất luận từ phương diện nào cũng đều phải lấy Việt Nam làm bản vị”.

GS.TS Nguyễn Văn Kim - Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa lãnh đạo Trung tâm. Thầy cho biết, dù tuổi đời còn trẻ nhưng Trung tâm là một trong những đơn vị mạnh trong hệ thống các trung tâm nghiên cứu của Nhà trường

GS.TS Nguyễn Văn Kim (Phó Hiệu trưởng Nhà trường) đánh giá cao và biểu dương những kết quả nổi bật mà Trung tâm đã đạt được. Trung tâm có những điểm mạnh như: đội ngũ cán bộ gắn bó với Trung tâm; xây dựng được tầm nhìn lâu dài và căn bản nên hiệu ứng và những ảnh hưởng xã hội từ các sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm rất chất lượng; hướng đến mục tiêu phát triển và tầm nhìn lâu dài trong quan hệ quốc tế; sự ủng hội hợp tác của các trường đại học, viện nghiên cứu và các đơn vị trong và ngoài Trường... Với những lợi thế ấy, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường tin tưởng rằng Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc sẽ giữ vững vị thế là một trong những trung tâm nghiên cứu mạnh của Trường và tiếp tục có những hoạt động nghiên cứu, học thuật có sức lan toả ra ngoài xã hội.

Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc vinh dự nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN vì những thành tích trong 15 năm xây dựng và phát triển

Sau lễ kỷ niệm là hội thảo khoa học “Nho giáo trong tương quan tam giáo”. Đây là hoạt động thuộc một chương trình nghiên cứu chủ chốt mà Trung tâm đang tiến hành. Trong qúa trình đi sâu tìm kiếm các yếu tố có tính chất đặc trưng nổi bật của lịch sử tư tưởng văn hóa Việt Nam thì sự dung thông tam giáo được nhìn nhận là dòng mạch quan trọng và đặc biệt nổi bật. Do đó, đi tìm tương quan tam giáo là con đường để các nhà khoa học làm rõ những vấn đề về đặc trưng, tính chất, khuynh hướng của lịch sử tư tưởng và văn hóa Việt Nam nói chung.

PGS.Nguyễn Công Lý (Trường ĐHKHXH&NV TP HCM) tặng sách cho Trung tâm

Hội thảo “Nho giáo trong tương quan tam giáo”

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây