Trường ĐHKHX&NV phối hợp tổ chức hội thảo về tôn giáo và pháp quyền tại Washington DC

Chủ nhật - 24/05/2015 23:00
Trong hai ngày 11 và 12/5/2015 tại Washington DC (Hoa Kỳ), Trường ĐHKHXH&NV (ĐHQGHN) đã phối hợp với Trường ĐH Brigham Young (BYU) và Viện Liên kết toàn cầu (IGE), Hoa Kỳ đồng tổ chức Hội thảo "Tôn giáo và pháp quyền ở Mỹ và Việt Nam - tiếp cận từ góc độ nghiên cứu so sánh."
Trường ĐHKHX&NV phối hợp tổ chức hội thảo về tôn giáo và pháp quyền tại Washington DC
Trường ĐHKHX&NV phối hợp tổ chức hội thảo về tôn giáo và pháp quyền tại Washington DC

GS.TS Nguyễn Văn Khánh, Hiệu trưởng Nhà trường đã dẫn đầu đoàn đại biểu tham dự hội thảo gồm các nhà khoa học và quản lý đến từ Trường ĐHKHXH&NV, Ủy ban Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội, Ban Tôn giáo Chính phủ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và TW Hội Phật giáo Việt Nam.

Mục đích chính của hội thảo là trao đổi thực tiễn của Hoa Kỳ và các nước trong việc quản lý, đăng ký, công nhận tôn giáo, vấn đề sở hữu tài sản của giáo hội, các loại hình tôn giáo mới và sinh hoạt tôn giáo của các công dân nước ngoài, từ đó giúp cho Việt Nam có thêm kinh nghiệm trong việc chuẩn bị xây dựng và ban hành một bộ luật mới về tôn giáo và tín ngưỡng.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại hội thảo/Ảnh: Văn Hiệu

Tại phiên khai mạc hội thảo, GS.TS Nguyễn Văn Khánh đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề tôn giáo và luật pháp trong sự phát triển của đời sống chính trị, xã hội ở quốc gia đa tộc người, đa tôn giáo như Việt Nam. Kể từ khi thực hiện chính sách đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong vấn đề xây dựng nhà nước pháp quyền và tôn giáo. Tư duy nhận thức về tôn giáo cũng như đời sống tôn giáo ở Việt Nam ngày càng có những thay đổi quan trọng. Năm 2004, Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã thông qua Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo. Năm 2013, Hiến pháp sửa đổi của Việt Nam đã khẳng định tính pháp lý về quyền con người, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình dân chủ hoá xã hội và những cải cách kinh tế, chính trị, văn hoá của đất nước. Trong năm nay, Quốc hội Việt Nam cũng đã quyết định xây dựng bộ luật đầu tiên về tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam.

Bài phát biểu cũng khẳng định: Việt Nam muốn học hỏi kinh nghiệm trong việc xây dựng một nhà nước pháp quyền về tôn giáo từ Hoa Kỳ - quốc gia xuất hiện mô hình nhà nước thế tục sớm nhất và có nhiều kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề tôn giáo. Hội thảo lần này là cơ hội để các nhà khoa học Việt Nam và Hoa Kỳ chia sẻ các kết quả nghiên cứu, đồng thời đưa ra đề xuất về nghiên cứu so sánh về mối quan hệ giữa Tôn giáo và Luật pháp. Những kết quả này sẽ góp phần tích cực thúc đẩy xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa về tôn giáo ở Việt Nam.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu nước ngoài/Ảnh: Văn Hiệu

Sau phần khai mạc, các học giả của Việt Nam và Hoa Kỳ đã trình bày tham luận và trao đổi tại các phiên họp chuyên sâu về các nội dung cụ thể:

- Khuôn khổ hiến pháp và pháp lý về hoạt động của tôn giáo ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

- Các quan điểm học thuật về tôn giáo và pháp quyền nhìn từ khía cạnh Luật Quốc tế, Luật việt Nam và Luật Hoa Kỳ.

- Các quan điểm của cộng đồng đức tin về tôn giáo và pháp quyền.

- Các quan điểm từ phía các nhà hành pháp về tôn giáo và pháp quyền.

- Các quan điểm lập pháp về tôn giáo và pháp quyền.

- Kinh nghiệm soạn thảo các đạo luật chủ yếu trong quan hệ tôn giáo và pháp quyền.

- Thiết lập và thực hiện luật và quy chế liên quan đến tôn giáo và pháp quyền.

Hội thảo này là một trong nhiều hoạt động hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV với Trường ĐH Brigham Young và Viện Liên kết toàn cầu (Hoa Kỳ). Từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã phối hợp tổ chức 3 khóa  tập huấn kiến thức về tôn giáo, pháp quyền cho các cán bộ là giảng viên các trường đại học, cao đẳng và cán bộ làm công tác tôn giáo ở Hà Nội (2012), thành phố Hồ Chí Minh (2013) và Đà Nẵng (2014). Tháng 6/2013, các bên cũng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn đối thoại Việt - Mỹ về tự do tôn giáo tại Washington DC.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây