TTLA: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Haruki Murakami

Thứ hai - 12/11/2018 03:13

1. Họ và tên Nghiên cứu sinh:  Đặng Phương Thảo   2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh : 26/01/1981                                                 4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận Nghiên cứu sinh số: 3216 / 2014 / QĐ - XHNV- SĐH, ngày 31/12/2014 của trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn đào tạo thời gian học tập theo  Quyết định số 3549/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2017  của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn:

7. Tên đề tài luận án: Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Haruki Murakami

8. Chuyên ngành : Lí luận Văn học                         9. Mã số: 62 22 01 20

10. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS. TS Lê Huy Bắc,                                                            TS. Đào Thị Thu Hằng

11. Tóm tắt các kết quả mới của luận án:

Luận án khẳng định Murakami là nhà văn Nhật Bản tiên phong trong việc đổi mới nghệ thuật tự sự. Những cách tân của Murakami vừa có tính chất kế thừa truyền thống vừa có sự tiếp biến và kết hợp với vẻ đẹp của nghệ thuật tự sự phương Tây, tạo thành một phong cách nghệ thuật riêng, độc đáo, góp phần đưa nền văn học dân tộc hòa vào dòng chảy lớn của văn học khu vực và thế giới.

Luận án đi sâu phân tích hình thức tự sự ngôi thứ nhất theo điểm nhìn đa tuyến với sự gia tăng chủ thể, sự hoán đổi chủ thể và hình thức tự sự qua những bức thư, điểm nhìn di chuyển, dán ghép, tính chất đa thanh tạo nên một bản hợp xướng trữ tình, hoài niệm, giễu nhại, tự trào, triết lí, chiêm nghiệm đã làm nên một sự đột phá trong kĩ thuật kể chuyện của Murakami.

Luận án cho thấy nhà văn đã xây dựng được một hệ thống nhân vật phong phú với hai kiểu nhân vật đặc trưng: kiểu nhân vật bị chấn thương với hình tượng con người cô độc, con người có khuynh hướng tự sát, con người vươn lên hàn gắn sự chấn thương và kiểu nhân vật huyền ảo với con người siêu nhiên, những linh hồn sống, nhân vật kí hiệu – biểu tượng.

Luận án cũng chỉ ra sự dịch chuyển từ thực sang ảo của thời gian và không gian nghệ thuật trong tiểu thuyết của Murakami đã chuyển tải thông điệp về một thế giới đa phương, đa tầng, chứa nhiều bí ẩn mà con người còn chưa thể khám phá, lí giải hết. Cách thức tổ chức không gian, thời gian đem đến một “bầu khí quyển” hậu hiện đại với những đặc thù riêng, thể hiện cách nhìn về thế giới và con người của Murakami: một đời sống - một thế giới hỗn độn, hư vô, con người cô đơn, lạc lõng. Tuy nhiên, trong nỗi cô đơn tận cùng của những con người đang đắm mình trong “bầu khí quyển” đó, nhân vật của ông vẫn vươn lên để tìm lẽ sống.

12. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả của luận án là cơ sở để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu mở rộng ở những tác phẩm mới của nhà văn và sự ảnh hưởng của Murakami tới thế hệ các nhà văn trẻ hậu Murakami. Việc làm này có ý nghĩa lớn để thấy được xu hướng nghệ thuật tiêu biểu của văn học đương đại Nhật Bản, qua đó chúng ta có thể đối chiếu với sự vận động, phát triển của văn học đương đại Việt Nam.

13.  Những hướng nghiên cứu tiếp theo (nếu có):

14. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận án:

- Đào Thị Thu Hằng, Đặng Phương Thảo (2014), “Đặc sắc nghệ thuật Haruki Murakami”, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội (3), tr.87 - 94.

- Đặng Phương Thảo (2017), “Cách kể hỗn độn trong tiểu thuyết Kafka bên bờ biển của Murakami Haruki”, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội (7), tr.34 - 37.

- Đặng Phương Thảo (2017), “Hợp xướng giọng điệu trong tiểu thuyết của Murakami Haruki”, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội (11), tr.18-28.

- Đặng Phương Thảo (2018), “Kiểu nhân vật chấn thương trong tiểu thuyết Haruki Murakami”, Tạp chí khoa học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội (4), tr.63-76.

INFORMATION ON DOCTORAL THESIS

1. Full name: Dang Phuong Thao               2. Sex: female
3. Date of birth: 01 – 26 – 1981                4. Place of birth: Ha Noi

5. Admission decision number: 3216 / 2014 / QĐ - XHNV- SĐH. Date: 12/31/2014 of University of Social Sciences and Humanities, Vietnam Natinal University, Ha Noi.

6. Changes in academic process: Renewal of training.

 Renewal decision number:

7. Official thesis title:

8. Major:    Literary Theory             9. Code: 62 22 01 20

10. Supervisors: Professor. Doctor. Lê Huy Bắc,                                               Doctor. Đào Thị Thu Hằng

11. Summary of the new findings of the thesis:

The thesis emphasizes that Murakami is the pioneer Japanese writer in innovating the narrative art. Innovations of Murakami are both of inheriting traditions and of continuing, combining with the beauty of Western narrative art, creating a unique artistic style which contributes to bring the national literature into the large flow of regional and international literature.

The thesis analyzes deeply the first-person narrative method via multi-line viewpoint with the increase of subjects, the exchange of subjects and the narrative method via letters, the movement of viewpoints, the multi-tone perspective. All of the abovementioned aspects created a lyrical, nostalgic, satirical, philosophical, and contemplative choir, which made a breakthrough in the storytelling technique of Murakami.

The thesis indicates that the writer has built a large system of characters with two typical kinds of characters: Hurt characters with the images of lonely people, people having a tendency of committing suicide, people try to heal their hurts; Fanciful characters with supernatural people, living souls, sign-symbol characters.

The thesis also illustrates the movement from real to virtual of the time and art spaces in Murakami's novels, which conveys the message of a multilateral and multi-layered world containing a lot of mysteries that people have not discovered and explained yet. The method of organizing spaces and time has brought a postmodern "atmosphere" with unique aspects expressing Murakami's viewpoint about the world and humans: a chaos, nothingness world with lonely and lost people. However, in the most loneliness of people immersing in this "atmosphere", his characters still raise up to look for their life's meanings.

The results of the thesis are the foundation for us to continue and expand this research in the writer's new works and Murakami's effects on the generation of young writers. This is a meaningful action to indicate the typical art trend of Japanese contemporary literature, thereby we can compare with the movement and development of Vietnamese contemporary literature.

12. Practical applicability, if any: 

The result of my thesis is the base for us to continue to have more extensive research in the new literay works of many other writers and the influence of Murakami on the new young generation writers. This study has only a big goal to know more about the new typical art of the modern Japanese literature.. Thereby, we can compare with the motion, development of the Vietnamese literature

13. Further research directions, if any:

14. Thesis – related publications:

- Dao Thi Thu Hang, Dang Phuong Thao (2014), “The artistic style of Murakami Haruki”, Journal of Science (Hanoi University) (3), pp.87 - 94.

- Dang Phuong Thao (2017), “Chaotic nararative in Harruki Murakami's novel Kafka on the shore", Journal of Science (Hanoi University) (7), pp.34 - 37.

- Dang Phuong Thao (2017), “The choral of tone in Haruki Murakami's novels”, Journal of Science (Hanoi University) (11), pp.18 - 28.

- Dang Phuong Thao (2018), “Traumatized type of character in Haruki Murakami's novels”, Journal of Science (Hanoi University) (4), pp.63-76.

Tác giả: ussh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây