Thông tin luận văn "Thơ lục bát Việt Nam trong phong trào Thơ mới 1932-1945" của HVCH Vũ Thị Hằng, chuyên ngành Văn học Việt Nam.
1. Họ và tện học viên: Vũ Thị Hằng
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 01-04-1983
4. Nơi sinh: Tiên Du – Bắc Ninh
5. Quyết định công nhận học viện số: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 02-11-2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không.
7. Tên đề tài luận văn: Thơ lục bát Việt Nam trong phong trào Thơ mới 1932-1945
8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam; Mã số: 60 22 34
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: GS.TS. Lê Văn Lân; ; Bộ môn Văn học Việt Nam-khoa Văn học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại học Quốc gia Hà Nội
10. Tóm tắt kết quả luận văn: Thơ lục bát Việt Nam trong phong trào Thơ mới 1932-1945
Giai đoạn 1932 – 1945 không những là giai đoạn bước ngoặt quan trọng trong lịch sử xã hội Việt Nam, mà đối với nền văn học nước nhà đây là mốc ghi dấu sự đổi mới nền văn học theo hướng hiện đại hoá. Giai đoạn này xuất hiện hai trào lưu văn học hiện thực và lãng mạn. Sự ra đời của phong trào Thơ mới chính thức khép lại nền văn học Trung đại Việt Nam, mở ra hướng đi mới cho văn học Việt Nam nói chung và thơ ca Việt Nam nói riêng. Trong giai đoạn này, tiếng Việt được nâng niu, trân trọng và là công cụ sáng tác thơ ca. Thơ lục bát – “điệu hồn” của dân tộc vẫn tiếp tục phát triển trong giai đoạn này. Các nhà thơ mới đã di dưỡng, làm lạ hoá lục bát dân tộc, làm cho lục bát dân tộc đến với người đọc với diện mạo, phong cách mới, vừa quen vừa lạ.
Phong trào Thơ mới ra đời đánh dấu sự đổi mới của nền văn học Việt Nam trên tất cả các mặt tư tưởng, nội dung và hình thức tác phẩm. Giai đoạn này, các nhà thơ thể hiện tình yêu tha thiết, sâu sắc đối với quê hương, đất nước và con người Việt Nam thông qua việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên với những nét đơn xơ, mộc mạc giản dị. Ở đó có những con người Việt Nam khoẻ khoắn, hiền lành đôn hậu với những mối tình e ấp, kín đáo, tế nhị. Lục bát giai đoạn này trở về gần truyền thống, song vẫn mang hơi thở của thời đại mới.
Nghệ thuật thơ lục bát giai đoạn này cũng có nhiều cách tân, đổi mới rõ rệt thể hiện ở cách sắp xếp, bố trí khổ thơ, dòng thơ. Nhịp điệu mới mẻ, lạ lẫm với những cách vắt dòng, ngắt nhịp, chấm câu giữa dòng, cách mở đầu kết thúc bài thơ đầy ấn tượng. Hình ảnh thơ xuất hiện nhiều biểu trưng ẩn dụ, hình ảnh mang tính gợi nhiều hơn tả. Ngôn ngữ thơ biến hoá linh hoạt, giàu tính hình tượng, có sức biểu cảm cao, giàu tính nhạc.
Lục bát giai đoạn này có những chuyển biến quan trọng là do: sự đổi thay của đời sống xã hội, tư duy nghệ thuật người sáng tác, thị hiếu thẩm mĩ của đối tượng tiếp nhận thay đổi. Lục bát phong phú cả về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, đây chỉ là khởi đầu, là bước đệm cho những cách tân sáng tạo của lục bát hiện đại. Lục bát hiện đại giai đoạn 1975 – 2000 còn mới mẻ, tân kì, hấp dẫn hơn nhiều. Điều đó khẳng định lục bát vẫn trường tồn, mãi là tài sản thiêng liêng của nền văn hoá Việt. Sứ mệnh của nền thơ Việt Nam là phải đưa được những tinh hoa của lục bát Việt đến được với bạn đọc thế giới nhằm tôn vinh vẻ đẹp cao quý của lục bát Việt.
11. Khả năng ứng dụng thực tiễn: Không
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: Vu Thi Hang
2. Sex: Female
3. Date of birth: 01-04-1983
4. Place of birth: Tien Du – Bac Ninh
5. Admission disision number: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH; Date: 02-11-2007
6. Changes in academic process: no
7. Official thesic title: Alexandrine Vietnam in the new romantic movement Poems 1932-1945
8. Major: Vietnam Literature; Code: 60 22 34
9. Officer Instructor: Prof. Le Van Lan; Agency work: Department of Literature and Vietnam- Faculty of Arts - University of Social Sciences and Humanities-Vietnam National University Hanoi.
10. Summary of thesis: Alexandrine Vietnam in the new romantic movement Poems 1932-1945
Period 1932 - 1945 period is not only a milestone in the history of Vietnam society, that for literature of this country are marking mark the innovation literature in the direction of modernization. This stage there are two mainstream literary realism and romance. The birth of the new poetry movement officially closed Chinese literature of Vietnam, opens new directions for Vietnam's literature in general and Vietnam in particular poetry. During this period, the Vietnamese language is cherished, appreciated and is a tool for composing poetry. Besides the emergence of new forms of poetry, the poetic tradition can still be mobile for developing new appearance, the new term. Alexandrine - "it than" the nation's continued development in this period. The poet has a new mobile support, as strange peoples of continental dishes, continental dishes make people come to the reader to look, new style, just newly acquainted strangers.
Poetry Movement marked the birth of innovation in Vietnam literature on all aspects of thought, content and form of the work. Poetry from the "we" collectively the "I" provides individuals with all levels emotional love, hate, angry, sulky. At the onset of this phase rich by sadness, desperate loneliness and desire for liberation. This stage, the poets express love dearly, deep to the native land and people of Vietnam through the description of natural scene with a single fiber traits, rustic simplicity. There are strong and people of Vietnam, gentle honest relationship with the shy, discreet, subtle.Continental cup back to the period near the traditional, but still breathing new era.
Alexandrine art of this period are also many innovations, innovation clearly reflected in the arrangement, layout stanza, lines of poetry. Rhythm new, unfamiliar with how clear the line, pauses, punctuation between lines, ending the opening poem impressive. Poetic images that appear more symbolic metaphor, imagery suggestive than described.Transformation language poetry flexible, rich imagery, has a high expressive power, rich music.
Bowl record at this stage there are considerable changes: the change of social life, thinking and creators of art, the aesthetic tastes of the receiving object change. Continental dishes rich in both content and form. However, this is just the beginning, the first step of the creative innovations of modern continental dishes. Modern bowl record period 1975 - 2000 new, modern period, much more enjoyable. That green bowl has confirmed the existence, forever sacred property of the Vietnamese culture. The mission of poetry is to give Vietnam the essence of Vietnamese continental dishes to be with readers around the world to honor the noble beauty of the green bowl of Vietnam.
11. Ability to practical applications: None
12. The next research: None
13. Published works related to the thesis: None