Thông tin luận văn "Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trên báo trực tuyến (khảo sát trên VietnamNet và VTC News các năm 2008 - 2009)" của HVCH Trần Huy Hưng, chuyên ngành Báo chí học.
1. Họ và tên học viên: Trần Huy Hưng
2. Giới tính: Nam
3. Ngày sinh: 31/8/1984
4. Nơi sinh: Thị xã Sơn La, Sơn La
5. Quyết định công nhận học viên số 487/QĐ-KH&SĐH ngày: 10/8/2009 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trên báo trực tuyến (khảo sát trên VietnamNet và VTC News các năm 2008 - 2009)
8. Chuyên ngành: Báo chí học; Mã số: 603201
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đinh Văn Hường – Trưởng khoa Báo chí & Truyền thông, ĐH KHXH & NV, ĐH QGHN
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Bảo vệ người tiêu dùng là một vấn đề nóng hổi mang tính thời sự hiện nay, tuy nhiên tại Việt Nam vấn đề này dường như còn chưa được chú ý quan tâm đúng mức.
Hiện nay quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng bị xâm hại nghiêm trọng. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, khuyến mãi rởm, giá cả phi lí đang diễn ra ngày càng phổ biến. Trong khi đó, các chế tài, lực lượng để bảo vệ người tiêu dùng còn thiếu, chưa đủ để thay đổi được tình hình, bảo vệ quyền lợi thiết thực của người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, các phương tiện truyền thông đại chúng tại Việt Nam đã có rất nhiều nỗ lực trong việc phản ánh và đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đối với báo chí, bảo vệ người tiêu dùng là nhiệm vụ vinh quang nhưng cũng đầy cay đắng và đây cũng là một vấn đề “hot” được nhiều tờ báo tập trung hướng tới và thu sự quan tâm lớn của độc. Đó là một trong những cách thức mà báo chí thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình và “sống sót” trong lòng công chúng. Báo chí Việt Nam nói chung và các tờ báo điện tử nói riêng với tính nhanh chóng về thông tin và khả năng tương tác cao đã có những hoạt động hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ người tiêu dùng, tìm lại sự công bằng trong xã hội.
Luận văn nghiên cứu các vấn đề lí luận về chức năng, vài trò của báo chí cũng như thực trạng và vai trò của việc bảo vệ người tiêu dùng trên báo chí để mang lại cho độc giả cái nhìn khái quát về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trên báo chí tại Việt Nam.
Nghiên cứu, khảo sát, phân tích vai trò của báo chí trong việc bảo vệ người tiêu dùng, chống hàng nhái, hàng giả… để những người làm báo nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của mình đồng thời độc giả ý thức hơn về quyền lợi của bản thân mình, để từ đó có thể mang lại hiệu quả đấu tranh bảo vệ người tiêu dùng trên báo chí cao hơn.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: cơ quan báo chí tăng cường hiệu quả công tác truyền thông bảo vệ người tiêu dùng & người tiêu dùng nâng cao nhận thực tự bảo vệ mình trước những trường hợp bị xâm phạm quyền lợi.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: Tran Huy Hung
2. Sex: male
3. Date of birth: 31/8/1984
4. Place of birth: Son La City, Son La
5. Admission decision number: 487/QĐ-KH&SĐH Dated 10/8/2009
6. Changes in academic process: None
7. Official thesis title: The protection of consumers online newspaper (survey on VietnamNet and VTC News in 2008 - 2009)
8. Major: Journalism
9. Code: 603201
10. Supervisors: Assoc.Prof.Dr. Dinh Van Huong - Dean of Journalism and Communication, University of Social Sciences and Humanities, Hanoi National University
11. Summary of the findings of the thesis:
Consumer protection is a hot issue nature of the current time, but in Vietnam this problem seems to not be noticeable due attention.
At present the interests of consumers in Vietnam is increasingly causing serious damage. Problem of counterfeit goods, counterfeit goods, promotions bubble, irrational pricing going on increasingly popular. Meanwhile, the financial institutions and forces to protect consumers enough, not enough to change the situation, protect the interests of consumers practical. In recent years, the mass media in Vietnam has a lot of effort to reflect and to fight to protect the interests of consumers.
For the press, protection of consumers is glorious mission but also full of bitterness, and this is a problem "hot" by many newspapers and focus towards large collection of exclusive attention. That is one of the ways in which journalism functions perform, their duties and survive in the heart of the public. Vietnam in general newspapers and electronic newspapers in particular with rapid information and interactive capabilities have been effective in the fight to protect consumers, to find justice in social Assembly.
Dissertation issues on theory and function, the role of journalism as well as the status and role of protecting consumers in the newspaper to give readers an overview of protection issues consumers in the press in Vietnam.
Research, survey and analysis of the role of media in protecting consumers against counterfeit goods, counterfeit goods ... to those who do notice are aware of role, duties and readers more aware the interests of myself, so that we can bring the fight effectively protect consumers in the press higher.
12. Practical applicability, if any: press agencies enhance the effectiveness of communication consumer protection.
13. Further research directions, if any: None
14. Thesis-related publications: None