Sinh viên VNU-USSH sẽ có cơ hội được học nhiều “ngành phụ” mình yêu thích

Thứ ba - 02/04/2024 05:30
Đó là một trong những nội dung trọng tâm Hiệu trưởng trường ĐHKHXH&NV Hoàng Anh Tuấn đã kết luận trong Hội nghị giao ban toàn trường tổ chức ngày 01/4/2024. Tham dự Hội nghị giao ban tháng 4 còn có Phó Chủ tịch Hội đồng trường, các Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo Viện, khoa, bộ môn, trung tâm trực thuộc và đại diện lãnh đạo các phòng chức năng thuộc khối Hiệu bộ; lãnh đạo khối Văn phòng Đảng - Đoàn thể và Công đoàn Trường.
MG 9344
Toàn cảnh Hội nghị
Chủ trì hội nghị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn đã nhấn mạnh một số nội dung các đại biểu tập trung trao đổi: tăng cường thu hút cán bộ trình độ cao về công tác tại trường; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học (xuất bản các tập đại thành, gia tăng số lượng công bố quốc tế), chuẩn hóa xây dựng giáo trình và xây dựng kế hoạch xuất bản ấn phẩm phục vụ kỉ niệm 80 truyền thống và 30 năm thành lập Trường vào năm 2025,...
 
MG 9351
Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn chủ trì Hội nghị
Hội nghị cùng lắng nghe đại diện phòng Tổ chức cán bộ, Quản lí nghiên cứu khoa học, Kế hoạch tài chính chia sẻ thông tin về kết quả thực hiện trong tháng 3, đồng thời nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của tháng 04 cũng như năm 2024 bám sát KPI do ĐHQGHN giao.
MG 9355
PGS.TS. Đào Đức Thuận – Trưởng phòng Tổ chức cán bộ mong muốn nhận được sự đồng hành của thủ trưởng các đơn vị quan tâm trong việc giới thiệu nguồn nhân sự từ ngoài ĐHQGHN nhằm thu hút được nhiều cán bộ trình độ cao về công tác tại trường
MG 9368
Trưởng phòng Kế hoạch tài chính Kim Thị Diệp Hà trao đổi đề xuất của Phòng chức năng về lộ trình thực hiện việc thu học phí của các ngành theo định mức kinh tế kĩ thuật trên cơ sở cân nhắc rất kĩ đặc thù các ngành học, đồng thời tham khảo mức thu ở những cơ sở đào tạo khác để đảm bảo tính khả thi
 
Các ý kiến trao đổi từ phía đại diện các phòng chức năng, đơn vị đào tạo cho rằng: để chuẩn hóa công tác xuất bản giáo trình các đơn vị cần chủ động trong việc đề xuất tên các giáo trình cụ thể, nhân sự thực hiện, quy trình giống như một đề tài khoa học cấp cơ sở, trình BGH phê duyệt. Và nhiệm vụ này phải tiến hành thường kì, thường xuyên để có những bộ giáo trình chất lượng, trang bị cho sinh viên hệ thống kiến thức bài bản, chuyên sâu, hiện đại và cập nhật nhất.
MG 9361
TS. Trịnh Văn Định - Trưởng phòng QLNCKH thông tin Phòng sẽ xây dựng, trình BGH phê duyệt và sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về công tác biên soạn giáo trình, bài giảng

Về công tác đào tạo, đại diện một số đơn vị đề xuất, trên thực tế không phải sinh viên nào cũng có điều kiện học bằng kép, song bằng vì vậy Nhà trường nên có hình thức công nhận ngành chính, ngành phụ (các em chỉ cần học thêm khoảng 30 tín chỉ có thể được công nhận “ngành phụ” bên cạnh ngành học chính mà mình đăng kí xét tuyển thay vì học bằng kép). Các đơn vị đào tạo chủ động đề xuất danh sách cụ thể những ngành chính, ngành phụ phù hợp với thế mạnh của đơn vị và nguồn lực chung của Nhà trường. Đồng thời, cũng cần có chứng nhận cho sinh viên khi các em đã tham gia đầy đủ các khoá về kĩ năng mềm trong CTĐT, rất có lợi cho các em trong quá trình tìm việc làm sau này.
MG 9379
TS Phạm Hoàng Giang - Trưởng khoa Triết học nêu ví dụ cụ thể về nhu cầu của sinh viên ngành Triết học muốn học thêm một số học phần của ngành học khác và được Nhà trường chứng nhận đã học "ngành phụ": Báo chí, Chính trị học, Lịch sử, Ngôn ngữ học,...
MG 9390
Phó Hiệu trưởng Đặng Thị Thu Hương nhất trí về những đề xuất của các đơn vị và khẳng định: Ban lãnh đạo Nhà trường sẽ sớm ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu thực tế của người học
 
Nhằm tăng cường và thực chất hóa thực tập, thực tế, trao đổi học thuật tại nước ngoài của sinh viên, quốc tế hóa hoạt động đào tạo; đồng thời thu hút đông đảo sinh viên, học viên quốc tế đến học tập tại trường, các ý kiến trao đổi tại Hội nghị cho rằng cần đa dạng hóa các hình thức tổ chức (ngắn hạn, dài hạn, công nhận tín chỉ, trao đổi sinh viên,…), phát huy tối đa các khoản hỗ trợ từ Nhà trường, từ phía đối tác nước ngoài để sinh viên có cơ hội tham gia chuyến thực tập tại các trường đại học hàng đầu ở các nước trong khu vực với chi phí hợp lí nhất.
MG 9396
Phó Hiệu trưởng Đào Thanh Trường trao đổi tại Hội nghị
 
MG 9376
Trưởng phòng CT&CTHSSV Đinh Tiến Hiếu đề xuất: từ thành công của sự kiện Ngày hội việc làm - kết nối nhà tuyển dụng vừa tổ chức cuối tháng 3, cần tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc hỗ trợ sinh viên thực tập, thực tế, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tìm kiếm việc làm
 
Tiếp thu ý kiến phản hồi từ phía đơn vị đào tạo trong việc tăng cường thiết bị hỗ trợ hoạt động giảng dạy và học tập, chỉnh trang cơ sở vật chất, Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh chia sẻ: phòng Hành chính – Tổng hợp tiếp nhận và sẽ xử lí trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở tuân thủ đúng quy định của Nhà nước và tối đa hoá nguồn lực chung.
MG 9405
Phó Hiệu trưởng Lại Quốc Khánh phát biểu tại Hội nghị
 
Cơ bản nhất trí với ý kiến phát biểu của các Phó Hiệu trưởng và ý kiến thảo luận của đại diện các đơn vị, Hiệu trưởng Hoàng Anh Tuấn kết luận nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện:
- Giao các bộ phận liên quan (Phòng Đào tạo, KH-TC, các đơn vị đào tạo) xúc tiến việc xây dựng và sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về đào tạo ngành chính, ngành phụ, ngành kép để tạo thêm cơ hội học tập, trải nghiệm cho người học.
- Giao thủ trưởng các đơn vị đào tạo, đặc biệt là các khoa có hệ thống tư liệu phong phú, đa dạng chủ động đề xuất ngay kế hoạch số hóa tài liệu, Nhà trường sẽ hỗ trợ kinh phí triển khai, vừa đảm bảo nguyên tắc chia sẻ nguồn lực và vừa tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng tiếp cận, sử dụng.
- Giao cho phòng Quản lí NCKH làm đầu mối, phối hợp với phòng liên quan (Tài chính, Đào tạo) thảo luận và xây dựng văn bản hướng dẫn cụ thể về việc biên soạn các giáo trình, tài liệu tham khảo cho tất cả các môn học (mỗi giáo trình thực hiện như đề tài khoa học); Đồng thời đề xuất giải pháp để phát huy tối đa nguồn lực đầu tư cho NCKH: nâng cao chất lượng khoa học công trình nghiên cứu, hội thảo và gia tăng công trình công bố quốc tế trong năm 2024.
- Các đơn vị chủ động đề xuất và xây dựng bản thảo các ấn phẩm (không giới hạn về số lượng) về các nhà khoa học, các thế hệ lãnh đạo có nhiều đóng góp cho sự phát triển Trường nhân kỉ niệm 80 năm ngày truyền thống và 30 ngày thành lập Trường vào năm 2025.
- Giao Phòng KHTC tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin về việc thành phố Hà Nội áp thuế học phí đối với các ngành của các trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, để kịp thời tham mưu cho Ban giám hiệu phương án triển khai phù hợp, 
- Giao phòng HT&PT làm đầu mối, phối hợp với các khoa/bộ môn/phòng liên quan đẩy nhanh các hoạt động liên quan đến việc tổ chức thực tập, thực tế tại nước ngoài cho sinh viên (liên hệ, làm việc với đối tác, xây dựng quy trình, văn bản hướng dẫn các đơn vị…), đồng thời thu hút đông đảo sinh viên, học viên nước ngoài đến học tập tại Trường.
- Giao Phòng HC-TH tiếp tục rà soát, đề xuất phương án sửa chữa, bổ sung trang thiết bị nhằm tối ưu hóa không gian của Trường, tạo hình ảnh VNU-USSH thân thiện và hiện đại.
 

Tác giả: Hạnh Quỳnh - USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây