Tin tức

Cảm nhận về một chuyến đi

Thứ hai - 19/03/2018 00:44
Từ ngày 22/3/2018 đến ngày 04/3/2018, cán bộ và sinh viên Trường ĐHKHXH&NV gồm 05 người tham gia chương trình ASEAN +3 YOUTH CAMP lần thứ 4 tổ chức tại Thái Lan. Hành trình 11 ngày không phải là quá dài nhưng được trải nghiệm cùng với 11 đoàn trong khối ASEAN +3 thực sự là những ngày vô cùng thú vị và ý nghĩa đối với cả cô và trò chúng tôi.

Điều đầu tiên đoàn đặt chân đến đất nước nổi tiếng với nền công nghiệp không khói đó là cảm nhận về con người Thái Lan - sự nhẹ nhàng, điềm đạm, thật thà, nhiệt tình và thực sự dễ gần gũi. Phải chăng đó là do văn hóa, lối sống của họ ảnh hưởng sâu sắc bởi tư tưởng Phật giáo. Theo sự sắp xếp của Ban tổ chức – Trường Đại học Bansomdeij Chaoprayar Rajabha, cô và trò chúng tôi cùng 11 đoàn của các nước được trải nghiệm tại nhiều điểm đến của Thái Lan, mỗi điểm đến đều mang lại cho chúng tôi những ngạc nhiên và hào hứng với những cảnh vật, con người  gắn với lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của đất nước Chùa Vàng.

Ngày đầu tiên của chuyến đi, chúng tôi bắt đầu rời Trường đại học Bansomdeij Chaopraya Rajabhat lúc 5h sáng đến tỉnh Suphanburi cách thủ đô Băng Cốc khoảng 3 giờ đông hồ đi ô tô. Tại đây, chúng tôi tới thăm một trường cấp 2, 3. Điều ngạc nhiên tại trường học này là toàn bộ học sinh nữ được quy định cắt tóc ngắn giống nhau, trông rất ngộ nghĩnh và đáng yêu. Ở đây, các đoàn tổ chức triển lãm văn hóa. Hoạt động này chính là một hình thức giáo dục trực quan rất thực tế, ý nghĩa để quảng bá về văn hóa giữa các nước ASEAN tới công dân nhỏ tuổi nước bạn. Những ngày tiếp sau, Ban tổ chức đã khéo léo sắp xếp sinh viên, giáo viên giữa các nước hòa trộn, gắn kết thành từng nhóm. Từ đó, tạo cho các thành viên phát huy sự tự tin, có cơ hội tiếp xúc, giao lưu hiểu biết văn hóa, ngôn ngữ với nhau thông qua các hoạt động chung của nhóm như: học cách trồng các loại cây dược liệu, làm thuốc truyền thống, cách làm giá đỗ từ hạt hướng dương, cách nuôi giun, làm bánh chuối, học múa những điệu múa truyền thống...   Đặc biệt, sinh viên và giáo viên được trải nghiệm thực hành làm những bác nông dân thực thụ, cấy lúa tại những thửa ruộng ngập bùn, dưới cánh đồng nắng chang chang như đổ lửa. Đó là những trải nghiệm thực sự thú vị. Ngày tiếp theo, chúng tôi đi thực tế tại một ngôi chợ cổ có tên là “Samchuk Market đã hơn 100 năm tuổi. Ở đây, họ bày bán các sản phẩm hàng hóa từ thời xa xưa về văn hóa và đời sống của Thái Lan. Tại ngôi chợ cổ kính này, khách hàng và đặc biệt những du khách như chúng tôi có thể xem hàng và mặc cả thoải mái mà không cần mua. Những chủ hàng vô cùng nhiệt tình với nụ cười thân thiện luôn nở trên môi. Những ngày trải nghiệm tại tỉnh Suphanburi đúc kết lại tạo thành một chương trình Brainstorming Programme” cho toàn thể sinh viên và giáo viên khi nói về “Amazing Thailand”. Một lần nữa, tôi thấy được sự tinh tế trong cách tổ chức của Ban tổ chức. Họ tạo ra chương trình gắn kết các thành viên, thúc đẩy, khuyến khích được từng thành viên trong đoàn đi cùng thể hiện những ý tưởng thông minh, sáng tạo, để các em thuyết trình về những điều ngạc nhiên khi đến Thái Lan. Thành viên Ban giám khảo là giáo viên của các nước chấm điểm, trao giải cho các em. Chương trình thực sự vui vẻ, trẻ trung, năng động và vô cùng bổ ích vì thông qua đó các em có cơ hội thể hiện bản thân. Đồng thời chính thông qua những hoạt động này, Ban tổ chức cũng đã gián tiếp quảng bá thêm về hình ảnh đất nước, con người Thái Lan hiền hậu, thân thiện - “đất nước của những nụ cười”.

Trở về Băng Cốc, chúng tôi tiếp tục với những hoạt động từ 7h đến 18h như đi thăm Bảo tàng Siam, Cung điện Hoàng gia Thái, thăm những ngôi chùa cổ kính linh thiêng, trải nghiệm trên những con thuyền chạy trên dòng sông Chao Phraya xinh đẹp để ngắm thành phố Băng Cốc ở hai bên bờ sông, thấy được sự nguy nga tráng lệ của một thành phố hiện đại đan xen với những ngôi chùa cổ kính... Nhưng có lẽ đặc biệt ấn tượng nhất cho toàn đoàn chúng tôi và cũng là để kết thúc chuyến hành trình cho 11 ngày là buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống ở Siam Niramit, tái diễn lại cuộc sống xa xưa của nhân dân Thái Lan qua các đời vua từ đức vua Rama I cho đến những đức vua tiếp sau sinh động đến bất ngờ. Kết thúc buổi biểu diễn là cuộc sống phồn thịnh, sung túc, hiện đại của ngày hôm nay. Buổi biểu diễn nghệ thuật này đã giúp cho cô và trò chúng tôi cũng như toàn đoàn hiểu được tại sao nhân dân Thái Lan lại yêu và kính trọng các vị vua của họ đến vậy, bởi các vị vua đã hi sinh cho dân, yêu thương và lo lắng cho người dân, thậm chí hơn cả chính bản thân mình. Nhiều người dân đã rơi nước mắt khi hình ảnh đức vua tái hiện, họ đã khóc trong sự thành kính, với sự yêu mến và tôn sùng.

Thời gian học hỏi, giao lưu không quá dài, nhưng những giá trị mà chuyến đi đem đến cho mỗi thành viên chúng tôi thì khó có thể diễn đạt hết được. Không chỉ hiểu về Thái Lan, cuộc hành trình còn là cơ hội cho cô và trò chúng tôi được giao lưu, hiểu biết hơn về văn hóa, ngôn ngữ giữa các quốc gia ASEAN+3, hiểu thêm về văn hóa truyền thống qua các cuộc triển lãm, những màn biểu diễn nghệ thuật thể hiện lối sống của giới trẻ mỗi nước. Sự gắn kết đủ để làm nên những cái tên mới ghép từ tên nhiều nước tham gia như Vieanmar (Việt Nam – Myanmar), Comnesia (Combodia- Indonesia)… Kết thúc chuyến trải nghiệm đã để lại trong lòng mỗi người sự lưu luyến, tiếc nuối với những giọt nước mắt rơi, những cái ôm ấp áp trước giờ chia tay và nói với nhau rằng "We don’t say “goodbye” we only say “see you again”.

* Một số hình ảnh về chuyến hành trình

Tác giả: Nguyễn Thị Tuyết Mai

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây