Tin tức

Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV – Phát huy sức mạnh tiên phong và sáng tạo trong mọi hành động

Thứ ba - 11/08/2015 23:08
Với sự kiên định và quyết tâm cao, phát huy sức mạnh truyền thống và tư duy tiên phong sáng tạo, năng động, Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV đã lãnh đạo Nhà trường thực hiện thành công mục tiêu, ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của một cơ sở nghiên cứu và đào tạo hàng đầu, với những đóng góp quan trọng cho đất nước trên nhiều lĩnh vực.
Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV – Phát huy sức mạnh tiên phong và sáng tạo trong mọi hành động
Đảng bộ Trường ĐHKHXH&NV – Phát huy sức mạnh tiên phong và sáng tạo trong mọi hành động

Sinh viên xếp hàng ngay ngắn trong hội trường tầng 8 nhà E để chờ đến lượt nhận bằng

Đào tạo là danh sự và trách nhiệm của tập thể khoa học

Phải giữ vững và tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đây được coi là là danh dự, trách nhiệm của một tập thể khoa học như là Trường ĐHKHXH&NV”, PGS.TS Nguyễn Văn Kim, Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh.

Là máy cái trong hoạt động đào tạo nhân lực chất lượng cao, Nhà trường ý thức được vai trò tiên phong của mình trong hoạt động đào tạo để luôn có những đổi mới kịp thời theo xu hướng phát triển chung của giáo dục đào tạo thế giới, nhưng vẫn giữ tiêu chí chất lượng làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động.

Nhà trường đã hoàn thành chuyển đổi phương thức đào tạo niên chế sang đào tạo tín chỉ ở các cấp học. Người học được khẳng định vai trò trung tâm trong quá trình đào tạo, hoạt động quản lý đào tạo trở nên linh hoạt hơn, tính liên thông giữa các bậc học được thúc đẩy mạnh mẽ.

Trong 4 khoá đầu của đào tạo tín chỉ (từ 2007 đến 2010), có 400 sinh viên tốt nghiệp sớm từ 1 học kỳ đến 1 năm học, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đúng hạn đạt trên 85%, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá trở lên đạt trên 90%.

Sản phẩm đào tạo tín chỉ của Nhà trường luôn định hướng đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sinh viên ngoài việc được trang bị kiến thức, kỹ năng còn được trang bị thêm đạo đức cá nhân, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Do vậy, có thể nói sinh viên khi ra trường sẽ có được một năng lực tổng hợp, có khả năng đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.” PGS.TS Trần Ngọc Liêu, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐHKHXH&NV chia sẻ.

Bên cạnh việc tiếp tục mở thêm những ngành đào tạo mới theo nhu cầu xã hội, Đảng bộ Nhà trường cũng chủ trương phát triển thêm các CTĐT chất lượng cao, theo hướng đạt trình độ quốc tế, mở rộng các chương trình đào tạo liên kết quốc tế.

Các CTĐT bằng kép được xây dựng, trên cơ sở kết hợp giữ các CTĐT hiện có trong Trường hoặc kết hợp giữa các CTĐT của các đại học thành viên trong ĐHQGHN.

Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động thường niên, thu hút đông đảo sinh viên Nhà trường tham gia

Hiện nay, Trường có 21 ngành đào tạo bậc đại học, 06 CTĐT chất lượng cao, 129 CTĐT bằng kép. Năm 2014, Nhà trường hoàn thành Đề án quy hoạch ngành/chuyên ngành đến năm 2020, tạo căn cứ khoa học cho việc tiếp tục phát triển các  ngành, chuyên ngành đào tạo trong 5 năm tới.

Giai đoạn 2010-2015, công tác đào tạo SĐH có bước phát triển mạnh mẽ về cả quy mô và chất lượng, nhất là quy mô đào tạo tiến sỹ và học viên nước ngoài. Mỗi năm Trường đào tạo khoảng 140 NCS, trong đó có khoảng 20 học viên nước ngoài. Tỷ trọng quy mô đào tạo SĐH trên tổng quy mô đào tạo chính quy vào khoảng 37%. Tỷ lệ này đang tiếp cận dần chuẩn của một đại học nghiên cứu. Số học viên sau đại học người nước ngoài tăng lên cùng với sự mở rộng của nhiều chuyên  ngành đào tạo mới.

Trong 05 năm qua, Trường đã triển khai thêm 11 CTĐT SĐH, đưa số CTĐT SĐH của trường lên 61. Dự kiến đến  năm 2020, Trường sẽ có 69 CTĐT SĐH.

Kiểm định chất lượng đào tạo cũng là một lĩnh vực mà Nhà trường đi tiên phong và sớm phát huy hiệu quả của hoạt động này trong công tác đào tạo. Năm 2013, Trường hoàn thành đánh giá CT Cử nhân ngành Ngôn ngữ học theo chuẩn AUN và chuẩn bị việc triển khai đánh giá ngành Đông phương học. Đây là bước đi mới và đầy quyết tâm nhằm mở ra những cơ hội tiến tới đạt chuẩn chất lượng khu vực và quốc tế trong hoạt động đào tạo của Nhà trường trong tương lai gần

Thực hiện kết luận của Đảng ủy về đổi mới quản trị đại học, cải cách hanh chính, áp dụng chuẩn ISO trong các hoạt động quản lý, Nhà trường đã hoàn thành giai đoạn 1 và tiếp tục phát triển gia đoạn 2 hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Đẩy mạnh các giải pháp cải thiện và nâng cấp ơ sở vật chất.

NCS. Nguyễn Thị Thúy Hằng, Khoa Khoa học Chính trị đang trình bày tham luận tại hội nghị khoa học dành cho cán bộ trẻ, học viên sau đại học của Nhà trường

Đột phá trong công tác xây dựng cán bộ chất lượng cao

Xác định nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao là yếu tố then chốt, chiến lược quyết định sự phát triển của một trường đại học, Đảng uỷ đã ra kết luận quan trọng về Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hướng tới đạt chuẩn quốc tế. Kết luận này đã là kim chỉ nam cho việc thực thi nhiều chính sách tích cực, tập trung và thể hiện sự đầu tư mạnh cho hoạt động phát triển đội ngũ.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: “Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn đặc biệt quan tâm tới việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ. Nhà trường đã có những chính sách ưu đãi từ việc giảm giờ nghĩa vụ đến miễn học phí, các hỗ trợ kinh phí để học viên theo học thạc sĩ và nghiên cứu sinh là cán bộ của trường.”

Hiện nay, Nhà trường có khoảng trên 100 cán bộ trẻ Nhà trường đang theo học Nghiên cứu sinh, trong tương lai gần, sẽ có ngần ấy các tiến sĩ trẻ. Đây sẽ là đội ngũ hết sức quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ giảng viên có trình độ cao của Trường ĐHKHXH&NV, góp phần thực hiện tốt mục tiêu, đào tạo nghiên cứu chất lượng cao.

Theo thống kê, đội ngũ giảng viên của Trường hiện nay là 358 cán bộ, trong đó số giảng viên đạt trình độ sau đại học chiếm 95,5%, trong đó có 185 tiến sỹ (chiếm 54,1% số giảng viên có trình độ sau đại học), có 96 Giáo sư và Phó Giáo sư (chiếm 26,8% tổng số giảng viên), có 103 giảng viên đang làm nghiên cứu sinh và 16 giảng viên là học viên cao học. Với kết quả phát triển đội ngũ trên, tỷ lệ cán bộ có trình độ SĐH và chức danh khoa học đã vượt chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ trường lần thứ XXVI đề ra, đồng thời là tỷ lệ ấn tượng đối với một trường đại học. Kết quả này cũng là nền tảng cơ bản để Nhà trường gặt hái nhiều thành tích trên các mảng hoạt động khác.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh trao đổi văn bản hợp tác với ngài Ko Dong Hyeon Sở Giáo dục tỉnh Jeju (Hàn Quốc)

NCKH và hợp tác quốc tế đi vào chiều sâu

Với mục tiêu phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu, Đảng uỷ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn xác định nâng cao chất lượng hoạt động NCKH sẽ là cơ sở nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng đội ngũ và tạo dựng uy tín khoa học của Nhà trường.

Công tác NCKH của Trường nhiệm kỳ vừa qua đã có sự phát triển vượt bậc cả về chiều rộng và chiều sâu. Điểm nổi bật trong hoạt động này là hiệu quả tham gia các chương trình khoa học trọng điểm cấp Nhà nước. Các đề tài đã cung cấp luận chứng khoa học cho việc xây dựng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo...

Những bước trưởng thành mạnh mẽ trong hoạt động NCKH của Trường được thể hiện qua các cơn số ấn tượng trong 5 năm: 2.762 kết quả nghiên cứu, trong đó có 188 bài báo quốc tế, 21 giải thưởng khoa học và công nghệ các cấp trong đó có 03 giài thưởng Hồ Chí Minh, 02 giải thưởng cấp Nhà nước và 16 giải thưởng cấp ĐHQGHN và cấp Bộ.

Hội thảo khoa học cũng là một thế mạnh của Trường, giúp tạo diễn đàn giao lưu giữa các nhà khoa học trong và ngoài nước, trao đổi các nghiên cứu, nhận thức mới về nhiều vấn đề khoa học và thời sự. Để tiệm cận dần các tiêu chuẩn quốc tế trong NCKH, vài năm gần đây Nhà trường có nhiều giải pháp hỗ trợ các công bố khoa học trên tạp chí quốc tế. Từ năm 2011 mới chỉ có 7 công bố quốc tế thì đến năm 2014, số công bố quốc tế của đội ngũ cán bộ đã lên tới hơn 40 công trình.

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Nhà trường, 5 năm qua là giai đoạn mà hoạt động hợp tác quốc tế của Nhà trường phát triển rực rỡ nhất, không chỉ hỗ trợ hoạt động đào tạo và NCKH được nâng lên tầm quốc tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế của trường như là đại diện tiêu biểu của giáo dục đại học Việt Nam. Nhờ vậy, Trường đã thu hút và đa dạng hoá được các nguồn lực từ bên ngoài cho phát triển. Đáng chú ý là hoạt động này không chỉ phát triển về quy mô mà còn thực sự phát huy hiệu quả đi vào chiều sâu.

Trong các đối tác, có nhiều cái tên danh giá "top" đầu của thế giới như: Đại học Princeton, ĐH San José, Đại học Utah, ĐH Tokyo, ĐH Tổng hợp quốc gia Maxcơva, ĐH Nanyang (Singapore), ĐH Quốc gia Đài Loan, ĐH Thượng Hải (Trung Quốc), ĐH Toulouse II, ĐH Paris II, ĐH Lund (Thuỵ Điển), ĐH Quốc gia Úc, ĐH Yonse...

Thành công của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trong 5 năm qua có được là nhờ Đảng bộ Nhà trường đã làm tốt công tác chính trị tư tưởng, tạo sự đồng thuận và gắn kết trong toàn Đảng bộ. Xây dựng Nhà trường thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu chất lượng, trình độ cao luôn được kiên định và là mục tiêu cao nhất cho mọi quyết sách, kế hoạch phát triển, dù thực tiễn có rất nhiều khó khăn.

Tác giả: USSH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây