Tin tức

Hội nghị đại biểu công chức, viên chức và tổng kết năm học 2017-2018

Thứ ba - 21/08/2018 20:42
Sáng ngày 21/8/2018, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức Hội nghị đại biểu công chức, viên chức năm học 2017-2018 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa.

Hội nghị đã nghe GS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường) trình bày tóm lược bản báo cáo tổng kết năm học 2017-2018 và kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019.

Trong năm học 2017-2018, mảng đào tạo tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng. Về hoạt động đào tạo đại học chính quy, Nhà trrường đã triển khai nhiều hoạt động để nâng cao chất lượng đào tạo: tổ chức 34 lớp học phần có sử dụng website môn học; tổ chức 24 buổi tọa đàm về  phương pháp xây dựng, quản lý mục tiêu, lập kế hoạch học tập và quản trị thời gian, phương pháp học ngoại ngữ, phương pháp học tập đại học… Kế hoạch giảng dạy, học tập được thiết kế linh hoạt đã tạo thuận lợi cho giảng viên và sinh viên trong quá trình dạy và học. Số sinh viên tốt nghiệp sớm khóa 2014 tính đến đợt 1 năm 2018 là 315 SV (tăng gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước). Công tác xây dựng chương trình đào tạo đạt được một số kết quả tích cực như ban hành Chương trình đào tạo cử nhân Đông Nam Á học và triển khai xây dựng 03 chương trình đào tạo xã hội hóa gồm: Báo chí, Khoa học quản lý và Quản lý thông tin.

Hoạt động nghiên cứu khoa học cũng đạt được nhiều thành tựu. Năm học 2017-2018, Nhà trường tổ chức thành công 25 hội thảo/hội nghị khoa học, trong đó có 19 hội thảo khoa học quốc tế. Trong năm học vừa qua, Nhà trường cũng tổ chức thực hiện 28 đề tài cấp ĐHQGHN, 15 đề tài cấp Trường. Đội ngũ cán bộ Trường đã công bố 25 sách chuyên khảo, giáo trình, trong đó có 02 sách chuyên khảo được xuất bản bằng tiếng Anh; 568 công bố trong nước trong đó có 324 bài báo trong hệ thống tạp chí khoa học trong danh mục các tạp chí khoa học của Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước; 61 công trình công bố quốc tế (10 bài báo thuộc hệ thống ISI/Scopus).

Trường tiếp tục phát triển nhiều chương trình hợp tác quốc tế với các đối tác mới bằng việc gia hạn và ký mới 25 văn bản hợp tác với cá đối tác có uy tín. Hiện tại, có 12 giáo viên tình nguyện đang tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Trường. Số lượng sinh viên của Trường đi nước ngoài tham gia học tập, giao lưu văn hóa là 216 lượt.

Công tác tổ chức cán bộ, kế hoạch - tài chính, cơ sở vật chất, đổi mới quản trị đại học, cải cách hành chính, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông cũng đạt được nhiều bước phát triển mới.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải (Phó Giám đốc ĐHQGHN) phát biểu tại hội nghị

Trong năm 2018-2019, Nhà trường xác định các nhiệm vụ trọng tâm là: sắp xếp, tái cấu trúc ngành và chuyên ngành; điều chỉnh CTĐT theo hướng tăng cường liên thông, liên kết; tiếp tục hoàn thiện cơ cấu KH&CN theo hướng hiện đại; phát triển nguồn lực, đặc biệt nguồn nhân lực KH&CN chất lượng cao, chuyên gia đầu ngành; hoàn thành tốt kiểm định chất lượng CTĐT cử nhân ngành Tâm lý học và ngành Xã hội học theo tiêu chuẩn AUN và CTĐT ngành Quốc tế học theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tập trung triển khai các dự án đầu tư chiều sâu tăng cường năng lực nghiên cứu, dự án đầu tư cơ sở vật chất phục vụ đào tạo; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, dịch vụ SV; triển khai có hiệu quả khả năng tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải (Phó Giám đốc ĐHQGHN) đã đánh giá cao các kết quả mà Nhà trường đã đạt trong năm học vừa qua. Tuy nhiên, đứng trước bối cảnh có nhiều khó khăn và thách thức như hiện nay, Nhà trường cần mạnh dạn hơn nữa trong việc tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy sự phát triển.

Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải, trong năm học tới, Nhà trường cần chú ý đến một số giải pháp như: đẩy mạnh các chương trình chất lượng cao cho những ngành thu hút đông sinh viên; xây dựng và tập trung đầu tư cho một số hướng nghiên cứu mang tính chất mũi nhọn; chú ý tới việc xây dựng mạng lưới uy tín học thuật của trường trong lòng các chuyên gia trong và ngoài nước - đây là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến vị thế xếp hạng của Nhà trường nói riêng của tòa ĐHQGHN nói chung trong tương lai.

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) chỉ ra các thách thức của Trường ĐHKHXH&NV trong thời gian tới

Phát biểu tổng kết hội nghị, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) đã bày tỏ lời cám ơn chân thành tới toàn thể cán bộ, nhân viên vì những đóng góp không ngừng nghỉ trong năm học qua. Nhờ sự đóng góp của các thầy, các cô, mà Nhà trường đã đạt được những thành tựu trên nhiều mặt hoạt động.

Trong bối cảnh hiện nay, GS.TS Phạm Quang Minh đã nhấn mạnh đến bảy nhóm thách ảnh hưởng đến sự phát triển của Nhà trường. Đó là việc giải quyết các bài toán: chuyển tư duy đại học tập trung vào việc đi dạy sang tư duy đại học lấy nghiên cứu là trọng tâm; tăng số lượng tuyển sinh với nâng cao chất lượng sinh viên; tăng số lượng học viên cao học và nghiên cứu sinh nhưng lại không được phép quên nhu cầu của thị trường; giữa đào tạo nghiên cứu khoa học cơ bản và tính ứng dụng của chương trình đào tạo; giữa thách thức của cuộc cách mạng 4.0 với cơ sở vật chất hiện tại của Nhà trường còn nhiều hạn chế; giữa tái cấu trúc tinh giản bộ máy với nhu cầu mở rộng chương trình đào tạo mới, đáp ứng lợi ích của cán bộ; giữa xây dựng đại học tinh hoa với đại học đại trà; giữa đáp ứng nhu cầu quốc gia với đạt trình độ quốc tế.

Để vượt qua thách thức, tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả này trong năm học tới, GS.TS Phạm Quang Minh yêu cầu: “Toàn thể cán bộ, giảng viên Nhà trường phải tăng cường hơn nữa công tác trao đổi, thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp để vượt qua những thách thức, hướng tới hoàn thành những chỉ tiêu vạch ra trong năm học 2018-2019”.

Khoa Văn học nhận chứng chỉ kiểm định chất lượng AUN

 

 

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây