Tin tức

Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ XXII, năm học 2016-2017

Thứ bảy - 20/05/2017 08:21
Ngày 19/05/2017, tại tầng 8 nhà E, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN đã diễn ra thành công Hội nghị khoa học sinh viênlần thứ XXII, năm học 2016-2017.
Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ XXII, năm học 2016-2017
Hội nghị khoa học sinh viên lần thứ XXII, năm học 2016-2017

GS.TS Nguyễn Văn Kim – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị khoa học sinh viên là một trong những hoạt động thường niên, có nhiều ý nghĩa đối với sinh viên trường ĐHKHXH&NV. Đây là truyền thống tốt đẹp của nhà trường nhiều năm qua, cũng là dịp để sinh viên thực hành, trau dồi khả năng tìm tòi nghiên cứu cũng như học cách tư duy làm việc độc lập. Hoạt động này nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thể hiện rõ sự quyết tâm, định hướng của Ban Giám hiệu Nhà trường trong việc  xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học (NCKH) mạnh mẽ trong toàn thể đội ngũ cán bộ và sinh viên.

Đến dự hội nghị, về phía Đại học Quốc gia Hà Nội có sự góp mặt  của TS. Phạm Đức Anh – Phó trưởng ban Khoa học Công nghệ, ĐHQGHN. Về phía đại diện Ban Giám hiệu Trường ĐHKHXH&NV có GS.TS Nguyễn Văn Kim – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng; PGS. TS Hoàng Anh Tuấn  - Phó Hiệu trưởng nhà trường, cùng đông đảo thầy cô đến từ các khoa, bộ môn, phòng ban và các nhóm nghiên cứu các bạn sinh viên trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, GS.TS Nguyễn Văn Kim – Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng khẳng định: “Hoạt động NCKH chiếm vị trí quan trọng đối với sự phát triên của Nhà trường. NCKH ở sinh viên thể hiện truyền thống học tập không ngừng vương cao, không ngừng đắp xây, cái nôi nuôi dưỡng những giấc mơ khoa học của Trường ĐHKHXH&NV.Bên cạnh đó, hoạt động NCKH hỗ trợ rất lớn trong quá trình sinh viên thực hành tác nghiệp, rèn luyện bản lĩnh, kĩ năng làm việc trong tương lai”.

GS.TS Nguyễn Văn Kim nói: “Hoạt động NCKH Trường ĐHKHXH&NV những năm gần đây ngày càng thể hiện sự bài bản, chất lượng và sự kết hợp giữ lý thuyết chuyên sâu và khả năng ứng dụng thực tế. Nhiều đề tài có thể phát triển thành các khóa luận tốt nghiệp, cao hơn nữa là các luận văn, luận án tiến sĩ”.

Trong bài phát biểu khai mạc của mình, GS.TS Nguyễn Văn Kim đã khích lệ, động viên, cũng như ghi nhận những nỗ lực cố gắng của các bạn sinh viên, đồng thời bày tỏ niềm hi vọng lớn lao đối với năng lực chuyên môn, sự nhiệt tâm, những ý tưởng đã được thực hiện trải nhiệm và được kiểm chứng qua rất nhiều vòng thi của các em.

Đoàn Ngọc Chung ( K58 Khoa Văn học) trình bày đề tài ”Sự tương đồng và những biệt sắc trong nghi lễ hầu đồng của một sổ tộc người ở Việt Nam”.

Các công trình NCKH của sinh viên năm nay được đánh giá là đa dạng, phong phú về vấn đề nghiên cứu. Năm nay, số lượng sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học ngày càng đông đảo với 911 ý tưởng trên tổng số 6000 sinh viên.  Trong những báo cáo NCKH được đề xuất trên các khoa, có nhiều khoa chiếm tỷ lệ tham gia NCKH cao như khoa Báo chí truyền thông, Đông phương học, Khoa Lịch sử, Khoa Triết học, Khoa Văn học,Khoa Chính trị học…

Qua nhiều quá trình sàng lọc, chọn lựa, 07 báo cáo khoa học xuất sắc nhất đã vinh dự được trình bày trước đông đảo các thầy cô, sinh viên trong hội nghị. Đó là các công trình:

  • Trang phục sức thời Lý – Trần qua tư liệu khảo cổ học – Nguyễn Thị Ngọc Huyền (K58 Khoa Nhân học)
  • Khi cao nguyên đá không còn khát: Nước trong đời sống người H’mông – Cao Thị Thúy Hoàng, Nguyễn Thị Hải Giang (K59 Khoa Nhân học)
  • Sự tương đồng và những biệt sắc trong nghi lễ hầu đồng của một sổ tộc người ở Việt Nam – Đoàn Ngọc Chung (K58 Khoa Văn học)
  • Chính sách cứu nạn trên biển dưới thời vua Gia Long – Minh Mạng (1802-1840)– Phạm Thị Thơm (K58 Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt)
  • Ảnh hưởng của kinh nghiệm quản trị đến việc ra quyết định của quản trị văn phòng– Đào Thị Quỳnh (K58 Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng)
  • Mối liên hệ giữa niềm tin về sự tự  hiệu quả của bản thân và động cơ định hướng công việc của sinh viên ĐHGQHN – Hoàng Thanh Huệ, Phạm Lê Ngọc Lan, Bùi Thị Tuyết Nhung (K58 Khoa Tâm lý học)
  • Phong trào đấu tranh dân chủ của sinh viên Hàn Quốc (thập niên 1970 -1980) – Trần Tùng Ngọc (K58 Khoa Đông Phương học)

Tại Hội nghị, các nhóm tác giả đã tự tin trình bày kết quả nghiên cứu một cách thuyết phục và nhận được những lời đánh giá, góp ý nhiệt tình, công tâm từ Hội đồng Ban giám khảo, các giảng viên ưu tú của trường.

Tổng kết Hội nghị, nhà trường đã trao 07 giải Nhất, 12 giải Nhì và 17 giải Ba cho các công trình khoa học tiêu biểu của sinh viên.

GS. TS Nguyễn Văn Kim trao giải thưởng tập thể tới đại diện các khoa đạt giải

Các giải tập thể gồm:

  • Giải Nhất: Khoa Khoa học quản lý.
  • Giải Nhì: KhoaLịch sử, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Khoa Văn học.
  • Giải Ba: Khoa Nhân học, Bộ môn Tôn giáo học, Khoa Xã hội học.

Đoàn trường cũng trao giải thưởng Ngọc đuốc xanh cho 06 sinh viên có đề tài hay và  chất lượng đối với hoạt động của sinh viên và tuổi trẻ toàn trường:

  • Hoàng Thanh Huệ, Phạm Lê Ngọc Lan, Bùi Thị Tuyết Nhung - K59 Tâm lý học Chất lượng cao.
  • Hà Thị Kiều Anh, Nguyễn Thị Lan Anh - K59 Khoa Nhân học.
  • Đặng Ngọc Linh - K58 Khoa Thông tin học.

GS. TS Nguyễn Văn Kim trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cho tập thể các sinh viên đạt giải Nhất và Nhì

Tác giả: Hoài An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây