Tin tức

“Nhà nước, thị trường và xã hội: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”

Thứ năm - 18/05/2017 04:29
Sáng nay, ngày 18/5/2017, Trường ĐHKHXH&NV khai mạc hội thảo quốc tế “Nhà nước, thị trường và xã hội: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam” do Nhà trường và Quỹ Konrad Adenauer (Cộng hòa Liên bang Đức) phối hợp tổ chức.
“Nhà nước, thị trường và xã hội: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”
“Nhà nước, thị trường và xã hội: kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”

Hội thảo đề cập đến mối quan hệ Nhà nước, Thị trường và Xã hội - một vấn đề quan trọng đối với mỗi quốc gia, đặc biệt là với Việt Nam trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền, hoàn thiện nền kinh tế thị trường và phát triển xã hội. Hội thảo tập trung vào các nội dung cụ thể: các mô hình lý thuyết phát triển xã hội về mối quan hệ tam giác giữa Nhà nước, Thị trường và Xã hội; sự thay đổi cùa từng nhân tố trong mối quan hệ tam giác và từng cặp nhân tố: Nhà nước - Thị trường, Nhà nước - Xã hội; Thị trường - Xã hội; định hình lại mối quan hệ Nhà nước - Thị trường và Xã hội trong quản trị tốt: kinh nghiệm của một số nước và khả năng áp dụng ở Việt Nam.

Hội thảo góp phần nâng cao lý luận và kiến thức về chủ đề mối quan hệ giữa Nhà nước - Thị trường - Xã hội và rút ra nhiều bài học cho Việt Nam từ kinh nghiệm của các nước khác

Hội thảo có sự tham gia của nhiều học giả trong và ngoài nước

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Nhà trường) đã cảm ơn sự đồng hành và hỗ trợ của Viện KAS đối với hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường nhiều năm qua. Nhờ đó, nhiều hội thảo về các chủ đề liên quan đến các mô hình phát triển kinh tế xã hội và bài học cho Việt Nam đã được tổ chức, tạo diễn đàn thảo luận khoa học và cởi mở cho các nhà khoa học, cán bộ giảng dạy cũng như sinh viên, học viên của Trường. 30 năm trước, Việt Nam triển khai chính sách Đổi mới để chuyển đổi từ một nền kinh tế quản lý, tập trung theo mô hình Liên Xô sang mô hình kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Mô hình mới đã tạo ra nhiều thành tựu trong mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội và hiện nay, Việt Nam vẫn hướng tới việc hoàn thiện hóa mô hình đó. Với ý nghĩa đó, Nhà trường mong muốn các nhà khoa học Việt Nam và nước ngoài tại hội thảo lần này sẽ đi sâu thảo luận về những khác biệt giữa các mô hình phát triển trên thế giới trên nền tảng mối quan hệ giữa Nhà nước - Thị trường - Xã hội và đưa ra những gợi ý cho Việt Nam.

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo gồm các phiên:

- Phiên 1: Mối quan hệ giữa Nhà nước, Thị trường và Xã hội: Kinh nghiệm quốc tế.

- Phiên 2: Mối quan hệ giữa Nhà nước, Thị trường và Xã hội ở Việt Nam.

- Phiên 3: Mối quan hệ giữa Nhà nước và Kinh tế thị trường.

- Phiên 4: Mối quan hệ giữa Nhà nước và Xã hội.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây