Tin tức

IPAM tổ chức CT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy về đánh giá chính sách

Thứ ba - 30/05/2017 02:30
Trong ba ngày, từ 29-31/5/2017, Viện Chính sách và Quản lý, Trường ĐHKHXH&NV (IPAM) tổ chức Chương trình trao đổi kinh nghiệm giảng dạy chủ đề đánh giá chính sách.
IPAM tổ chức CT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy về đánh giá chính sách
IPAM tổ chức CT trao đổi kinh nghiệm giảng dạy về đánh giá chính sách

Mục tiêu của chương trình là cung cấp các kiến thức, kỹ năng về đánh giá chính sách và chuyển giao phương pháp giảng dạy hiện đại cho hơn 40 giảng viên đến từ các trường đại học, các học viện, các viện nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội. 

Đây là hoạt động thuộc Dự án “Nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên” hợp tác giữa Trường ĐHKHXH&NV và Viện Rosa Luxemburg, với sự tham gia của các giảng viên Việt Nam và các chuyên gia đến từ Cộng hòa Liên bang Đức. 

GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) phát biểu đánh giá cao ý nghĩa của Chương trình

Nội dung của chương trình gồm 2 phần. Phần một là học phần về kỹ năng đánh giá chính sách, gồm các nội dung về tổng quan nghiên cứu chính sách và kỹ năng  đánh giá chính sách do PGS.TS Vũ Cao Đàm (IPAM) trình bày. 

Trong phần hai của chương trình, các giảng viên đến từ Viện Rosa Luxemburg sẽ chuyển giao các phương pháp giảng dạy, cung cấp các công cụ thiết kế bài giảng, điều hành thảo luận và giao tiếp trong hoạt động giảng dạy cho các học viên thông qua hoạt động chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và trải nghiệm trực quan với các phương pháp. 

Các chuyên gia đến từ Đức tham gia tập huấn trong chương trình

Trong buổi khai mạc chương trình, GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV) đã có bài phát biểu đánh giá cao những thành quả của Dự án Nghiên cứu và Phân tích Chính sách mà Viện Rosa Luxemburg và Trường ĐHKHXH&NV phối hợp triển khai từ năm 2002 đến nay. 

Dự án đã giúp triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu về chính sách, xuất bản sách về Khoa học Chính sách theo đặt hàng của Văn phòng Quốc Hội; tổ chức thành công hơn 30 khóa tập huấn cho các cán bộ hoạch định chính sách địa phương và các cán bộ chủ chốt của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội đồng Nhân dân, Uỷ ban Nhân dân các cấp, góp phần tích cực vào quá trình hoạch định, phản biện và đánh giá chính sách tại Việt Nam.

Dự án hợp tác mới nhất giữa hai bên là phối hợp xây dựng chương trình và triển khai các khóa tập huấn dành cho đối tượng là các giảng viên trong lĩnh vực nghiên cứu chính sách và quản lý đã đánh dấu một bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác suốt 15 qua giữa hai đơn vị. 

GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Viện trưởng IPAM) phát biểu về những nội dung trọng tâm trong hoạt dộng hợp tác giữa IPAM và Quỹ Rosa Luxemburg

GS.TS Nguyễn Văn Khánh (Viện trưởng IPAM) khẳng định rằng: thành công của khóa học sẽ là một kết quả đầu ra quan trọng của Dự án Nghiên cứu và Phân tích Chính sách. Chuyển giao phương pháp giảng dạy quốc tế cho nhóm thụ hưởng là các giảng viên, cán bộ làm việc tại các trường đại học, học viên, viện nghiên cứu tại Việt Nam sẽ là một hướng đi trọng tâm của IPAM trong thời gian tới.

Ông Ronald Honer (đại diện Quỹ Rosa Luxemburg, Cộng hòa Liên bang Đức) bày tỏ ấn tượng của mình trước những thành quả trong hợp tác giữa hai đơn vị

Ông Ronald Honer (đại diện Viện Rosa Luxemburg Cộng hòa Liên bang Đức) cho biết, ông ấn tượng với những thành quả mà dự án hợp tác giữa Rosa và Trường đạt được trong 4 năm qua. Rosa sẽ tiếp tục hợp tác để tìm ra những chủ đề, những mối quan tâm chung giữa hai bên, phù hợp với bối cảnh của Việt Nam. Đặc biệt, hoạt động hợp tác sẽ hướng vào việc xây dựng đội ngũ giảng viên kế cận để tìm ra những hướng học tập, nghiên cứu mới hiện nay. 

PGS. TS. Đào Thanh Trường (Viện phó IPAM) trình bày về các học phần trong chương trình

PGS.TS Đào Thanh Trường (Viện phó IPAM) thì chia sẻ thông tin: tháng 8/2016, Trường ĐHKHXH&NV thành lập Bộ môn Chính sách Công và đã hoàn thành việc nghiệm thu chương trình Thạc sỹ Chính sách Công, dự kiến tuyển sinh khóa đầu tiên vào năm nay. Trong bối cảnh đó thì việc nâng cao chất lượng nguồn giảng viên trong lĩnh vực chính sách sẽ giúp phát triển bền vững các chương trình đào tạo liên quan đến Kha học Chính sách của Trường hiện nay.

  • Viện Chính sách và Quản lý được nâng cấp trên cơ sở những thành tựu phát triển của Trung tâm Nghiên cứu và Phân tích Chính sách (CEPSTA).
  • Với phương châm “Ý tưởng - Nhận thức - Đổi mới” (Think tank - Perception – Innovation), Viện Chính sách và Quản lý hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo và tư vấn trong lĩnh vực Chính sách và Quản lý. 

  • Một số hoạt động chính trong hoạt động hợp tác giữa IPAM và Quỹ Rosa Luxemburg (Cộng hòa Liên bang Đức):

Dự án Nghiên cứu Chính sách (được thực hiện cho đến nay).

Dự án Cải cách Chính sách Giáo dục (2009-2011).

Dự án Lý luận Cảnh Tả trong thế giới biến đổi (2009-2015).

Tổ chức thành công gần 40 khóa tập huấn về kỹ năng phân tích và hoạch định chính sách, kỹ năng thẩm định và đánh giá chính sách cho các nhà hoạch định chính sách cấp cơ sở.

Thực hiện các khóa đào tạo chính sách cho cán bộ của Văn phòng Quốc hội, cung cấp ấn phẩm theo đặt hàng của Văn phòng Quốc hội.

Cùng với Khoa Khoa học Quản lý, IPAM góp phần phát triển chuyên ngành, các chương trình đào tạo về Chính sách và Quản lý.

 

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây