Tin tức

Master’s Tea Club số 3: Nghiên cứu khoa học không khó

Thứ năm - 15/06/2017 22:24
Ngày 8/6/2017 vừa qua, Master’s Tea Club đã có buổi thảo luận thứ 3 về “Đường tới thành công: Làm thế nào để tiến hành một dự án nghiên cứu khoa học hiệu quả?”
Master’s Tea Club số 3: Nghiên cứu khoa học không khó
Master’s Tea Club số 3: Nghiên cứu khoa học không khó

Tham dự buổi sinh hoạt của CLB có PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Nhà trường). Diễn giả điều hành Master’s Tea Club tuần này là GS. Detlef Driesien, đến từ Đại học Giessen (CHLB Đức). Phiên thảo luận lần này của Master’s Tea Club còn hân hạnh được chào đón sự góp mặt của các sinh viên quốc tế, trong đó có một sinh viên tới từ Đức và một nhóm các bạn sinh viên đến từ Thái Lan.

Hầu như tất cả các bạn sinh viên Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ít nhiều đều đã được tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học. Tuy nhiên, trên thực tế, có những bạn sinh viên vẫn chưa có đủ hiểu biết và phương pháp bài bản để tiếp cận vấn đề nghiên cứu. Thậm chí, một số bạn chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc thực hành nghiên cứu khoa học từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Master’s Tea Club số 3 kì vọng sẽ phần nào lấp đầy những băn khoăn và thắc mắc của các bạn về nghiên cứu khoa học và đưa ra những gợi ý cho các bước thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học.

Từ những trải nghiệm thực tế của bản thân, GS. Driesien đã cung cấp cho các bạn sinh viên một cái nhìn tổng thể nhất về các khía cạnh của nghiên cứu khoa học, từ việc lựa chọn đề tài, cách xác định phạm vi nghiên cứu phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện tài chính của nghiên cứu, ứng dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính hiệu quả, cách thức tổ chức nghiên cứu, kiểm định kết quả và công bố báo cáo nghiên cứu… GS. Driesien đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của việc lựa chọn đề tài và xác định phạm vi nghiên cứu trong nghiên cứu trường hợp và cho rằng, đây là yếu tố then chốt, có tính chất quyết định đối với tính khả thi của toàn bộ nghiên cứu sau này.

Phần thảo luận của các bạn sinh viên cũng đã chứng kiến nhiều ý kiến và câu hỏi hay, sát thực với thực tiễn nghiên cứu khoa học của sinh viên, xoay quanh một số vấn đề như: yếu tố có tính chất quyết định trong việc thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học, cách thức cân đối nguồn tài chính khi thực hiện một đề tài nghiên cứu, vai trò của các kiến thức liên ngành trong việc thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học xã hội, cách thức tiếp thu, ứng dụng các lý thuyết khoa học xã hội nước ngoài và phát triển chúng trong hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của Việt Nam, v.v…

Một trong những điểm nhấn của Master’s Tea Club số 3 là câu chuyện đặc biệt sôi nổi bên bàn ăn trưa. Sự nhiệt tình và thân thiện của các bạn sinh viên đến từ Thái Lan và thái độ chân tình, hiếu khách của sinh viên Trường ĐHKHXH&NV đã tạo nên một bầu không khí gần gũi, thân mật trong không gian phòng tự học E103 nhà E. Kết thúc phiên thảo luận, các bạn sinh viên hai nước còn lưu luyến mãi chưa ra về, đồng thời cho nhau địa chỉ liên lạc, với mong muốn tiếp tục duy trì tình bạn đặc biệt vừa mới chớm nở này.

Buổi thảo luận tiếp theo của câu lạc bộ sẽ diễn ra vào lúc 10h00 thứ năm, ngày 22/6/2017. Master’s Tea Club số 4 hứa hẹn sẽ mang tới những thay đổi lớn trong hình thức thảo luận, theo hướng phát huy tối đa sự tương tác của các bạn sinh viên tham dự.

Tác giả: Vũ Quang Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây