Nhà Nhân học nổi tiếng Gabor Vargyas thăm Trường ĐHKHXH&NV

Thứ sáu - 19/10/2018 03:28
Ngày 17/10/2018, PGS.TS Trần Viết Nghĩa (Trưởng phòng Hợp tác và Phát triển) đã tiếp và làm việc với GS.TS. Gabor Vargyas (Chủ nhiệm chương trình đào tạo tiến sĩ, Đại học Pecs, Cộng hòa Hungary; chuyên gia cao cấp, Viện Hàn lâm Khoa học Hungary).
Nhà Nhân học nổi tiếng Gabor Vargyas thăm Trường ĐHKHXH&NV
Nhà Nhân học nổi tiếng Gabor Vargyas thăm Trường ĐHKHXH&NV

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi các hoạt động hợp tác song phương trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Hungary thời gian qua. PGS.TS Trần Viết Nghĩa đã chia sẻ những thành tựu mà Trường Đại học KHXH&NV đã đạt được cũng như những thách thức và cơ hội mà Nhà trường gặp phải trong bối cảnh quốc tế hóa hiện nay. GS. Gabor Vargyas đánh giá cao những thành tựu của Trường trong vai trò là trung tâm đào tạo hàng đầu của Việt Nam về khoa học xã hội và nhân văn. Ông hứa sẽ dành sự quan tâm tối đa cả về vật chất cũng như tinh thần đối với sự phát triển và mục tiêu quốc tế hóa của Trường ĐHKHXH&NV.

GS.TS Gabor Vargyas là nhà khoa học nổi tiếng ở châu Âu với các công trình nghiên cứu chuyên sâu về dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Ông sử dụng lưu loát tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Bru. Cùng với GS. George Condominas (Cộng hòa Pháp), ông là một trong hai nhà Nhân học điền dã xuất sắc từng thực hiện các cuộc điền dã chuyên sâu nhiều năm ở vùng núi Trường Sơn - Tây Nguyên. Hàng trăm công trình khoa học của ông được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp và tiếng Hung trong hơn 30 năm qua.

GS.TS Gabor Vargyas

Nhân dịp chuyến thăm Việt Nam lần này, cuốn sách đầu tiên của ông đã được xuất bản bằng tiếng Việt, có tên là Bất chấp định mệnh: Văn hóa và phong tục tập quán người Bru-Vân Kiều, Nxb. Dân trí & Nhà sách Đông Tây ấn hành 10/2018. Ngày 17/10/2018, Hội thảo “Lúa, nữ thần Lúa và Liềm: Xứ Bru những năm 1980 (Quảng Trị)” do Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội - L’Espace cùng Trường Viễn Đông Bác cổ (École française d'Extrême-Orient - EFEO) phối hợp với ĐSQ Hungary đồng tổ chức. Từ 1210/2018 đến 31/1/2019 tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam trưng bày ảnh “Thần linh, Tổ tiên và Thầy cúng” là hơn 70 bức ảnh dân tộc học đặc sắc được chọn lọc từ hàng nghìn bức ảnh mà ông đã chụp trong hơn 30 năm qua.

Tác giả: Hồng Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây