Tri ân PGS.TS Phạm Quang Long

Thứ năm - 04/10/2018 06:59
Ngày 2/10 vừa qua, Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức buổi gặp mặt trao sổ hưu cho PGS.TS Phạm Quang Long nhân dịp thầy đủ tuổi về nghỉ hưu theo chế độ Nhà nước. Buổi gặp mặt còn là dịp để lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo Khoa Văn học, các đồng nghiệp, học trò bày tỏ lòng tri ân đối với một nhà giáo, nhà quản lý có nhiều đóng góp cho Khoa và trường trong suốt 43 năm qua.
Tri ân PGS.TS Phạm Quang Long
Tri ân PGS.TS Phạm Quang Long

GS.TS Phạm Quang Minh trao quyết định cho PGS.TS Phạm Quang Long

Buổi gặp mặt có sự tham dự của GS.TS Phạm Quang Minh (Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV), GS.TS Nguyễn Văn Kim (Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường), GS.TS Nguyễn Văn Khánh (nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà trường), PGS.TS Phạm Xuân Thạch (Trưởng khoa Văn học).

GS.TS Phạm Quang Minh phát biểu: “Thầy Phạm Quang Long đã gắn bó gần hết cuộc đời với Trường ĐHKHXH&NV. Dù ở cương vị nhà giáo, nhà khoa học hay nhà quản lý thì thầy cũng đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của mình”.

Ở góc độ nghiên cứu, thầy đã để lại nhiều công trình có dấu ấn. Với tư cách là nhà giáo, thầy đã đem hết đam mê và kiến thức để truyền đạt lại cho các thế hệ học trò. Học trò truyền tai nhau về nhân cách và đam mê nghề nghiệp của thầy. Đó là những tài sản vô giá mà một nhà giáo có được.

PGS.TS Phạm Xuân Thạch tặng hoa cho PGS.TS Phạm Quang Long

Những đóng góp về công tác quản lý của PGS.TS Phạm Quang Long cũng rất lớn. Thầy từng đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Khoa Ngữ văn, sau đó được tín nhiệm bầu làm Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng Trường ĐHKHXH&NV, Phó Giám đốc ĐHQGHN và sau này là Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội. Là Hiệu trưởng Nhà trường, thầy để lại hình ảnh về một vị lãnh đạo năng nổ, sâu sắc và tâm huyết với sự phát triển của Trường. Những nền tảng mà thầy và các thế hệ lãnh đạo đầu tiên gây dựng có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của Nhà trường ngày hôm nay.

GS.TS Nguyễn Văn Khánh và PGS.TS Phạm Quang Long

GS.TS Nguyễn Văn Khánh chia sẻ rằng PGS.TS Phạm Quang Long là người làm công tác quản lý từ rất sớm và đặc biệt là người “đứng mũi chịu sào” ở những thời điểm khó khăn của đơn vị hay của ngành. Với tư duy trí tuệ và tầm nhìn tốt, thầy có những đóng góp quan trọng cho đơn vị trong giai đoạn đầu mới thành lập. Và trên hết, dù ở hoàn cảnh nào, thầy luôn được cấp dưới yêu mến, cảm phục bởi tấm lòng chân thành, gần gũi và chan hòa với mọi người.

Đại diện công đoàn Trường tặng quà cho PGS.TS Phạm Quang Long

Đại diện lãnh đạo Khoa Văn học, PGS.TS Phạm Xuân Thạch cho biết: Thời gian PGS.TS Phạm Quang Long lãnh đạo Khoa Văn học chính là giai đoạn mà Khoa thực sự thành công trong việc chuyển từ mô hình đại học Xô Viết sang một mô hình mới. Khoa Văn học đã góp phần cùng với Nhà trường chứng minh sứ mạng tiên phong của mình trong nghiên cứu và giảng dạy các ngành KHXH&NV. Nhiều ngành học khác hiện nay mà Nhà trường và ĐHQGHN đi tiên phong là những ngành học được hình thành trong lòng Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội khi thầy Long còn là lãnh đạo. Thầy đã để lại cho đồng nghiệp và thế hệ sau bài học lớn về tầm nhìn mà “thiếu đi một tầm nhìn thì đơn vị không thể phát triển”.

PGS.TS Phạm Quang Long tặng số tiền 50 triệu đồng cho Khoa Văn học để làm học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó của Khoa

Mấy năm gần đây khi trở lại công tác tại Khoa Văn học, PGS.TS Phạm Quang Long có đóng góp rất tích cực cho các công việc chuyên môn của khoa. Thầy tiếp tục nghiên cứu khoa học, tiếp tục viết, hoạch định các đề tài và sáng tác các kịch bản văn học. Thầy hoàn toàn không đứng ngoài thời cuộc mà cập nhật rất nhanh các thông tin khoa học và luôn có những ý kiến sâu sắc về sự phát triển của Văn học nước nhà. Thầy là minh chứng rõ nét rằng: dù ở bất cứ vị trí nào, công việc nào nếu vẫn giữ được tấm lòng và tâm huyết với nghề, với đời thì sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Lắng nghe những chia sẻ của đồng nghiệp và học trò, PGS.TS Phạm Quang Long chia sẻ: “Tôi biết ơn những tình cảm và những lời tốt đẹp của mọi người dành cho nhưng cũng hiểu rằng trong cuộc đời, có những điều mình làm được nhưng cũng còn nhiều lắm những điều mình chưa hoàn thành... Nhưng đã là sinh viên, là cán bộ của Nhà trường, tôi luôn tâm niệm dù làm gì và ở vị trí công tác nào cũng không bao giờ để ảnh hưởng đến trường. Những gì tôi có được ngày hôm nay là nhờ rất lớn vào sự giúp đỡ của Nhà trường, đồng nghiệp và học trò”.

PGS.TS Phạm Quang Long chúc Nhà trường và Khoa luôn đứng vững trong những thời khắc khó khăn và ngày càng phát triển, xứng đáng là địa chỉ đào tạo truyền thống, uy tín của cả nước. Thầy cũng bày tỏ tâm nguyện được trao tặng khoản tiền 50 triệu đồng dành làm học bổng cho những sinh viên nghèo vượt khó của Khoa Văn học.

http://www.ussh.vnu.edu.vn/d6/vi-VN/news/PGSTS-Pham-Quang-Long-nha-quan-ly-va-nguoi-thay-giao-1-490-12421

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây