Tin tức

Trường ĐHKHXH&NV đại diện Việt Nam tham gia Hội đồng Khoa học SEAMEO - SPAFA

Thứ sáu - 14/09/2018 02:59
Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các Quốc gia Đông Nam Á (Southeast Asian Ministers of Education Organization, viết tắt là SEAMEO) là tổ chức liên chính phủ được thành lập từ năm 1965, hiện có 11 quốc gia Đông Nam Á tham gia. Hội đồng hiện bao gồm 24 Trung tâm Khu vực, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về giáo dục, khoa học và văn hóa.
Trường ĐHKHXH&NV đại diện Việt Nam tham gia Hội đồng Khoa học SEAMEO - SPAFA
Trường ĐHKHXH&NV đại diện Việt Nam tham gia Hội đồng Khoa học SEAMEO - SPAFA

Trung tâm Khảo cổ học và Mỹ thuật (SPAFA) thuộc Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục các Quốc gia Đông Nam Á (SEAMEO) đặt trụ sở ở thủ đô Bangkok (Thái Lan)

Trong số 24 đơn vị thành viên hiện tại, Trung tâm Khảo cổ học và Mỹ thuật (SPAFA) được hình thành từ năm 1971 dưới tên gọi Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng Khảo cổ học và Mỹ thuật. Đến năm 1978, Trung tâm triển khai Dự án Khảo cổ học và Mỹ thuật, thực hiện ổn định hàng năm và đến năm 1985 chính thức hình thành Trung tâm Khảo cổ học và Mỹ thuật (SPAFA).

Hiện nay, Hội đồng Khoa học điều hành SPAFA gồm đại diện đến từ 8 quốc gia, Thái Lan, Lào, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Philippines.  Từ cuối năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu PGS.TS Hoàng Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội), đại diện cho Việt Nam tham gia Hội đồng Khoa học của SEAMEO - SPAFA nhiệm kỳ 2017-2020.

Hội đồng Khoa học SEAMEO - SPAFA họp phiên thường niên 2018 để quyết định hoạt động năm 2018/2019

Hiện nay, SEAMEO - SPAFA đang triển khai đồng loạt nhiều hoạt động chuyên môn, từ các dự án bồi dưỡng năng lực cho nhà nghiên cứu đến các chương trình nghiên cứu độc lập, hội thảo chuyên đề và xuất bản. SEAMEO - SPAFA hiện tập trung triển khai 3 chương trình lớn: Advancing Southeast Asian Archaeology; Sacred Universe; Conservation in the Tropics.

Cán bộ Nhà trường tham gia các hoạt động chuyên môn của SEAMEO – SPAFA

Trong khuôn khổ 3 chương trình chủ yếu này, nhiều nhà nghiên cứu Việt Nam nói chung, cán bộ của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói riêng, đã tham dự nhiều hoạt động của SPAFA. Sau thành công của Dự án Phát triển Khảo cổ học Đông Nam Á trong hai năm 2016-2017, tháng 3/2018, hai giảng viên của Nhà trường là TS. Đỗ Thị Hương Thảo và ThS. Hoàng Văn Diệp (Khoa Lịch sử) đã tham dự khóa tập huấn Disaster Risk Management for Cultural Heritage in Southeast Asia tại Bagan (Myanmar). Dự kiến, trong năm tới, SEAMEO – SPAFA tập trung tổ chức các hoạt động liên quan đến Maritime and Underwater Cultural Archaeology and DatabaseUrban Heritage and Conservation, trong đó sẽ có những hoạt động được tổ chức tại Việt Nam.

Tác giả: Thanh Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây