THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Nguyễn Thu Giang
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 09/01/1997
4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV Ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không
7. Tên đề tài luận văn: Ngoại giao văn hóa Mỹ tại Việt Nam 2009-2024
8. Chuyên ngành: Quan hệ Quốc tế ; Mã số: 8310601.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Lê Lêna, Khoa Quốc tế học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Luận văn tập trung nghiên cứu thực tiễn triển khai ngoại giao văn hóa của Mỹ tại Việt Nam trong giai đoạn 2009-2024, bối cảnh quan hệ song phương ngày càng được mở rộng và làm sâu sắc. Trên cơ sở vận dụng lý thuyết sức mạnh mềm và chủ nghĩa kiến tạo, luận văn làm rõ vai trò của văn hóa, giá trị và bản sắc trong việc thực thi chính sách ngoại giao văn hóa nói chung và ngoại giao văn hóa Mỹ nói riêng, đồng thời phân tích các nhân tố tác động tới ngoại giao văn hóa Mỹ tại Việt Nam giai đoạn 2009-2024. Kết quả nghiên cứu cho thấy ngoại giao văn hóa Mỹ tại Việt Nam được triển khai liên tục qua ba nhiệm kỳ Tổng thống Barack Obama, Donald Trump và Joe Biden, song có sự khác biệt rõ rệt về mức độ ưu tiên, nguồn lực và phương thức thực hiện. Trong đó, giai đoạn chính quyền Obama và Biden chứng kiến sự gia tăng đáng kể về quy mô và tính hệ thống của các hoạt động ngoại giao văn hóa, đặc biệt trong các lĩnh vực giáo dục, giao lưu học thuật và giao lưu nhân dân, trong khi giai đoạn Trump có xu hướng thu hẹp và phân tán nguồn lực. Luận văn cũng chỉ ra những tác động tích cực của ngoại giao văn hóa Mỹ đối với nhận thức xã hội và quan hệ song phương, đồng thời phân tích các hạn chế và thách thức đặt ra đối với Việt Nam. Trên cơ sở đó, luận văn rút ra một số bài học kinh nghiệm và đề xuất khuyến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao văn hóa của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Có thể sử dụng luận văn làm tài liệu tham khảo cho việc giảng dạy, học tập, tìm hiểu về ngoại giao văn hóa Mỹ tại Việt Nam 2009-2024.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Nguyen Thu Giang 2. Sex: Female
3. Date of birth: 09/01/1997 4. Place of birth: Hanoi
5. Admission decision number: 5626/QĐ-XHNV Dated 29/12/2023
6. Changes in academic process: No
7. Official thesis title: U.S Cultural Diplomacy in Vietnam 2009-2024
8. Major: International Relations 9. Code: 8310601.01
10. Supervisors: PhD Le Lena, Faculty of International Studies, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University.
11. Summary of the findings of the thesis:
The thesis focuses on examining the practical implementation of U.S. cultural diplomacy in Vietnam during the period 2009–2024, within the context of increasingly expanded and deepened bilateral relations. Drawing on the theoretical frameworks of soft power and constructivism, the study elucidates the role of culture, values, and national identity in the formulation and execution of cultural diplomacy in general, and U.S. cultural diplomacy in particular, while also analyzing the key factors influencing U.S. cultural diplomacy in Vietnam during this period. The research findings indicate that U.S. cultural diplomacy in Vietnam was implemented continuously across the administrations of Presidents Barack Obama, Donald Trump, and Joe Biden, albeit with significant differences in terms of policy priorities, resource allocation, and modes of implementation. Notably, the Obama and Biden administrations witnessed a substantial expansion in both the scale and the degree of institutionalization of cultural diplomacy activities, especially in the fields of education, academic exchange, and people-to-people relations, whereas the Trump administration exhibited a tendency toward reduced and fragmented engagement. The thesis also highlights the positive impacts of U.S. cultural diplomacy on social perceptions and bilateral relations, while identifying existing limitations and challenges for Vietnam. On this basis, the study draws several lessons learned and proposes policy recommendations aimed at enhancing the effectiveness of Vietnam’s cultural diplomacy in the context of contemporary international integration.
12. Practical applicability, if any: The thesis can be used as a reference for teaching, academic study, and scholarly inquiry into U.S. cultural diplomacy in Vietnam during the period 2009–2024.
13. Further research directions: None
14. Thesis-related publications: None.
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin cũ hơn