Đào tạo

TTĐA: Đánh giá và trị liệu tâm lý cho thân chủ nữ có triệu chứng trầm cảm

Thứ năm - 06/11/2025 23:39

THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Phạm Thị Bích Ngọc                                    2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 13/12/2001

4. Nơi sinh: Ninh Bình

5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV Ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có

7. Tên đề tài đề án: Đánh giá và trị liệu tâm lý cho thân chủ nữ có triệu chứng trầm cảm

8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng (Định hướng ứng dụng);  Mã số: 8310402

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của đề án: 

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm lý phổ biến, gây ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc, nhận thức và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Đề án này tập trung nghiên cứu và ứng dụng liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT) trong đánh giá và trị liệu cho một trường hợp có triệu chứng trầm cảm. Sau 12 buổi can thiệp với mục tiêu chính là giảm triệu chứng trầm cảm và cải thiện chất lượng cuộc sống, thân chủ ghi nhận mức cải thiện khoảng 85% so với ban đầu. Điểm BDI-II và SAS giảm rõ rệt, cho thấy thân chủ không còn biểu hiện trầm cảm hay lo âu. Thân chủ cảm thấy tâm trạng ổn định, ngủ nghỉ và ăn uống điều độ, chủ động hơn trong giao tiếp, thể hiện cảm xúc phù hợp và duy trì các hoạt động tích cực như nấu ăn, tập thể dục, gặp gỡ bạn bè và kết nối với gia đình. Lòng tự trọng, sự tự tin và khả năng đối phó với khó khăn của thân chủ được cải thiện. Hiện tại, thân chủ đang duy trì trạng thái ổn định, tích cực và bước vào giai đoạn củng cố – dự phòng tái phát. 

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 

Quá trình can thiệp cho thấy hiệu quả của trị liệu nhận thức – hành vi trong điều trị trầm cảm. Quy trình trị liệu có thể được vận dụng linh hoạt trong thực hành lâm sàng, đặc biệt với nhóm thân chủ trẻ gặp khó khăn trong điều hòa cảm xúc, rối loạn nhận thức về bản thân và mối quan hệ xã hội.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không có

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không có

INFORMATION ON PROJECT

1. Full name : Pham Thi Bich Ngoc                   2. Sex: Female

3. Date of birth: 13/12/2001                               4. Place of  birth: Ninh Binh

5. Admission decision number: 5626/QĐ-XHNV                 Dated: 29/12/2023

6. Changes in academic process: None

7. Official project title: Assessment and psychotherapy for a female client with depressive symptoms.

8. Major: Clinical Psychology (Applied Orientation)                 9. Code: 8310402

10. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Tran Thu Huong, Faculty of Psychology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

11. Summary of the findings of the project: 

Depression is one of the most common psychological disorders, profoundly affecting the emotions, cognition, and quality of life of many individuals. This project focuses on researching and applying Cognitive Behavioral Therapy (CBT) in the assessment and treatment of a case presenting with depressive symptoms. After 12 intervention sessions, with the main goals of reducing depressive symptoms and improving quality of life, the client reported approximately 85% improvement compared to the initial stage. The BDI-II and SAS scores significantly decreased, indicating that the client no longer exhibited symptoms of depression or anxiety. The client reported feeling emotionally stable, maintaining regular sleep and eating habits, becoming more proactive in communication, expressing emotions appropriately, and engaging in positive activities such as cooking, exercising, meeting friends, and connecting with family. The client’s self-esteem, confidence, and coping abilities showed clear improvement. At present, the client maintains a stable and positive state and has entered the consolidation phase for relapse prevention.

12. Practical applicability: 

The intervention process demonstrates the effectiveness of Cognitive Behavioral Therapy (CBT) combined in treating depression. The therapeutic framework can be flexibly applied in clinical practice, especially for young clients who struggle with emotional regulation, distorted self-perception, and interpersonal difficulties.

13. Further research directions: None

14. Project – related publications: None

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây