THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: LÃ THU HUYỀN 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 26/03/1996 4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có
7. Tên đề tài đề án: Can thiệp tâm lý cho một thân chủ có biểu hiện rối loạn nhân cách ranh giới
8. Chuyên ngành: Tâm lý lâm sàng (định hướng ứng dụng); Mã số: 8310402
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:
- TS. Nguyễn Thị Anh Thư, Khoa Tâm lý học, ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
- PGS.TS. Trịnh Thị Linh, Khoa Tâm lý học, ĐH KHXH&NV, ĐHQGHN.
10. Tóm tắt các kết quả của đề án:
Đề án “Can thiệp tâm lý cho một thân chủ có biểu hiện rối loạn nhân cách ranh giới” được thực hiện dựa trên mô hình trị liệu Nhận thức – Hành vi (CBT), tập trung vào các mục tiêu: đảm bảo an toàn, điều tiết cảm xúc, nhận diện và tái cấu trúc nhận thức, củng cố niềm tin tích cực, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, cải thiện chức năng xã hội/khả năng ứng phó và phòng ngừa tái phát.
Kết quả cho thấy thân chủ tiến bộ rõ rệt trên cả ba phương diện cảm xúc – nhận thức – hành vi. Điểm số DASS-21 và DERS đều giảm đáng kể, phản ánh khả năng nhận diện và điều tiết cảm xúc được cải thiện. Thân chủ ổn định cảm xúc hơn, biết chấp nhận và linh hoạt sử dụng kỹ thuật điều tiết; các hành vi tiêu cực như tự hại, né tránh hay bùng phát cảm xúc giảm rõ rệt. Ở mức nhận thức, thân chủ nhận diện và điều chỉnh được suy nghĩ, niềm tin tiêu cực; về hành vi, chủ động hơn trong công việc, duy trì sinh hoạt điều độ và cải thiện mối quan hệ, đặc biệt với mẹ.
Những kết quả này khẳng định can thiệp CBT giúp giảm triệu chứng trầm cảm – lo âu – stress, đồng thời củng cố năng lực tự nhận thức, điều tiết cảm xúc và tái cấu trúc niềm tin – những yếu tố then chốt trong phục hồi của người rối loạn nhân cách ranh giới. Đề án mang giá trị cả về thực hành lâm sàng và minh chứng khoa học cho hiệu quả của CBT trong bối cảnh trị liệu tại Việt Nam.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Kết quả đề án có giá trị ứng dụng cao trong công tác trị liệu tâm lý, đào tạo và tham vấn lâm sàng. Trong thực hành lâm sàng, quy trình và tiến trình trị liệu trong đề án có thể được vận dụng khi làm việc với nhóm thân chủ có rối loạn nhân cách ranh giới hoặc các vấn đề tương tự (sang chấn tâm lý, rối loạn điều tiết cảm xúc) ở mức độ trung bình – nhẹ. Về mặt đào tạo, đề án cung cấp một ví dụ cụ thể, có hệ thống về việc lập kế hoạch can thiệp, lựa chọn kỹ thuật phù hợp và đánh giá hiệu quả trị liệu dựa trên bằng chứng. Ngoài ra, kết quả cũng có thể được ứng dụng trong hoạt động hỗ trợ cộng đồng – đặc biệt trong công tác phòng ngừa hành vi tự hại, tăng cường kỹ năng tự điều chỉnh cảm xúc và nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:
Những nghiên cứu tiếp theo có thể mở rộng nghiên cứu trên các nhóm thân chủ khác nhau nhằm kiểm chứng thêm tính hiệu quả của CBT hoặc CBT kết hợp DBT đối với rối loạn nhân cách ranh giới. Ngoài ra, các nghiên cứu tiếp theo có thể đi sâu vào mối liên hệ giữa chu kỳ sinh học – cảm xúc – hành vi tự hại ở nữ giới, một khía cạnh được thể hiện khá rõ ở thân chủ trong đề án này. Việc ứng dụng các công cụ đo lường khách quan hơn, chẳng hạn theo dõi sinh lý, nhật ký cảm xúc trực tuyến hoặc phỏng vấn định tính sâu, cũng là hướng nghiên cứu cần thiết nhằm phản ánh toàn diện hơn hiệu quả trị liệu. Cuối cùng, việc đánh giá theo dõi dài hạn (sau 3–6 tháng) sẽ giúp xác định mức độ duy trì tiến bộ và nguy cơ tái phát, từ đó hoàn thiện hơn mô hình can thiệp cho nhóm thân chủ có đặc điểm tương tự.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không có
INFORMATION ON PROJECT
1. Full name : LA THU HUYEN 2. Sex: Female
3. Date of birth: 26/03/1996 4. Place of birth: Ha Noi
5. Admission decision number: 5626/QĐ-XHNV dated December 29, 2023, signed by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: None.
7. Official project title: Psychological intervention for a client with borderline personality disorder
8. Major: Clinical Psychology (Applied Orientation) 9. Code: 8310402.
10. Supervisors:
- Dr. Nguyen Thi Anh Thu, Faculty of Psychology, VNU - University of Social Sciences and Humanities, Hanoi.
- Assoc. Prof. Dr. Trinh Thi Linh, VNU - University of Social Sciences and Humanities, Hanoi.
11. Summary of the findings of the project:
The project “Psychological Intervention for a Client with Borderline Personality Disorder Symptoms” was conducted based on the Cognitive Behavioral Therapy (CBT) model. The intervention focused on key objectives including ensuring safety, regulating emotions, identifying and restructuring cognitions, reinforcing positive beliefs, developing problem-solving skills, improving social and coping functions, and preventing relapse.
The results demonstrated significant improvement across emotional, cognitive, and behavioral dimensions. Scores on the DASS-21 and DERS scales decreased markedly, indicating enhanced emotional awareness and regulation. The client became more emotionally stable, showed greater acceptance, and flexibly applied emotion-regulation techniques. Negative behaviors such as self-harm, avoidance, and emotional outbursts were significantly reduced. Cognitively, the client was able to identify and modify negative thoughts and beliefs; behaviorally, she became more proactive at work, maintained a balanced routine, and improved interpersonal relationships-especially with her mother.
These findings affirm that CBT-based intervention effectively reduces symptoms of depression, anxiety, and stress while strengthening self-awareness, emotional regulation, and cognitive restructuring-key factors in the recovery process for individuals with borderline personality disorder. The project therefore holds both clinical and scientific value, serving as evidence of CBT’s effectiveness within the Vietnamese psychotherapeutic context.
12. Practical applicability:
The project outcomes have high applicability in psychotherapy, clinical training, and counseling. In clinical practice, the treatment protocol can be adapted for clients with borderline personality disorder or related issues (e.g., trauma, emotional dysregulation) of mild to moderate severity. In education, the project provides a systematic case example of planning, applying appropriate techniques, and evaluating treatment effectiveness based on evidence. Furthermore, the findings can inform community mental health programs—particularly in preventing self-harm behaviors, enhancing emotional self-regulation skills, and promoting mental health awareness.
13. Further research directions:
Future studies may expand to different client populations to further verify the effectiveness of CBT or CBT integrated with DBT in treating borderline personality disorder. Moreover, research could explore the relationship between biological cycles, emotions, and self-harming behaviors in women—a pattern observed in this case. Applying more objective assessment tools, such as physiological tracking, online emotion diaries, or in-depth qualitative interviews, is recommended for a more comprehensive understanding of therapeutic outcomes. Finally, long-term follow-up assessments (after 3–6 months) should be conducted to evaluate the maintenance of progress and risk of relapse, thereby refining the intervention model for similar client groups.
14. Project -related publications: None.
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn