Đào tạo

TTĐA: Can thiệp tâm lý cho trường hợp có rối loạn phân ly

Thứ sáu - 07/11/2025 02:27

THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Dương Ngọc Mai                                       2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 02/10/2000

4. Nơi sinh: Phú Thọ

5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV ngày: 29/12/2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài đề án: Can thiệp tâm lý cho trường hợp có rối loạn phân ly

8. Chuyên ngành: Tâm lý học ;                                           Mã số: 8310402

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS. TS Trần Thu Hương; TS Hoàng Mai Anh - Khoa Tâm lý học - Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của đề án: 

            Rối loạn phân ly có khả năng gặp phải ở nhóm đối tượng là nữ giới và thanh thiếu niên cao hơn so với nhóm nam giới trưởng thành. Ngoài ra, các yếu tố được xem xét như các yếu tố dẫn tới rối loạn phân ly như là các yếu tố tâm lý (tâm bệnh học phát triển, khả năng tiếp nhận thôi miên, sang chấn) và yếu tố xã hội (Gắn bó không an toàn - gắn bó rối loạn, trải nghiệm bất lợi thời thơ ấu, sự kiện mất mát gây sang chấn). Nghiên cứu được thực hiện nhằm quan sát hiệu quả của can thiệp tâm lý đối với một nữ sinh viên gặp rối loạn phân ly. Nghiên cứu trình bày về quy trình can thiệp tâm lý diễn ra 30 buổi. Các triệu chứng của rối loạn phân ly được lượng giá ở các giai đoạn của quá trình can thiệp và ở đầu, cuối giai đoạn can thiệp. Kết quả cho thấy các thay đổi tích cực như loại bỏ các cơn phân ly, nâng cao lòng tự trọng và khả năng độc lập ở thân chủ.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: 

            Kết quả nghiên cứu đã cho thấy hiệu quả của việc kết hợp các kỹ thuật trị liệu của phân tâm và nhận thức - hành vi trong việc trị liệu tâm lý cho trường hợp có rối loạn phân ly. Đây là một bằng chứng cụ thể cho việc có thể áp dụng kết hợp các kỹ thuật trị liệu của phân tâm và nhận thức – hành vi vào trong thực tiễn để can thiệp tâm lý cá nhân cho các thân chủ có rối loạn phân ly.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:

            Các nghiên cứu trong tương lai có thể tập trung vào một số nghiên cứu như sau:  (1) cơ sở lý luận có thể mở rộng thêm về các mô hình trị liệu phù hợp và/hoặc có hiệu quả cho rối loạn phân ly nhằm bổ trợ cho quá trình xây dựng kế hoạch và can thiệp rối loạn phân ly. (2) các nghiên cứu sau có thể mở rộng nghiên cứu về các nguyên nhân dẫn đến rối loạn phân ly như đặc điểm nhân cách, cấu trúc gia đình. 

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không có

INFORMATION ON PROJECT

 

1. Full name : Duong Ngoc Mai                            2. Sex: Female                                           

3. Date of birth: 02/10/2000                                 4. Place of  birth: Phu Tho                       

5. Admission decision number: 5626/QĐ-XHNV   Dated: 29/12/2023                              

6. Changes in academic process: None                                                                                    

7. Official project title: Psychological intervention for a case of dissociative disorder      

8. Major: Clinical Psychology                              9. Code: 8310402                                      

10. Supervisors: Associate Professor Dr. Tran Thu Huong; Dr. Hoang Mai Anh Faculty of Psychology. University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.         

11. Summary of the findings of the project:                                                                            

    Dissociative disorders are more likely to occur in females and adolescents compared to adult males. Additionally, factors considered to contribute to dissociative disorders include psychological factors (developmental psychopathology, susceptibility to hypnosis, trauma) and social factors (insecure attachment - disorganized attachment, adverse childhood experiences, traumatic loss events). The study was conducted to observe the effectiveness of psychological intervention for a female student experiencing dissociative disorder. The study presents the psychological intervention process that took place over 30 sessions. Symptoms of the dissociative disorder were assessed at various stages of the intervention process and at the beginning and end of the intervention phase. The results showed positive changes such as the elimination of dissociative episodes, increased self-esteem, and enhanced independence in the client.

12. Practical applicability: 

         The research results have shown the effectiveness of combining psychoanalysis and cognitive-behavioral therapy techniques in psychological treatment for cases with dissociative disorders. This is specific evidence that the combination of psychoanalysis and cognitive-behavioral therapy techniques can be applied in practice to provide psychological intervention for clients with dissociative disorders.                                                                                                                    

13. Further research directions:                          

         Future studies may focus on several areas of research as follows: (1) the theoretical basis can be further expanded on suitable and/or effective therapeutic models for dissociative disorders to support the process of developing plans and interventions for dissociative disorders. (2) subsequent studies may expand research on the causes of dissociative disorders, such as personality traits and family structure.                                                                                                                           

14. Project -related publications: None.

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây