THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: PHẠM THỊ MAI LINH 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 25/11/2001
4. Nơi sinh: Thanh Hoá
5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không.
7. Tên đề tài đề án: Can thiệp giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm ở một thân chủ nữ có dấu hiệu của khủng hoảng bản sắc
8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng định hướng ứng dụng Mã số: 8310402
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:
Cán bộ hướng dẫn 1: TS. Nguyễn Thị Anh Thư – Khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Cán bộ hướng dẫn 2: TS. Nguyễn Hạnh Liên – Khoa Tâm lý học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của đề án:
Trong đề án, học viên đã trình bày toàn bộ quy trình can thiệp tâm lý cho một thân chủ cs các triệu chứng trầm cảm do khủng hoảng bản sắc, bao gồm 16 buổi trị liệu và giai đoạn theo dõi sau can thiệp. Việc đánh giá trước và sau trị liệu được thực hiện bằng các công cụ lâm sàng đã được chuẩn hoá và thích ứng tại Việt Nam, cho kết quả thân chủ có trầm cảm mức độ vừa trước can thiệp.
Sau quá trình trị liệu, thân chủ thể hiện sự cải thiện về cảm xúc, nhận thức và hành vi: các triệu chứng trầm cảm giảm đáng kể; tăng sự tự tị, kỹ năng giao tiếp và khả năng tự hiểubarn thân. Thân chủ trở nên chủ động hơn trong việc chia sẻ cảm xúc, biết thiết lập ranh giowsi cá nhân, giảm tình trạng buồn bã, lo âu và suy nghĩ tiêu cực. Thân chủ cũng bắt đầu xác định rõ giá trị sống, điểm mạnh cá nhân và định hướng phát triển bản thân. Bên cạnh đó, thân chủ duy trì được các hoạt động yêu thích như tham gia câu lạc bộ, đi chơi, gặp gỡ bạn bè thay vì thu mình như trước.
Kết quả đó lường bằng thang Beck và DASS cho thấy điểm số trầm cảm giảm đáng kể, phản ánh sự tiến triển tích cực. Liệu pháp Nhận thức – hành vi (CBT) được đánh giá là phù hợp và hiệu quả đối với trường hợp này, giúp thân chủ thay đổi cách nhìn nhận vấn đề, hình thành lối tư duy tích cực và duy trì các thói quen lành mạnh. Mối quan hệ trị liệu được xây dựng dựa trên sự tin cậy, cởi mở và hợp tác, góp phần quan trọng vào hiệu quả can thiệp.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Hỗ trợ sinh viên trong môi trường học đường và đại học trong giai đoạn hình thành giá trị, lựa chọn nghề nghiệp và phát triển bản sắc cá nhân.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: So sánh hiệu quả giữa CBT và các liệu pháp khác.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không.
INFORMATION ON PROJECT
1. Full name: PHAM THI MAI LINH 2. Sex: Female
3. Date of birth: November 25, 2001 4. Place of birth: Thanh Hoa Province
5. Admission decision number: No.5626/QĐ-XHNV Dated December 29, 2023 issued by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: None.
7. Official project title: Psychological intervention to alleviate depressive symptoms in a female client showing signs of identity crisis.
8. Major: Applied Clinical Psychology 9. Code: 8310402
10. Supervisors:
Supervisor 1: Dr. Nguyen Thi Anh Thu – Faculty of Psychology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
Supervisor 2: Dr. Nguyen Hanh Lien – Faculty of Psychology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
11. Summary of the findings of the project:
In this project, the student presented the complete psychological intervention process for a female client exhibiting depressive symptoms resulting from an identity crisis. The intervention included 16 therapy sessions and a follow-up phase. Pre- and post-treatment assessments were conducted using standardized and culturally adapted clinical tools in Vietnam, indicating that the client experienced moderate depression before the intervention.
After the therapeutic process, the client demonstrated noticeable improvements in emotion, cognition, and behavior: depressive symptoms significantly decreased; self-confidence, communication skills, and self-awareness increased. The client became more proactive in expressing emotions, setting personal boundaries, and reducing sadness, anxiety, and negative thinking. She also began to clarify her personal values, strengths, and life direction. In addition, the client maintained enjoyable activities such as joining clubs, going out, and socializing with friends instead of withdrawing as before.
Scores on the Beck Depression Inventory (BDI) and Depression Anxiety Stress Scale (DASS) decreased considerably, reflecting positive progress. The Cognitive Behavioral Therapy (CBT) approach proved suitable and effective for this case, helping the client reshape her perspectives, build positive thinking, and sustain healthy habits. The therapeutic relationship, built on trust, openness, and collaboration, played an essential role in the success of the intervention.
12. Practical applicability: The findings of this project can be applied to support university students in the school and higher education environment during the process of forming personal values, career choices, and identity development.
13. Further research directions: Future research could focus on comparing the effectiveness of CBT with other therapeutic approaches.
14. Project -related publications: None.
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn