TTLV: Các kiến thức ngôn ngữ và việc trình bày các kiến thức ngôn ngữ trong sách giáo khoa Tiếng Việt bậc tiểu học – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (chương trình giáo dục phổ thông 2018)

Thứ hai - 14/10/2024 06:48
1. Họ và tên học viên: Trịnh Mai Nhi 
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 05/11/1996
4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 2948/2021/QĐ-XHNV ngày 28/12/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn đào tạo 12 tháng (đến 28/12/2024)
7. Tên đề tài luận văn: Các kiến thức ngôn ngữ và việc trình bày các kiến thức ngôn ngữ trong sách giáo khoa Tiếng Việt bậc tiểu học – bộ Kết nối tri thức với cuộc sống (chương trình giáo dục phổ thông 2018)
8. Chuyên ngành: Ngôn ngữ học; Mã số: 8229020.01
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đỗ Hồng Dương. Cơ quan công tác của Cán bộ hướng dẫn khoa học: Khoa Ngôn ngữ học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: (tóm tắt ngắn gọn không quá 100 chữ): Tính đến tháng 9 năm 2024, quá trình thay sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới hoàn tất. Vì vậy chưa có nhiều nghiên cứu về kiến thức ngôn ngữ trong các bộ sách giáo khoa Tiếng Việt mới. Luận văn này tập trung khảo sát, mô tả, phân tích các kiến thức ngôn ngữ theo ba bình diện ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và cách triển khai những kiến thức tiếng Việt này trong sách giáo khoa Tiếng Việt, Kết nối tri thức với cuộc sống giai đoạn tiểu học. Đồng thời chúng tôi so sánh với các kiến thức ngôn ngữ và cách trình bày kiến thức ngôn ngữ trong sách giáo khoa Tiếng Việt (Chương trình Giáo dục phổ thông 2006) do Bộ Giáo dục và đào tạo biên soạn và một số bộ sách giáo khoa Tiếng Việt biên soạn theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 để củng cố cơ sở cho những nhận xét về đặc điểm của các kiến thức tiếng Việt và cách triển khai của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Từ đó góp phần xây dựng những cứ liệu khoa học về cách thức triển khai, biên soạn kiến thức tiếng Việt của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và các bộ sách cùng giai đoạn.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Từ kết quả nghiên cứu trường hợp sách giáo khoa Tiếng Việt, Kết nối tri thức với cuộc sống, nghiên cứu góp phần xây dựng những cứ liệu khoa học về kiến thức ngôn ngữ và cách thức triển khai, biên soạn những kiến thức này của bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và các bộ sách cùng giai đoạn.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Tiếp tục khảo sát các kiến thức ngôn ngữ ở cấp độ văn bản và liên văn bản trong Sách giáo khoa Tiếng Việt, bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo và Cánh diều.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn:  
 
INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Trinh Mai Nhi
2. Sex: Female
3. Date of birth:  05/11/1996
4. Place of birth:  Ha Noi
5. Admission decision number: 2948/2021/QĐ-XHNV Date 28/12/2021 by the rector of the University of Social Science and Humanities, VNU.
6. Changes in academic process:  Extend studying for a year (to 28/12/2024)
7. Official thesis title: Linguistic knowledge and the presentation of linguistic knowledge in Vietnamese primary school textbook “Connecting knowledge with life”
8. Major:        Linguistics                               Code: 8229020.01
9. Supervisors: PhD. Do Hong Duong
10. Summary of the findings of the thesis: The development of textbooks aligned with the 2018 general education program has just been completed.. As a result, little research has focused on linguistic aspects in the new Vietnamese textbooks. Therefore, this thesis concentrates on considering, describing, and analyzing linguistic knowledge and its presence in three areas, including phonetics, lexicon-semantics, and syntax, in the Vietnamese primary textbook "Connecting Knowledge with Our Life." Moreover, this thesis will propose the comparison of those to the other Vietnamese primary textbooks, "Creative Horizon" and "The Kite" to modify comments on the characteristics of linguistic knowledge and their presentation  in the Vietnamese primary textbook "Connecting Knowledge with Our Life" and others in the 2018 general education program.

11. Practical applicability: Contribute scientific evidences about linguistic knowledge and their presentation in Vietnamese primary text book “connecting knowledge with our life”, “creative horizon” and “kite” in general education programme in 2018.
12. Further research directions: Continue research linguistic knowledge in text and inter-text in Vietnamese primary text book “connecting knowledge with our life”, “creative horizon” and “kite” in general education programme in 2018.
13. Thesis-related publications:
 

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây