TTLV: Kênh VTV4, báo trực tuyến trong nước và công chúng người Việt Nam ở nước ngoài

Thứ hai - 19/09/2011 12:20
Thông tin luận văn "Kênh VTV4, báo trực tuyến trong nước và công chúng người Việt Nam ở nước ngoài (nghiên cứu thực nghiệm tại Hàn Quốc, Nga và Mĩ, 2010)" của HVCH Lý Thị Hải Yến, chuyên ngành Báo chí học.
Thông tin luận văn "Kênh VTV4, báo trực tuyến trong nước và công chúng người Việt Nam ở nước ngoài (nghiên cứu thực nghiệm tại Hàn Quốc, Nga và Mĩ, 2010)" của HVCH Lý Thị Hải Yến, chuyên ngành Báo chí học. 1. Họ và tên học viên: Lý Thị Hải Yến 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 01/01/1975 4. Nơi sinh: Thái Bình 5. Quyết định công nhận học viên số 1355/QĐ-XHNV-KH&SĐH, ngày 24/10/2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có 7. Tên đề tài luận văn: Kênh VTV4, báo trực tuyến trong nước và công chúng người Việt Nam ở nước ngoài (nghiên cứu thực nghiệm tại Hàn Quốc, Nga và Mĩ, 2010) 8. Chuyên ngành: Báo chí học ; Mã số: 60.32.01 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Mai Quỳnh Nam 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: + Luận văn khẳng định vai trò của kênh VTV4 và báo trực tuyến với công chúng người Việt Nam ở nước ngoài. Kể từ sau khi Việt Nam hoà mạng Internet, công chúng Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) được tiếp cận với thông tin trong nước nhanh chóng, thuận tiện hơn. Đặc biệt, sau khi VTV4 được phát sóng ra năm châu năm 2000, ở nhiều quốc gia, đây được coi là “kênh cơm” của cộng đồng người Việt. Các kênh TT ĐC này đã góp phần thu hẹp khoảng cách về địa lí giữa cộng đồng trong và ngoài nước, và có những tác động tới công chúng NVNONN trong việc nhìn nhập các vấn đề trong nước. + Kết hợp phương pháp nghiên cứu bằng bảng hỏi và phỏng vấn sâu trường hợp các nhóm công chúng người VN tại Hàn Quốc, Nga, Mĩ, chúng tôi nhận thấy, báo trực tuyến và VTV4 vẫn đang là nguồn thông tin thu hút công chúng tại Hàn Quốc, Nga, Mĩ. Nhưng tỉ lệ công chúng tại đây thích đọc các trang báo và xem VTV4 rất khác nhau, các trang được yêu thích nhất có thể kể đến như Dân trí, Vnepxress, Vietnamnet. + Qua nghiên cứu, luận văn cho rằng, với xu thế ứng dụng truyền thông đa phương tiện đang phát triển nhanh chóng, trong thời gian tới, công chúng NVNONN sẽ tìm đến các nguồn tin đa phương tiện nhiều hơn. Bởi vì với những người con xa quê thì việc biết thông tin qua ngôn ngữ chữ viết dường như vẫn chưa đủ, họ có nhu cầu nghe, nhìn, và được lựa chọn các chương trình mà họ yêu thích vào thời gian thích hợp của họ. Do đó, công chúng NVNONN sẽ thích xem TV qua mạng Internet hơn, mỗi khi họ có nhu cầu biết tin tức về Việt Nam. + Luận văn đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả truyền thông tới công chúng NVNONN như: nghiên cứu về công chúng NVNONN một cách tổng thể, từ đó giúp nhà truyền thông điều chỉnh các chiến lược truyền thông cho phù hợp với nhu cầu, sở thích, thói quan của nhóm công chúng này; Chú ý tới việc xây dựng các trang báo trực tuyến chuyên biệt dành cho từng nhóm công chúng NVNONN. Các kênh chuyên biệt như tư vấn về pháp luật, giới thiệu văn hoá, tiếng Việt…là các kênh cần thiết và sẽ được công chúng NVNONN đón nhận nếu chúng ta làm tốt. + Đây mới chỉ là những đánh giá ban đầu, do hạn chế của một cuộc kháo sát cá nhân,, chúng tôi chưa thể tiến hành các nghiên cứu sâu, rộng hơn về nhóm công chúng này. Tuy vậy, kết quả có ý nghĩa như là một nghiên cứu đầu tiên về mối quan hệ giữa các kênh TT ĐC trong nước với công chúng người Việt Nam ở nước ngoài. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: - Kết quả luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo giảng dạy và học tập cho giáo viên và sinh viên ở những lĩnh vực liên quan. - VTV4 và báo trực tuyến có thể tham khảo kết quả nghiên cứu trong việc điều chỉnh và tăng cường để nâng cao chất lượng thông tin, đáp ứng tốt hơn nhóm đối tượng công chúng chuyên biệt này. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Nghiên cứu về Vai trò của các phương tiện truyền thông đại chúng trong nước trong việc góp phần quảng bá truyền thống văn hoá Việt Nam cho người Việt Nam ở nước ngoài. - Khảo sát, đánh giá hiệu quả của truyền thông đại chúng trong nước trong việc quảng bá các giá trị Việt Nam đến với công chúng NVNONN và người nước ngoài.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : LÝ THỊ HẢI YẾN 2. Sex: Female 3. Date of birth: 1st January, 1975 4. Place of birth: Thái Bình Province 5. Admission decision number 1355/QĐ-XHNV-KH&SĐH, Dated : 24th October, 2008 6. Changes in academic process: (None) 7. Official thesis title: VTV4 channel, Online Newspapers of Viet Nam and Overseas Vietnamese Audiences (Experimental Study in South Korea, Russia and US, 2010) 8. Major: Journalism studies; Code: 60.32.01 9. Supervisors: Associate Professor, Dr. Mai Quynh Nam, Institute of Human Studies – Vietnamese Academy of Social Sciences. 10. Summary of the findings of the thesis: +The thesis confirms the role of VTV4 channel, Online Newspapers of Vietnam with Overseas Vietnamese audiences. As our research results, after Internet started being used in Vietnam in 1997, Overseas Vietnamese could access to internal information in a faster but most effective, interactive and convenient way. Especially, after an official international TV channel of Vietnam named VTV4 launched in 2000, many Overseas Vietnamese in the world have considered it as their “rice channel”. These mass media have contributed to narrowing the geographical gap between the home land and Overseas Vietnamese as well as impacting on their public perception to domestic issues. + Research made through a survey and interview with Vietnamese audiences in South Korea, Russia and America revealed that VTV4 and Online Newspapers provide main information sources about the country for Vietnamese audiences there. However, the percentage of audiences’ choice for each online newspaper is very different. The survey result shows that the most familiar websites to overseas Vietnamese audiences are Dantri and Vnexpress, Vietnamnet as well. + The thesis also gave a conclusion from the research that choosing multimedia communication is developing rapidly. Now a day, reading news through Online Newspapers seems to be not enough for Overseas Vietnamese. Beside that, they wish (or want) to listen, watch and select their beloved programs to enjoy on their suitable times. Therefore, in the coming years, the Overseas Vietnamese audiences will likely turn to multimedia resources, and watching TV through Internet will be useful for almost of them. + In summary, the thesis has proposed number of measures to improve the internal mass media in order to reach the interests of Overseas Vietnamese audiences. These include researching target audiences in general as well as specialized groups; paying attention to offer (or considering the publication of) customized online newspapers for Overseas Vietnamese audiences; consulting law, introducing culture, teaching Vietnamese are necessary fields which the audiences look forward to be served. This is just the initial evaluation. For an individual research, we cannot conduct in deeper and larger survey about these audiences. However, the thesis’ result has contributed as one of the first research on relations between VTV4, internal Online Newspapers and Overseas Vietnamese audiences. 11. Practical applicability, if any: - The thesis result can be used as a reference teaching and learning for lecturers and students in related fields. - Online Newspapers, VTV4 can refer to this thesis to adjust and improve the quality of content to be suitable with the audiences’ interests and to serve them better. 12. Further research directions, if any: - Researching the role of mass media of Vietnam to promote and preserve traditional culture in Overseas Vietnamese communities. - Studying the effectiveness of Vietnam media in promoting the value of Vietnam to the world, with both Overseas Vietnamese and foreigners.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây