TTLV: Báo chí với vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ hai - 19/09/2011 12:41
Thông tin luận văn "Báo chí với vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Khảo sát các báo Lao động, Thanh niên và Sài Gòn tiếp thị, 2008 – 2010)" của HVCH Lê Thị Việt Hằng, chuyên ngành Báo chí học.
Thông tin luận văn "Báo chí với vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Khảo sát các báo Lao động, Thanh niên và Sài Gòn tiếp thị, 2008 – 2010)" của HVCH Lê Thị Việt Hằng, chuyên ngành Báo chí học. 1. Họ và tên học viên: Lê Thị Việt Hằng 2. Giới tính: Nữ 3. Ngày sinh: 10/11/1980. 4. Nơi sinh: Hải Dương 5. Quyết định công nhận học viên số: 2551/2007/QĐ-XHNV-KH&SĐH ngày 02 tháng 11 năm 2007 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Là học viên K11 (2007 – 2010) bảo lưu 01 năm và học tiếp cùng K12 (2008 - 2011) 7. Tên đề tài luận văn: Báo chí với vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Khảo sát các báo Lao động, Thanh niên và Sài Gòn tiếp thị, 2008 – 2010) 8. Chuyên ngành: Báo chí học; Mã số:60.32.01 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Đậu Ngọc Đản, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Luận văn hệ thống hoá một số quan điểm cơ bản về thế nào là người tiêu dùng (NTD), thế nào là bảo vệ quyền lợi NTD; quan hệ giữa tiêu dùng và phát triển kinh tế, vai trò của NTD đối với tăng trưởng kinh tế trên bình diện thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng. Khái quát về chính sách bảo vệ quyền lợi NTD ở nước ta từ trước đến nay, thông qua hai khía cạnh chủ yếu là: các văn bản quy định chủ yếu về bảo vệ quyền lợi NTD và các cơ quan, tổ chức thực hiện bảo vệ quyền lợi NTD. Đóng góp đáng chú ý của luận văn là, thông qua việc luận chứng “bảo vệ quyền lợi NTD là thực hiện công bằng xã hội” đã nêu bật được ý nghĩa xã hội – nhân văn của hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trong xã hội pháp quyền nói chung, trong từng giai đoạn, thời kì phát triển kinh tế - xã hội khác nhau nói riêng. Đồng thời hệ thống một cách cô đọng, xúc tích về vai trò của báo chí trong việc tham gia công tác bảo vệ quyền lợi NTD ở nước ta những năm gần đây. Trong đó, đáng kể nhất là việc báo chí đã góp phần thay đổi nhận thức, hình thành nên thế giới quan mới cho NTD về quyền lợi hợp pháp của chính họ và những cách thức để bảo vệ những quyền lợi đó khi sử dụng hàng hoá, dịch vụ. Đây chính là điểm nhấn mới đáng chú ý trong ý tưởng triển khai đề tài không quá cũ nhưng cũng không hoàn toàn mới của Luận văn. Soi rọi những luận điểm về vai trò của báo chí vào thực tiễn tổng hợp, phân tích các tờ báo lựa chọn khảo sát, luận văn đánh giá nội dung và hình thức phản ánh theo những vấn đề nổi cộm, được quan tâm nhất trong hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD ở nước ta trong thời gian từ tháng 01/2008 đến tháng 12/2010. Đồng thời cũng chỉ ra những nét riêng biệt, đặc thù của mỗi tờ báo, các góc tiếp cận khác nhau của từng chuyên mục chuyên trang về vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD. Từ đó, đúc rút những bài học kinh nghiệm và đề xuất một số giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động báo chí góp phần tác động tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước một cách bền vững nói chung, công tác bảo vệ quyền lợi NTD nói riêng trong thời kì hiện nay. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Với đề tài về bảo vệ quyền lợi NTD – vấn đề thời sự đang được cả xã hội quan tâm trong bối cảnh Luật Bảo vệ quyền lợi NTD năm 2010 vừa chính thức được thực thi, luận văn góp một tiếng nói xác định lại, củng cố lại vị trí, vai trò của báo chí đối với vấn đề này. Không những thế, thông qua luận văn, các nhà quản lí, nhà doanh nghiệp và NTD đều có thể nhận biết (hoặc nhận biết lại) những ưu, nhược điểm của báo chí trong vấn đề bảo vệ quyền lợi NTD để từ đó có những điều chỉnh, thay đổi cần thiết khi phối hợp, hợp tác với các cơ quan báo chí thông tin tuyên truyền về lĩnh vực hoạt động này. Trong khi đó, các toà soạn báo và đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên có thể tìm thấy ở luận văn những phân tích, đánh giá xác đáng về thực trạng tuyên truyền bảo vệ quyền lợi NTD trên báo chí hiện nay; đồng thời bắt gặp những giải pháp, đề xuất gợi mở, định hướng cho sự cải thiện hiệu quả phản ánh, thông tin về mảng đề tài "nóng hổi" nói trên. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Trong khuôn khổ một luận văn thạc sĩ, có thể nói công trình nghiên cứu này còn một số hạn chế nhất định trong việc bao quát nội dung đề tài một cách biện chứng nhất. Trên thực tế, trong điều kiện và quy mô nghiên cứu lớn hơn, đề tài luận văn có thể được phát triển và mở rộng phạm vi nghiên cứu theo hướng: Báo chí với vấn đề quyền lợi và nghĩa vụ của NTD, hoặc theo hướng: Hiệu quả của quản lí Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD thông qua lăng kính báo chí 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Le Thi Viet Hang 2. Sex: Female 3. Date of birth: 10th November 1980; 4. Place of birth: Hai Duong 5. Admission decision number: 2551/2007/QD-XHNV-KH&SDH. Dated: 2nd November 2007. 6. Changes in academic process: Being a Trainee K11 (2007-2010) reserved 01 year and continued studying together with K12 (2008- 2011) 7. Official thesis title: Newspapers with protecting consumer's rights (Surveying Labour newspapers, Thanh Nien Newspapers and Marketing Sai Gon Newspapers, 2008 - 2010) 8. Major: Journalism Studies 9. Code: 60.32.01 10. Supervisors: PhD: Dau Ngoc Dan, Editorial Director of Television Magazines 11. Summary of the findings of the thesis: The Thesis systematizes some basic opinions on how is consumer, how is protection of consumer's rights; relationship between consumption and economic development, role of consumer for economic growth on world aspect generally and in Vietnam particularly. Profile on consumer's rights protection policies in our country from the past to now through two main respects those are: Most of documents are regulated to protect consumer's rights and Bodies, organizations execute consumer's rights protection. The noticeable contribution of the thesis: Through argument of "consumer's rights protection so as to execute social justice", this has highlighted society - human significance of consumer's rights protection in law society in general, in each various economic - social development period in particular. At the same time, the thesis has clearly systematized role of newspapers in participating in protecting consumer's rights in our country in recent years. In which, inclusive of newspapers' contribution for changing awareness, forming new world outlook for consumer on their legal rights and the way to protect those rights when using goods, services. This is noticeable new interest in executing the title of Thesis. Lights up theoretical points on roles of newspapers in general practice, analyses newspapers to select survey, thesis on appreciating content and reflection forms under the big problems which is taken care most in protecting consumer's rights in our country from January 2008 to December 2010. At the same time, it also shows special features of each newspaper, various angles of approach of each column on protecting consumer's rights. From there, it learns experience and proposes some specific solutions with the view to enhance efficiency of newspapers activities for actively effecting on country's economic - social development in general, consumer's rights protection in particular now. 12. Practical applicability, if any: The title on consumer's rights protection - News which is taken interest by entire society in the context of Law on consumer's rights protection in 2010 has been executed officially, the thesis has contributed to determine again, consolidate again position, role of newspapers for this matter. Besides, through the thesis, managers, enterprises and consumers are able to know (or know again) strong points, weak points of newspapers in protecting consumer's rights so that it will have necessary correction, changes when combining, cooperating with communication information, Newspapers Bodies on this field. while editorial offices and reporters, editors, collaborators are able to find thesis with analysis, exact assessment on real situation of propagandizing consumer's right protection on newspapers now; at the same time catch solutions, proposals for effective improvement on information of the "hot" title above. 13. Further research directions, if any: Within the framework of a Master's thesis, it is said that this research work has some certain limitation in grasping the whole of the most dialectical title's content. On fact, in the conditions and scale of bigger research, thesis' title is able to be developed and expanded on the scope of research in the direction of: Newspapers with rights and obligations of consumer or in the direction of: Efficiency of Sate management on protecting consumer's rights through newspapers… 14. Thesis-related publications: None

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây