TTLV: Nâng cao năng lực tổ chức NCKH của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ năm - 23/02/2012 23:45
Thông tin luận văn "Nâng cao năng lực tổ chức NCKH của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh" của HVCH Nguyễn Chí Phương, chuyên ngành Quản lí Khoa học và Công nghệ.
Thông tin luận văn "Nâng cao năng lực tổ chức NCKH của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh" của HVCH Nguyễn Chí Phương, chuyên ngành Quản lí Khoa học và Công nghệ. 1. Họ và tên học viên: Nguyễn Chí Phương 2. Giới tính: Nam 3. Ngày sinh: 03/12/1976 4. Nơi sinh: Tiền Giang 5. Quyết định công nhận học viên số: 1376/2008/QĐ-XHNV-KH&SĐH, ngày 29/10/2008 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: 7. Tên đề tài luận văn: “Nâng cao năng lực tổ chức NCKH của Trường đại học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh”. 8. Chuyên ngành: Quản lí Khoa học và Công nghệ; Mã số : 60.34.72 9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Phạm Xuân Hằng, Trường ĐH KHXH&NV – ĐHQG HN. 10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Hai chức năng chính của trường đại học là nghiên cứu và đào tạo. Để đảm bảo chức năng giảng dạy và đào tạo, giảng viên phải đảm nhiệm chức năng nghiên cứu. Trong các trường đại học, giảng viên là nguồn nhân lực NCKH chính. Để hoạt động NCKH đạt hiệu quả, các nhà quản lí khoa học cần phải có cách thức tổ chức hoạt động NCKH đảm bảo kết nối và phát huy tối đa năng lực của bốn nguồn lực: nguồn nhân lực, nguồn tài lực, nguồn vật lực, nguồn tin lực. Trong đó, vai trò của nguồn nhân lực NCKH là quan trọng nhất, các nguồn lực khác đóng vai trò hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn nhân lực NCKH. Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã rất quan tâm đến việc phát triển hoạt động NCKH, đặc biệt là trong các trường đại học. Đã có nhiều chính sách nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học. Tuy nhiên, đến hiện nay, hoạt động NCKH trong các trường đại học ở Việt Nam còn nhiều hạn chế. Trường Đại học Mở Tp.HCM chưa thực hiện tốt chức năng NCKH theo yêu cầu của một trường đại học. Giảng viên của Trường chưa phát huy hết chức năng và hoàn thành tốt nhiệm vụ NCKH. Các nguyên nhân chính là: Chiến lược tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường chưa được triển khai bằng các kế hoạch cụ thể. Bộ máy của trường chủ yếu tập trung cho việc quản lí hành chính, chưa tổ chức được môi trường sinh hoạt chuyên môn. Việc ban hành các quy định và triển khai thực hiện giữa các bộ phận chưa chặt chẽ và còn nhiều hạn chế. Các nguồn lực chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của quy mô đào tạo và đối với yêu cầu hoạt động nghiên cứu khoa học. Dựa trên kết quả nghiên cứu, luận văn đưa ra ba nhóm giải pháp để nâng cao năng lực tổ chức nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Mở Tp.HCM, đó là: (1) Nhóm giải pháp về quản lí hành chính; (2) Nhóm giải pháp về tài chính; (3) Nhóm giải pháp xây dựng và triển khai “văn hoá đại học nghiên cứu”. 11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Là tài liệu để Trường Đại học Mở Tp.HCM tham khảo và đề ra chính sách nâng cao năng lực tổ chức nghiên cứu khoa học của Trường. 12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: sẽ nghiên cứu chuyên sâu hơn về đề tài này. 13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không có.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name: Nguyen Chi Phuong 2. Sex: Male 3. Date of birth: December 3, 1976; 4. Place of birth: Tien Giang Province, Vietnam 5. Admission decision Number: 1376/2007/QD - XHNV - KH & SĐH, signed by the Rector of the University of Social Sciences & Humanities, Hanoi National University dated on October 29, 2008. 6. Changes in academic process: no changes. 7. Official Thesis Title: “Enhancing the Scientific Research Organizing Competence of the Open University - Ho Chi Minh City” 8. Major: Management Science and Technology; 9. Code: 60.34.72 10. Supervisor: Associate Prof. Dr. Pham Xuan Hang, University of Social Sciences and Humanities – Vietnam National University Hanoi. 11. Summary of the findings of the thesis: The two main functions of a university are doing research and training. Scientific research is a compulsory activity to universities. To help teaching function work well, teaching staff has to do scientific research. In universities, teaching staff is the main research human resource. In order to make scientific research activities operate effectively, Scientific managers must find out a method of organizing scientific research activities that can synthesize and make full use of the four resources: Human Resourse, Financial Resource, Material Resource and Informatic Resource. Amongst these four resources, the human resourse plays the most important role, the other resources faciliate the functions of human resourse. In Vietnam, the Communist Party and the Governement are very interested in promoting scientific research activities, especially in universities. There are many policies that encourage the development of scientific research in universities. However, up to present, the organization of scientific research activities of universities in Vietnam has not failed to meet their goals as expected. The Open University-Ho Chi Minh City has not fulfilled its scientific duties as expected. Its teaching staff has not performed their scientific tasks well. The main reasons are: The scientific strategy of the University has not been planned in detail for execution. The university’s administrative system could not create a professional environment for scientific research. The four resources cold not catch up with the requirements of development of the university’s training scale and its scientific research activities. Based on the results of research, the thesis proposes three main solutions for promoting scientific research organizing competence of the Open University, HCMC. They are: (1) Administrative solutions; (2) Financial solutions; and (3) Creating and executing a research university culture. 12. Practical applicability: The thesis will be used as useful scientific document for the Open University, Ho Chi Minh City to make policies for enhancing its scientific research organizing Competence. 13. Further research directions: further study on this subject. 14. Thesis-related publications: None

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây