Thông tin luận văn "Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới" của HVCH Nguyễn Kim Hoàn.
1. Họ và tên học viên: Nguyễn Kim Hoàn
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 19/06/1984
4. Nơi sinh: Liên Phương, Thường Tín, Hà Nội.
5. Quyết định công nhận học viên số: 2463/2006/QĐ/ XHNV-KH&SĐH ngày 03 tháng 11 năm 2006 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: kéo dài thời gian học tập đến tháng 11 năm 2010 theo quyết định số 601/QĐ-KH&SĐH, ngày 08 tháng 10 năm 2009 của Hiệu truởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
7. Tên đề tài luận văn: Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới.
8. Chuyên ngành: Văn học Việt Nam. Mã số: 60 22 34.
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Mai Thị Hương. Viện Văn học.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
Nhân vật thực sự là điểm mấu chốt trong sự đổi mới của văn học nói chung và tiểu thuyết đương đại nói riêng. Sự đổi mới trong quan niệm nghệ thuật về con người đã phá bỏ truyền thống của những sự phân tuyến tốt – xấu; cao cả- thấp hèn…. rạch ròi; con người cá nhân thay thế cho con người cộng đồng, được nhìn nhận từ nhiều góc độ, nhiều chiều. Nhân vật trong tiểu thuyết thời kì đổi mới đã có những đặc trưng khác biệt so với giai đoạn trước: đa dạng và phong phú với nhiều kiểu dạng nhân vật, tính cách. Điều này thể hiện rõ hơn khả năng nhạy bén trong việc tiếp cận và khai thác hiện thực của các nhà văn, đồng thời thấy được hiện thực cuộc sống luôn bộn bề và phức tạp. Nó thể hiện cái nhìn toàn vẹn về đời sống bằng tính đa nguyên của nghệ thuật. Tiểu thuyết thời kì này đã xây dựng được một số kiểu dạng: nhân vật tha hoá, nhân vật sám hối, tự thú, nhân vật cô đơn, nhân vật phi lí. Thông qua sự xuất hiện của những kiểu nhân vật ấy chúng ta có thể đưa ra một số kết luận về tiến trình cách tân nghệ thuật của tiểu thuyết.
Từ việc nghiên cứu Thế giới nhân vật trong tiểu thuyết Việt Nam thời kì đổi mới chúng tôi hi vọng có thể nhận diện được sự đổi mới trong thế giới nhân vật của tiểu thuyết đương đại nói riêng và văn học đổi mới nói chung. Đồng thời qua đó thấy được những chuyển đổi cơ bản của văn xuôi đương đại Việt Nam và góp phần vào việc tổng kết thành tựu văn học đổi mới nói chung, thể loại tiểu thuyết nói riêng.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: không
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name : Nguyen Kim Hoan
2. Sex: Female
3. Date of birth: June 19th, 1984
4. Place of birth: Lien Phuong, Thuong Tin, Ha Noi.
5. Admission decision number: No. 2463/2006/QD/XHNV-KH&SDH, Dated October 3th , 2006 by Rector of the University of Social Sciences and Humanities.
6. Changes in academic process: extended learning time to November 2010 by Decision No. 601/QD-KH&SDH, October 8th, 2009 by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities.
7. Official thesis title: World character in a novel innovation Vietnam era.
8. Major: Vietnamese Literature 9. Code: 60 22 34.
10. Supervisors: Assoc. Prof.Dr Mai Thi Huong. Insitue of Literature.
11. Summary of the findings of the thesis:
The character is really at the core of innovation in general literature and contemporary fiction in particular. Renewal in art conception about human broke through tradition of area delineation of good - bad; noble-vile .... definitely. Human individuals replace the human community, human is seen from many angles, multi-dimensional. The character in the novel era innovation have different characteristics than the previous period: diversified and rich style with lots of characters. This is shown more clearly keen ability to access and exploit the reality of the writers, to see real life is always chaos and complexity. It represents a view of life with integrity pluralism of art. Novel of this period has built a number of styles: the character alienation, the character of repentance, confession; lonely character, unreasonable character. Through the appearance of a character that we can make some conclusions about the process of artistic innovation of the novel.
From the study of character in the World Vietnam era novel innovation we hope to be able to recognize innovation in the world of the novel character of contemporary literature in particular and reform in general. Same time to see the transformation of contemporary prose in Vietnam and contribute to the achievement literature review innovation in general, genre fiction in particular.
12. Practical applicability, if any: None
13. Further research directions, if any: None.
14. Thesis-related publications: None.