Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Đổi mới vì đoàn viên và sự phát triển Nhà trường

Thứ tư - 22/03/2017 00:23
Nhiệm kỳ 2012-2017 là giai đoạn CĐ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành công trên các mặt, các lĩnh vực công tác. Công đoàn Trường đã trở thành tổ chức đáng tin cậy của đội ngũ nhà giáo, người lao động, là cầu nối giữa Đảng bộ Trường với nhà giáo, người lao động, là người bạn đồng hành tin cậy của tổ chức chuyên môn.
Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Đổi mới vì đoàn viên và sự phát triển Nhà trường
Công đoàn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn: Đổi mới vì đoàn viên và sự phát triển Nhà trường

Luôn đổi mới nội dung hoạt động

Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên những thành công đó là CĐ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Trường, Công đoàn ĐHQGHN, CĐ Giáo dục Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ và tạo nhiều điều kiện của Ban Giám hiệu Nhà trường, lãnh đạo các đơn vị, sự đồng tình, hưởng ứng của toàn thể đoàn viên CĐ, sự nhiệt tình, hăng hái đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Để đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới, CĐ luôn đổi mới nội dung hoạt động, nhiều hoạt động đi vào chiều sâu nhằm động viên, khích lệ đội ngũ cán bộ, viên chức lao động hết mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ công tác. Coi việc chăm lo đời sống CĐ viên là nhiệm vụ trọng tâm số một, nhiều năm qua, CĐ đã phối hợp với chính quyền trong việc xây dựng các chế độ, chính sách, quy chế Chi tiêu nội bộ, khen thưởng cho cán bộ, viên chức góp phần đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. Thu nhập bình quân  của cán bộ viên chức 2016 đạt  trên 11 triệu đồng/tháng. Đối với những cán bộ, viên chức có hoàn cảnh khó khăn, CĐ có nhiều hình thức quan tâm. Vào dịp 20 tháng 11 hoặc Tết Nguyên đán CĐ Trường đều hỗ trợ hoặc tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên, chúc tết và tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.  Năm 2013, CĐ Trường đã thành lập Quỹ Nhân văn nhằm động viên, giúp đỡ những cán bộ có hoàn cảnh đặc biệt hoặc mắc các bệnh hiểm nghèo. Qua 3 năm hoạt động, Quỹ đã hỗ trợ 18 công đoàn viên với số tiền 131 triệu đồng. Để tạo sự liên kết và gắn bó giữa các đơn vị, Ban Nữ công CĐ Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tham quan khảo sát thực tế, thi nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật…Tổ chức các buổi tọa đàm, tư vấn làm đẹp, chăm sóc sức khỏe cho chị em

Hàng năm, CĐ Trường phối hợp với Ban giám hiệu chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức. Từ các diễn đàn này, cán bộ, viên chức được trực tiếp tham gia vào việc xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị, từ đó thiết thực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Xác định phong trào thi đua yêu nước là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng vì gắn liền với kết quả đào tạo, nghiên cứu của Trường nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, CĐ Trường  đã đưa phong trào thi đua yêu nước thành 1 trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động toàn khóa của BCH với mục tiêu là đẩy mạnh phong trào một cách có hiệu quả như phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Để phong trào thi đua trở thành phong trào quần chúng và đem lại hiệu quả cao, hàng năm, vào dịp Hội nghị cán bộ, viên chức, BCH CĐ Trường đều có tổng kết và phát động phong trào thi đua trong toàn thể cán bộ, viên chức.

Để các hoạt động có hiệu quả cao nhất, ngay sau Đại hội XXIX, CĐ Trường đã ban hành các văn bản quan trọng như Quy chế hoạt động, Quy chế thi đua khen thưởng, Quy định về việc phối hợp hoạt dộng giữa Ban Giám hiệu và BCHCĐ Trường…Đây là cơ sở pháp lý nội bộ để CĐ Trường triển khai các hoạt động của mình theo đúng quy định, đúng hướng dẫn của CĐ cấp trên. Với cách làm khoa học, bài bản, CĐ Trường đã khẳng định vai trò và vị thế của mình đối với ban lãnh đạo và NLĐ, thu hút nhiều cán bộ tham gia hoạt động CĐ và gắn bó với tổ chức CĐ. Với quan niệm CB CĐ tâm huyết, trách nhiệm và giỏi nghiệp vụ mới tạo được sức bật trong các hoạt động CĐ nên nhiệm kỳ qua, CĐ Trường đặc biệt quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB CĐ thông qua  các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CB CĐ về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng như vấn đề cơ bản của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghiệp vụ tổ chức đại hội CĐ, công tác nữ công…Thực tế hoạt động cho thấy, đội ngũ CB CĐ ngày càng có trình độ, kỹ năng hoạt động, tâm huyết, trách nhiệm với phong trào, là nhân tố quan trọng trong việc triển khai thực hiện các chương trình, nghị quyết của BCH và các hoạt động của CĐ.

- Tính đến tháng 02/2017, tổng số đoàn viên CĐ Trường là 530, tăng 10% đoàn viên so với năm 2012. Tỷ lệ đoàn viên trên lao động đạt 98,2%. Hiện tại Trường có 11 giảng viên có chức danh GS.TS và 95 PGS.TS,128 cán bộ có học vị TS và 215 ThS. 100% giảng viên xác định phấn đấu đạt trình độ tiến sĩ trở lên.

- 5 năm qua CĐ Trường liên tục đạt danh hiệu CĐCS vững mạnh xuất sắc’ được nhận; nhận Cờ thi đua toàn diện của CĐ Giáo dục Việt Nam (2012, 2013), của Tổng LĐLĐVN (2014), Bằng khen của Tổng LĐLĐVN và Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT (2015). Năm 2016, CĐ Trường được Hội đồng thi đua khen thưởng ĐHQGHN đề nghị Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

>>> Tin bài liên quan:

- Công đoàn Khoa Khoa học Quản lý: Liên kết, phối hợp trong hoạt động công đoàn

Truyền thông công đoàn trong bối cảnh hiện nay: Đổi mới để thiết thực hơn 

- Giao lưu thể thao hưởng ứng Đại hội Công đoàn trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây