Lễ ra mắt tác phẩm "Huyền thoại Lục Vân Tiên" bằng tranh màu

Thứ ba - 21/03/2017 23:46
Ngày 20/3 tại tầng 8 nhà E, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn phối hợp cùng Viện Viễn đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội (EFEO) đã tổ chức Lễ giới thiệu tác phẩm truyện thơ có tranh minh họa là Lục Vân Tiên. Buổi lễ nhằm giới thiệu nguồn gốc, quá trình phát hiện và trình bày giá trị lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ đặc biệt của công trình Lục Vân Tiên.
Lễ ra mắt tác phẩm
Lễ ra mắt tác phẩm "Huyền thoại Lục Vân Tiên" bằng tranh màu

Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của GS. Micheal Zink - Thư kí trọn đời của Viện Hàn lâm Văn khắc và Văn chương Pháp, GS. Phan Huy Lê - Chủ tịch danh dự Hội KH Lịch sử Việt Nam, trưởng đại diện EFEO tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Về phía Nhà trường, buổi lễ có sự tham dự của GS.TS Phạm Quang Minh – Hiệu trưởng nhà trường; GS.TS Trần Ngọc Vương – Chủ nhiệm Bộ môn Văn học Trung đại, Khoa Văn học. Buổi lễ cũng có sự tham dự của đông đảo các cán bộ và sinh viên nhà trường.

Mở đầu buổi lễ, GS.TS Phạm Quang Minh – Hiệu trưởng nhà trường thay mặt lãnh đạo nhà trường bày tỏ niềm vinh dự khi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn được chọn là nơi tiếp đón GS. Micheal Zink - Thư kí trọn đời của Viện Hàn lâm Văn khắc và Văn chương Pháp khi ông lần đầu tiên đến thăm Việt Nam và dự buổi ra mắt tác phẩm “Huyền thoại Lục Vân Tiên bằng tranh màu”. Đây là cơ hội để các bạn sinh viên trong trường tiếp xúc và tiếp cận được với những công trình nghiên cứu văn học lớn mang những giá trị cốt lõi.

Tiếp lời Hiệu trưởng, GS. Phan Huy Lê – chủ tịch danh dự hội sử học Việt Nam đã có chia sẻ về quá trình phát hiện ra bản thảo của công trình này. Theo đó, bản thảo tranh vẽ truyện Lục Vân Tiên được ra đời từ ý tưởng của một Đại úy pháo binh Hải quân Pháp tên là Eugène Gibert từ cuối thế kỉ XI, khi có mặt ở Việt Nam. Bị mê hoặc bởi tác phẩm nổi tiếng của đại thi hào Nguyễn Đình Chiểu ông đã tổ chức thực hiện bản thảo chép tay truyện thơ nổi tiếng anfy bằng chứ Nôm lẫ tiếng Pháo với phần tảnh minh họa do một người Việt Nam tên là Lê Đức Trạch thực hiện trong khaorng thời gian từ năm 1895 đến năm 1897. Khi trở về Pháp vào năm 1899, ông Gibert đã trao tặng công trình này cho Thư viện Viện Pháp.

Năm 2011, trong một dịp thăm Thư viện Viện Pháp, Giáo sư sử học Phan Huy Lê (Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) được giới thiệu một số tư liệu quý, trong đó có một bản với những bức vẽ minh họa vô cùng tươi mới, đặc sắc, tinh tế, mặc dù đã được thực hiện cách đây hơn 100 năm. GS. Phan Huy Lê đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện ra đây chính là tác phẩm Lục Vân Tiên nổi tiếng của Việt Nam đã được cất giữ trong thư viện này hơn một thế kỷ mà không hề được ai biết đến.

Nhân dịp Giáo sư Michel Zink - Thư ký trọn đời của Viện Hàn lâm Văn khắc và Văn chương Pháp đến thăm Việt Nam và trao Huân chương cho GS. Phan Huy Lê, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Viễn đông Bác cổ Pháp tại Hà Nội quyết định tổ chức Lễ giới thiệu nguồn gốc lâu đời, quá trình phát hiện cũng như giá trị lịch sử, văn hóa, ngôn ngữ đặc biệt của công trình Lục Vân Tiên.

Tại buổi tiếp đón, GS. Michel Zink cũng đã có những chia sẻ về những khó khăn khi dịch và xuất bản tác phẩm. Theo ông, khó khăn lớn nhất của nhóm nghiên cứu gặp phải khi đưa tác phẩm này thành sách là khó khăn về tài chính và kĩ thuật. Nhân đây ông cũng xin gửi lời cảm ơn đến các mạnh thường quân – những người đã giúp đỡ nhóm trong quá trình thực hiện bản in tác phẩm này. Ông cũng nhấn mạnh, “Huyền thoại Lục Vân Tiên bằng tranh màu” là một tác phẩm có một không hai, chứa nhiều giá trị cốt lõi. Tác phẩm có nội dung viết về luân lý, cốt bàn đạo làm người với quan niệm “văn dĩ tải đạo”. Văn bản cung cấp nhiều chú giải về khoa học mà các nhà nghiên cứu có thể tiến hành nghiên cứu nhiều vấn đề như: lịch sử nghệ thuật, lịch sử hội họa… Đây cũng là nguồn cho giới học giả Việt Nam tham khảo. Trong lần xuất bản này, tác phẩm được đề xuất dịch tiếng Anh từ tiếng Pháp.

Ngay sau khi buổi lễ kết thúc, đoàn đại biểu sẽ di chuyển đến Đại sứ quán Pháp. Tại đây, GS. Michel Zink - thư ký trọn đời Viện Văn Khắc và Mỹ Văn Pháp sẽ tiến hành trao huy chương vinh danh GS. NGND Phan Huy Lê vì những đóng góp quý giá của thầy trong công cuộc bảo tồn di sản lịch sử và văn hóa Việt Nam. 

Tác giả: Mỹ Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây