Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên

Thứ ba - 29/09/2015 21:22
Nằm trong chuỗi chương trình nhằm chào mừng 70 năm truyền thống Đại học Tổng hợp Hà Nội và 20 năm thành lập trường ĐHKHXHVNV, hướng tới kỉ niệm 20 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên Trường ĐHKHXHVNV đã tổ chức chuỗi chương trình “Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên” nhằm giúp các bạn sinh viên tiếp cận sâu hơn, thêm tự hào về nghệ thuật truyền thống của dân tộc. Số thứ nhất với chủ đề “Quan họ đến nhà” do Bộ môn Văn học dân gian, khoa Văn học và Folklore Club phối hợp thực hiện vào buổi tối ngày 28/9/2015.
Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên
Đưa nghệ thuật truyền thống đến với sinh viên

 “Chúng tôi muốn Quan họ cũng như Nhã nhạc cung đình Huế, ca trù… luôn luôn sống mãi như một “chứng chỉ” của văn hóa Việt Nam trong tổng thể văn hóa thế giới”. Đó là những chia sẻ của Nhà nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ, Giảng viên bộ môn Văn học dân gian, Khoa Văn học về mục đích khi tổ chức chương trình giao lưu giữa các nghệ sĩ Quan họ Bắc Ninh với các bạn sinh viên yêu thích quan họ trong Trường.

Nhà Nghiên cứu Nguyễn Hùng Vỹ - GV khoa Văn học lên giới thiệu về chương trình

Sự khác biệt của chương trình là ở tính tương tác với khán giả. Khi NSƯT Xuân Bùi – một liền anh nổi tiếng trong giới Quan họ trao đổi với các bạn sinh viên về nội dung gì, các nghệ sĩ sẽ hát về nội dung đó. Đắm chìm trong những giai điệu mượt mà của “Làng quan họ quê tôi”, người tham dự cũng được nghe những chia sẻ về lịch sử mảnh đất và con người Kinh Bắc.

Hát “Giã bạn”.

Khi các liền chị đằm thắm hát “Mời trầu”, những cánh trầu têm cánh phượng, cánh quế lần lượt được trao tận tay tới khán giả. Ai cũng trầm trồ khen đẹp, khen thơm. Tiếp đến là canh hát giao lưu với bố cục như một bài văn nghị luận, mở đầu bằng hát Lề lối “La rằng”, xem vào giữa là giọng hát của các nghệ sĩ nhí với điệu “Lý cây đa”, “Lóng lánh ơi” và kết lại với lời “Giã bạn” nổi tiếng giới dân ca quan họ.

Nghệ nhân nhí với chất giọng êm ái, mượt mà làm say lòng khán giả

Không chỉ là giới thiệu về các làn điệu quan họ, NSƯT Xuân Bùi còn nói thêm về những nét đẹp của trang phục truyền thống làng Quan họ. Từ áo ba tầm, khăn mỏ quạ, yếm thắm, ô lục phạn, khăn nhiễu cho đến nón quai thao, cách thắt lưng… những kiến thức văn hóa bổ ích được đưa đến với khán giả một cách chân thực, gần gũi để các bạn sinh viên có thể có cái nhìn sâu sắc hơn về loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc này.

Điểm nhấn đặc biệt khác của chương trình là sự quan tâm và đón nhận nhiệt tình của khán giả, bao gồm các bạn sinh viên và các cựu sinh viên hay những người yêu thích loại hình văn hóa dân gian này. Những bông hồng, những tràng pháo tay, sự háo hức trên gương mặt của người xem trong suốt chương trình đã cho thấy ý nghĩa của hoạt động văn hóa này. 

Những khán giả yêu thích dân ca quan họ tới tham dự và chăm chú theo dõi chương trình.

Không chỉ dừng lại ở việc đem không gian âm nhạc của dân ca quan họ Bắc Ninh tới với sinh viên, tại buổi giao lưu, Thầy Trần Đức Hòa, Phó chủ tịch Hội sinh viên Trường còn kêu gọi sự ủng hộ từ các thầy cô và các bạn sinh viên ủng hộ “Quỹ bảo tồn nghệ thuật dân gian”. Thầy Nguyễn Hùng Vỹ cũng đã giới thiệu tới đông đảo các bạn sinh viên quan tâm đến nghệ thuật truyền thống lớp học đào tạo truyền nghề miễn phí về viết kịch bản và kĩ năng xây dựng một tác phẩm nghệ thuật dân gian. Điều đó cho thấy tâm huyết của những người làm chương trình với các loại hình văn hóa dân gian Việt Nam.

Tác giả: Huyền Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây