Sinh viên Nhân văn với Quốc hội trẻ

Thứ ba - 29/09/2015 22:15
Ngày 29/9, tại tòa nhà Quốc hội, 10 sinh viên đến từ trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQGHN cùng sinh viên các trường Đại học ở Hà Nội đã tham quan công trình tòa nhà Quốc hội. Chương trình tham quan là một phần của dự án Quốc hội trẻ do Văn phòng Quốc hội tổ chức với sự tài trợ của Đại sứ quán Vương Quốc Anh, Hội đồng Anh tại Việt Nam.
Sinh viên Nhân văn với Quốc hội trẻ
Sinh viên Nhân văn với Quốc hội trẻ

Tại buổi tham quan, nhóm sinh viên đã được nghe cán bộ Vụ thông tin, Văn phòng Quốc hội giới thiệu về lịch sử hào hùng của Quốc hội Việt Nam.

Tại hội trường Diên Hồng, sinh viên được giới thiệu về các phiên họp toàn thể của Quốc hội diễn ra 2 lần/năm, về cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Cũng tại buổi tham quan, sinh viên đã tham quan phòng họp nơi diễn ra các buổi họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội và nơi Chủ tịch Quốc hội tiếp các đoàn khách trong nước và Quốc tế.

Sinh viên cũng được tham quan Phòng truyền thống Quốc hội . Nhóm Sinh viên đã được hướng dẫn viên giới thiệu chi tiết mọi hiện vật được trưng bày tại đây như: Mô hình của Tòa nhà Quốc hội,  Chủ tịch Quốc hội qua các nhiệm kỳ,  các văn bản có tính lịch sử được Quốc hội ban hành và những hoạt động nổi bật của Quốc hội theo chiều dài của lịch sử.

Kết thúc buổi tham quan, nhóm sinh viên quay lại trụ sở Văn phòng Quốc hội để tham dự buổi tập huấn nằm trong khuôn khổ dự án Quốc hội trẻ.

Hoạt động giáo dục về Quốc hội cho thế hệ trẻ đã được khởi động từ năm 2014, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Đại sứ quán Anh và Hội đồng Anh tại Việt Nam. Mục đích của Dự án nhằm nâng cao ý thức tham gia các hoạt động chính trị của thế hệ trẻ thông qua việc trang bị sinh viên kiến thức về tổ chức và phương thức hoạt động của Quốc hội Việt Nam,  tạo diễn đàn để giới trẻ đưa ra ý kiến, đề xuất của mình khi đóng vai đại biểu Quốc hội.

Một số hình ảnh của hoạt động

Sinh viên lắng nghe cán bộ Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội giới thiệu tổng quan về công trình Tòa nhà Quốc hội. (Ảnh: Thành Trung)

Sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại phòng họp Diên Hồng - nơi diễn ra phiên họp toàn thể của Quốc hội. (Ảnh: Thành Trung)

                                                  

Tại phòng Truyền thống Quốc hội, sinh viên được giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử. (Ảnh: Thành Trung)

Các sinh viên đại diện cho các trường sẽ được những tập huấn viên Quốc gia chương trình công dân tích cực chia sẻ và huấn luyện. (Ảnh: Hiếu Lương)

Tập huấn viên Trần Trung Hiếu (giữa) đang chia sẻ kinh nghiệm và dạy các bạn trẻ. (Ảnh: Hiếu Lương)

Sinh viên trường ĐHKHXH&NV, được đại diện của Hội đồng Anh trao giấy chứng nhận

Các hoạt động chủ yếu của Dự án

1) Tập huấn về kiến thức và kỹ năng cho các sinh viên (từ 23-30/9/2015). 

Nhóm sinh viên nòng cốt sẽ được tập huấn các kiến thức và kỹ năng cần thiết để tham gia trong vai trò “Đại biểu Quốc hội trẻ”.

2) Tổ chức Đoàn thăm quan học tập kinh nghiệm ở Nghị viện Anh (từ 28/11-6/12/2015)

Sau quá trình đào tạo, tập huấn, sẽ có 04 sinh viên ưu tú được lựa chọn để tham gia Đoàn đại biểu do Văn phòng Quốc hội tổ chức đi thăm quan, học tập kinh nghiệm tại Nghị viện Anh (mỗi trường chọn lựa 01 sinh viên).

5) Tổ chức phiên họp toàn thể của Quốc hội trẻ (khoảng giữa tháng 12/2015)

Phiên họp sẽ được mô phỏng như phiên họp toàn thể của Quốc hội, với sự tham dự của ĐBQH trẻ khóa XIII, đại diện một số Ủy ban, một số Vụ, đơn vị trong Văn phòng Quốc hội. Tại phiên họp này, Nhóm Sinh viên nòng cốt sẽ đóng vai đại biểu Quốc hội của “Quốc hội trẻ” để thảo luận về một vấn đề chính sách được giới trẻ quan tâm.

 

Tác giả: Trần Thành Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây