THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Lại Đăng Hiếu 2. Giới tính: Nam.
3. Ngày sinh: 26/12/1998. 4. Nơi sinh: Hà Nội.
5. Quyết định công nhận học viên số: 4058/2022/QĐ-XHNV ngày 28 tháng 12 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Quyết định kéo dài thời gian học tập:
- Số 6934/QĐ-XHNV ngày 16/12/2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- Số 4670/QĐ-XHNV ngày 24/06/2025 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
7. Tên đề tài đề án: Can thiệp tâm lý cho một thanh thiếu niên có rối loạn hướng nội
8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng (Định hướng ứng dụng). Mã số: 8310402.
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Bá Đạt -Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học quốc gia Hà Nội.
10. Tóm tắt các kết quả của đề án:
Đề án đã tổng quan các nghiên cứu về rối loạn hướng nội ở thanh thiếu niên trên nhiều phương diện như thực trạng, đặc điểm, nguyên nhân, cách đánh giá và can thiệp. Đề án cũng đã làm rõ các khái niệm về nhóm rối loạn hướng nội như trầm cảm, lo âu và triệu chứng cơ thể. Các phương pháp đánh giá và quy trình can thiệp dựa trên tiếp cận nhận thức hành vi cũng được trình bày, làm cơ sở khoa học cho ca lâm sàng.
Kết quả từ quá trình thực hiện đề án cho thấy niềm tin tiêu cực ở thanh thiếu niên có thể được hình thành và củng cố thông qua mối quan hệ bạn bè, gia đình hoặc thông tin từ mạng xã hội như Tiktok. Kỹ thuật chú ý tích cực có hiệu quả trong việc tái cấu trúc niềm tin tiêu cực về bản thân và mối quan hệ xung quanh ở lứa tuổi thanh thiếu niên.
Kết quả sau can thiệp, thân chủ đã chuyển từ trạng thái trầm buồn, phụ thuộc cảm xúc và có ý nghĩ tự hại sang mức độ ổn định và thích nghi tốt hơn về cảm xúc, nhận thức và hành vi. Chức năng học tập, mối quan hệ xã hội và sinh hoạt hằng ngày đều được cải thiện rõ rệt. Thân chủ thể hiện sự độc lập cao hơn, thiết lập nguồn hỗ trợ xã hội tích cực, điều chỉnh kỳ vọng trong các mối quan hệ quan trọng và tăng khả năng tập trung vào việc học. Những chuyển biến này cho thấy mức độ đáp ứng trị liệu tốt và khả năng duy trì kết quả tích cực này trong tương lai.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Có thể ứng dụng trong thực tiễn.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Chưa có.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án:
Vũ Văn Thuấn, Lại Đăng Hiếu, Nguyễn Hoàng Nam (2024). Sử dụng kỹ thuật chú ý tích cực và thưởng quy đổi trong rèn luyện kỹ năng xã hội cho trẻ rối loạn phát triển lứa tuổi vị thành niên. Kỷ yếu Thúc đẩy sức khỏe tâm thần cộng đồng: Những đóng góp đa ngành, tr. 460-470. NXB Đại học Quốc gia TP. HCM. ISBN: 978-604-479-989-6.
INFORMATION ON PROJECT
1. Full name: Lai Dang Hieu. 2. Sex: Male.
3. Date of birth: 26/12/1998. 4. Place of birth: Hanoi.
5. Admission decision number: 4058/2022/QĐ-XHNV Dated 28 December 2022 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: Decision to extend the study period of graduate students:
-No. 6934/QĐ-XHNV dated 16 December 2024 of the President of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
- No. 4670/QĐ-XHNV dated 24 June 2025 of the President of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
7. Official project title: Psychological intervention for an adolescent with internalizing disorder
8. Major: Clinical Psychology (Applied Orientation). 9. Code: 8310402.
10. Supervisors: PhD. Nguyen Ba Dat (University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi).
11. Summary of the findings of the project:
The thesis comprehensively reviews studies on internalizing disorders in adolescents across various aspects such as prevalence, characteristics, causes, assessment, and intervention. The thesis also clarifies the concepts and groups of internalizing disorders, such as depression, anxiety, and somatic symptoms. The assessment methods and intervention procedures based on the cognitive-behavioral approach are also presented, serving as a scientific basis for clinical practice.
The results of implementing the thesis show that negative beliefs in adolescents can be formed and reinforced through peer relationships, family, or information on social networks like TikTok. The technique of positive attention is effective in restructuring negative beliefs about oneself and people around them during adolescence.
Post-intervention results show that the client has transitioned from a state of deep sadness and passivity to a stable, positive mindset regarding emotions, cognition, and behavior. Learning functions, social relationships, and daily activities have all improved significantly. The client now exhibits higher self-reliance, establishes a positive social support network, adjusts expectations in important relationships, and increases the ability to focus on studies. These changes demonstrate a high degree of uniqueness, excellent treatment response, and the potential to maintain this positive outcome in the future.
12. Practical applicability: Feasible
13. Further research directions: Not yet
14. Project -related publications:
Vu Van Thuan, Lai Dang Hieu, Nguyen Hoang Nam (2024). Using positive attention and token economy techniques in social skills training for adolescents with developmental disorders. Proceedings Promoting Mental Health In Community: Multidisciplinary Contributions (pp. 460–470). Ho Chi Minh City National University Publishing House. ISBN: 978-604-479-989-6.
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin cũ hơn