THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: Hoàng Thị Ngọc Liên 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 06/11/1992
4. Nơi sinh: Thanh Hóa
5. Quyết định công nhận học viên số: 5626/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có
7. Tên đề tài đề án: Can thiệp tâm lý cho nam thanh niên có biểu hiện trầm cảm
8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng; Mã số: 8310402
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hằng - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
10. Tóm tắt các kết quả của đề án:
Đề án trình bày cơ sở lý luận về rối loạn trầm cảm và can thiệp tâm lý đối với trầm cảm, với sự chú ý vào nhóm đối tượng là thanh niên. Đề án điểm luận các nghiên cứu về rối loạn trầm cảm bao gồm thực trạng, những yếu tố gây ra rối loạn trầm cảm và trị liệu tâm lý đối với rối loạn trầm cảm. Đề án cũng mô tả các đặc điểm lâm sàng và tiêu chí chẩn đoán theo DSM-5, lý giải của các lý thuyết tâm lý học về trầm cảm. Thêm vào đó, đề án điểm luận về các phương pháp đánh giá và can thiệp trầm cảm hiện có, tập trung vào lý thuyết tiếp cận nhận thức - hành vi, nhằm hỗ trợ thanh niên vượt qua rối loạn trầm cảm và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Đề án trình bày quá trình can thiệp tâm lý cho một nam thanh niên có biểu hiện trầm cảm. Kết quả can thiệp đã chỉ ra rằng thân chủ đã giảm rõ rệt các triệu chứng trầm cảm, gia tăng lòng tự trọng, các chức năng xã hội được cải thiện và trở lại như bình thường. Thân chủ trải nghiệm nhiều cảm xúc tích cực hơn, tin tưởng vào bản thân, biết được giá trị bản thân và có những mục tiêu, kế hoạch cụ thể cho tương lai. Ngoài ra, thân chủ cũng có thêm kiến thức, kỹ năng mới giúp tăng khả năng ứng phó với những tình huống gây căng thẳng trong tương lai.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:
Dựa trên kết quả thu được từ quá trình nghiên cứu lý luận và kết quả thực tiễn trong can thiệp ca lâm sàng, đề án đã cung cấp thêm bằng chứng về tính hiệu quả của liệu pháp nhận thức - hành vi trong can thiệp các triệu chứng của rối loạn trầm cảm ở thanh niên. Bên cạnh đó, những hạn chế của đề án cũng được đề cập với mong muốn cung cấp cho các nhà tâm lý lâm sàng mới bắt đầu thực hành những bài học hữu ích, góp phần nâng cao hiệu quả trị liệu trong tương lai khi áp dụng liệu pháp nhận thức - hành vi với nhóm thân chủ này.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không có
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không có
INFORMATION ON PROJECT
1. Full name: Hoang Thi Ngoc Lien 2. Sex: Female
3. Date of birth: 06 November 1992 4. Place of birth: Thanh Hoa
5. Admission decision number: 5626/QĐ-XHNV dated 29 December 2023 of the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
6. Changes in academic process: No
7. Official project title: Psychological intervention for a young adult with depressive symptoms
8. Major: Clinical Psychology 9. Code: 8310402
10. Supervisors: Assoc. Prof., Ph.D. Nguyen Thi Minh Hang- the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.
11. Summary of the findings of the project:
The proposal presents the theoretical basis of depressive disorders and psychological interventions for depression, with particular attention to the young people. It reviews studies on depressive disorders, including their current prevalence, contributing factors, and psychological treatments for depressive disorders. The proposal also describes the clinical characteristics and diagnostic criteria according to the DSM-5, as well as psychological theories explaining depression. In addition, the proposal reviews existing methods of assessment and intervention for depression, focusing on cognitive-behavioral approach,with the aim of supporting young people in overcoming depressive disorders and improving their quality of life.
The proposal presents the process of psychological intervention for a young adult with depressive symptoms. The results of the intervention showed a marked reduction in depressive symptoms, increased self-esteem, improved social functions and returned to normal. The client experienced more positive emotions, was more confident, knew his worth and formulated specific goals and plans for the future. Besides, the client acquired new knowledge and skills that enhanced his ability to cope with stressful situations in the future.
12. Practical applicability:
Based on the results obtained from the theoretical research and the practical outcomes in the clinical intervention, the proposal provides further evidence on the effectiveness of cognitive-behavioral therapy in intervening depressive disorder symptoms among young adults. Furthermore, the limitations of the proposal are also mentioned with the desire to provide new clinical psychologists with useful lessons, thereby contributing to improving the effectiveness of future treatment when applying cognitive-behavioral therapy with this group of clients.
13. Further research directions: No
14. Project -related publications: No
Tác giả: Phòng ĐT&CTNH
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn