Đào tạo

TTĐA: Can thiệp tâm lý cho một thanh niên có biểu hiện của rối loạn trầm cảm

Thứ ba - 11/11/2025 21:17

THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Vũ Thị Thùy Dương                                 2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 16/07/1997                                                             4. Nơi sinh: Thái Bình

5. Quyết định công nhận học viên số 5626/QĐ-XHNV ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài đề án: Can thiệp tâm lý cho một thanh niên có biểu hiện của rối loạn trầm cảm

8. Chuyên ngành: Tâm lý học lâm sàng;                                        Mã số: 8310402

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Hồi Loan và PGS.TS Trần Thu Hương, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của đề án: 

Trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt gia tăng ở nhóm thanh niên. Trong đề án này, tác giả đã tổng hợp cơ sở lý luận, thực hiện đánh giá và can thiệp tâm lý cho một thân chủ nữ 20 tuổi có biểu hiện trầm cảm nhẹ. Quá trình trị liệu được triển khai trong 16 phiên, theo định hướng Liệu pháp Nhận thức – Hành vi (CBT).
Kết quả nghiên cứu cho thấy: thân chủ giảm đáng kể các triệu chứng trầm cảm, lo âu và căng thẳng, cải thiện rõ rệt chất lượng giấc ngủ và mức độ hài lòng cuộc sống. Thân chủ đã hình thành thói quen sống tích cực hơn, biết nhận diện và điều chỉnh các suy nghĩ tiêu cực, tăng khả năng thích ứng và tự chăm sóc bản thân.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Kết quả của nghiên cứu góp phần khẳng định hiệu quả của liệu pháp Nhận thức – Hành vi trong can thiệp trầm cảm ở thanh niên Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của trị liệu tâm lý trong hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người trẻ. Đề án cung cấp cơ sở thực tiễn để mở rộng các mô hình can thiệp tâm lý trong môi trường học đường, nâng cao năng lực ứng dụng CBT của sinh viên ngành tâm lý học lâm sàng trong hoạt động nghề nghiệp sau này.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không

INFORMATION ON PROJECT

1. Full name : Vu Thi Thuy Duong                                       2. Sex: Female

3. Date of birth: July 16th, 1997                                             4. Place of birth: Thai Binh

5. Admission decision number: No. 5626/QĐ-XHNV dated December 29, 2023, issued by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

6. Changes in academic process: 

7. Official project title: Psychological intervention for youth with depressive symptoms

8. Major: Clinical Psychology                                               9. Code: 8310402

10. Supervisors: Assoc. Prof. Dr. Nguyen Hoi Loan and Assoc. Prof. Dr. Tran Thu Huong, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

11. Summary of the findings of the project: 

Depression is among the most common mental disorders today, showing a significant increase among young people. In this project, the author synthesized theoretical foundations and implemented psychological assessment and intervention for a 20-year-old female client presenting with mild depressive symptoms. The intervention consisted of 16 sessions conducted under the framework of Cognitive Behavioral Therapy (CBT).
The findings indicated that the client showed a marked reduction in symptoms of depression, anxiety, and stress, as well as significant improvements in sleep quality and overall life satisfaction. The client developed more positive daily habits, learned to identify and restructure negative thoughts, and enhanced her self-care and coping skills.

12. Practical applicability, if any: The study’s outcomes reaffirm the effectiveness of Cognitive Behavioral Therapy in treating depression among Vietnamese youth and emphasize the crucial role of psychological therapy in supporting young people’s mental health. The project also provides practical implications for expanding school-based mental health interventions and strengthening the application of CBT among clinical psychology students in their future professional practice.

13. Further research directions: None

14. Project -related publications: None

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây