Đào tạo

TTĐA: Đề xuất quy trình quản trị rủi ro cho người có sức ảnh hưởng khi tham gia quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội

Thứ năm - 23/10/2025 22:22

           THÔNG TIN VỀ ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Đỗ Thị Đài Trang                              2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 13/09/1996

4. Nơi sinh: Hà Nội

5. Quyết định công nhận học viên số 5626/QĐ-XHNV Ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài đề án: Đề xuất quy trình quản trị rủi ro cho người có sức ảnh hưởng khi tham gia quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội

8. Ngành: Quản trị Báo chí Truyền thông Mã số: 8320109

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trịnh Lê Anh - Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

10. Tóm tắt các kết quả của đề án: 

Đề án đã xây dựng và thử nghiệm quy trình quản trị rủi ro gồm 5 bước dành cho người có sức ảnh hưởng khi tham gia quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, gồm:

  1. Nhận diện & đánh giá rủi ro;

  2. Lập kế hoạch & xây dựng biện pháp phòng ngừa;

  3. Giám sát;

  4. Thực thi ứng phó & xử lý khủng hoảng;

  5. Điều chỉnh quy trình.

Kết quả nghiên cứu định tính (phỏng vấn chuyên gia, luật sư, nhà quản lý, KOLs) và thử nghiệm thực tiễn cho thấy quy trình có tính logic, khả thi và hiệu quảcao, góp phần giảm thiểu rủi ro truyền thông, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm và uy tín nghề nghiệp của người có sức ảnh hưởng. Đây cũng là lần đầu tiên có đề án đề xuất về một quy trình quản trị rủi ro chuyên biệt cho lĩnh vực người có sức ảnh hưởng tại Việt Nam.

11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: 

Quy trình có thể được ứng dụng trong quản trị truyền thông dành cho các cá nhân, doanh nghiệp, agency, đặc biệt trong việc:

- Xây dựng quy trình kiểm duyệt, phòng ngừa, xử lý khủng hoảng cho người có sức ảnh hưởng khi sản xuất nội dung có quảng bá sản phẩm trên nền tảng số

- Là cơ sở để các nhãn hàng, nền tảng số và cơ quan pháp lý tham khảo trong việc xây dựng bộ quy tắc ứng xử hoặc hướng dẫn pháp lý cho hoạt động quảng bá trực tuyến.

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: 

- Mở rộng phạm vi khảo sát và thử nghiệm quy trình cho nhiều nhóm người ảnh hưởng khác nhau (người nổi tiếng; người ảnh hưởng cấp độ siêu lớn; người ảnh hưởng cấp độ lớn; người ảnh hưởng cấp độ nhỏ; người ảnh hưởng cấp độ siêu nhỏ) hoặc theo các lĩnh vực/ nền tảng khác nhau.

- Nghiên cứu định lượng để đo lường cụ thể hiệu quả của quy trình (tỷ lệ giảm rủi ro, mức độ thay đổi nhận thức của công chúng…)

- Phát triển bộ chỉ số quản trị rủi ro truyền thông nhằm chuẩn hoá công cụ đánh giá; so sánh hiệu quả quản trị rủi ro giữa các chiến dịch.

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến đề án: Không

INFORMATION ON PROJECT

1. Full name: DO THI DAI TRANG                 2. Sex: Female

3. Date of birth: 13/09/1996                             4. Place of birth: Ha Noi

5. Admission decision number: 5626 QĐ-XHNV, dated 29/12/2023 by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

6. Changes in academic process: No

7. Official project title: Proposal for a risk management process for influencers engaged in product promotion on social media.

8. Major: Media Management 

9. Code: 8320109

10. Supervisors: Dr. Trinh Le Anh – University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

11. Summary of the findings of the project:

This project proposes and pilots a five-step risk management framework tailored for social media influencers involved in product promotion. The framework includes: 

(1) Risk Identification and Assessment; 

(2) Planning and Preventive Measures; 

(3) Monitoring; 

(4) Crisis Response Resolution; 

(5) Process Adjustment. 

Qualitative research (through expert interviews with academics, legal professionals, managers, and influencers) and practical trials demonstrate that the framework is logically structured, feasible in application, and highly effective in minimizing communication-related risks. It also contributes to enhancing transparency, accountability, and professional credibility for influencers. Notably, this is the first research-based initiative to introduce a specialized risk management process for influencers in VietNam.

12. Practical applicability: 

- Developing standardized procedures for content review, risk prevention, and crisis management for social media influencers who create promotional content on digital platforms;

Serving as a reference for brands, digital platforms, and  juridical agency in formulating codes of conduct or legal guidelines governing online promotional activities.

13. Further research directions, if any: 

-  Expand the scope of research and pilot testing of the proposed framework across different groups of influencers (celebrities, mega-influencers, macro-influencers, micro-influencers, and nano-influencers) as well as across diverse industries and social media platforms.

- Conduct quantitative studies to measure the specific effectiveness of the framework—such as the rate of risk reduction, the degree of change in public perception, and other measurable outcomes.

-  Develop a Communication Risk Management Index to standardize evaluation tools and establish a consistent metric for assessing and comparing risk management performance across campaigns.

14. Thesis-related publications: No

Tác giả: Phòng ĐT&CTNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây