TTLV: Đánh giá và can thiệp tâm lý cho một phụ nữ có trải nghiệm sang chấn thời thơ ấu

Chủ nhật - 30/07/2023 21:42

1. Họ và tên học viên:      Nguyễn Thị Kim Ngân              2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh:12/12/1997

4. Nơi sinh: Bắc Ninh

5. Quyết định công nhận học viên số: 1811/2021/QD-XHNV  Ngày 08 tháng 09 năm 2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không có 

7. Tên đề tài luận văn: Đánh giá và can thiệp tâm lý cho một phụ nữ có trải nghiệm sang chấn thời thơ ấu

8. Chuyên ngành: Tâm lý học Lâm sàng                ; Mã số: 8310401.02

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học:TS. Nguyễn Bá Đạt, công tác tại Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: 

Trải nghiệm sang chấn thời thơ ấu là một yếu tố căn nguyên quan trọng trong sự hình thành và khởi phát một số rối loạn tâm lý nghiêm trọng cả ở thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Trong nghiên cứu này, tác giả đã đưa ra tổng quan về sang chấn thời thơ ấu và những ảnh hưởng của sang chấn thời thơ ấu ở tuổi trưởng thành, những triệu chứng và cách thức đánh giá, đồng thời sử dụng cách tiếp cận trị liệu nhận thức - hành vi, một trong các tiếp cận trị liệu được chứng minh là hiệu quả nhất trong việc hỗ trợ các vấn đề sang chấn trong quá trình hỗ trợ thân chủ.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Thân chủ trải nghiệm sang chấn thời thơ ấu trong nghiên cứu có biểu hiện của các rối loạn tâm lý, niềm tin sai lệch về bản thân, những ảnh hưởng từ sang chấn thời thơ ấu gây ra nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại. Trải qua quá trình hỗ trợ tâm lý với liệu pháp nhận thức - hành vi đã giảm các biểu hiện của rối loạn trầm cảm, xây dựng hệ giá trị của bản thân và đương đầu với những ảnh hưởng của sang chấn, cấu trúc lại nhận thức của bản thân giúp thân chủ cảm thấy hạnh phúc hơn. 

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn: Từ những kết quả thu được qua quá trình nghiên cứu lý luận và thực tiễn trong ca lâm sàng, luận văn đã góp phần cung cấp thêm những lý luận về sang chấn thời thơ ấu và cho thấy hiệu quả của sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi trong can thiệp những vấn đề tâm lý của phụ nữ có trải nghiệm sang chấn thời thơ ấu. Thông qua đây cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong các nghiên cứu sang chấn thời thơ ấu ở Việt Nam và vai trò, ứng dụng của liệu pháp tâm lý trong can thiệp trị liệu nói chung và liệu pháp nhận thức - hành vi nói riêng với những vấn đề tâm lý từ sang chấn thời thơ ấu. 

12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Chưa có

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không

 

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

  1. Full name: Nguyen Thi Kim Ngan

  2. Sex: Female

  3. Date of birth: 12/12/1997 

  4. Place of birth: Bac Ninh

  5. Admission decision number: 1811/2021/QĐ-XHNV, dated 08/09/2021 from the Principal of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi

  6. Changes in academic process: None

  7. Official thesis title: Psychological assessment and intervention for a woman with childhood traumatic experience.

  8. Major: Clinical Psychology

  9. Code: 8310401.02.

  10. Supervisors: Dr. Nguyen Ba Dat, Faculty of Psychology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi. 

  11. Summary of the findings of the thesis: 

Childhood traumatic experience is a crucial cause resulting in the development and onset of severe psychological disorders in both childhood and adulthood. Within this research, the author demonstrated the literature review about childhood trauma, the assessment methods and the cognitive behavioural approach - one of the evidence-based approaches being proven as the most efficient in supporting traumatic problems for clients.   

The findings showed that the client in this research had symptoms of psychological disorder, irrational self-belief and dysfunctional aspects in the current life due to childhood traumatic experience. By providing psychological support, in the scope of cognitive behavioural approach,  the author has managed to help the client alleviate the symptoms of depression, build up a sense of self-worth, an ability to cope with traumatic effects, and to restructure the self-cognition. Hence, the client could finally experience life satisfaction and well-being.  

  1. Practical applicability:

Based on theoretical research and clinical application, the thesis has enriched the theoretical base for childhood trauma and the efficiency of cognitive behavioural therapy on childhood traumatic experience among women. Furthermore, the author wanted to emphasise the significant role of childhood trauma research in the context of Vietnam, as well as the application of psychological therapy, in general, and of cognitive behavioural therapy, in particular, on childhood traumatic problems. 

  1. Further research directions: None

  2. Thesis-related publications: None

 

 

 

Tác giả: USSH Media

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây