Đào tạo

TTLV: Đào tạo hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ trong độ tuổi vị thành niên ở Thành phố Hà Nội

Thứ sáu - 15/08/2025 05:35

 

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SỸ

  1. Họ và tên học viên: Nguyễn Huyền Chi 

  2. Giới tính: Nữ 

  3. Ngày sinh: 03/11/1996

  4. Nơi sinh: Hà Nội 

  5. Quyết định công nhận học viên số: Quyết định số 2279/QĐ-XHNV ngày 22 tháng 8 năm 2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.

  6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

  7. Tên đề tài luận văn: Đào tạo hướng nghiệp cho trẻ tự kỷ trong độ tuổi vị thành niên ở Thành phố Hà Nội.

  8. Chuyên ngành: Công tác xã hội                 Mã số: 8760101.01

  9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Mai Linh, công tác tại khoa Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia hà Nội.

  10. Tóm tắt các kết quả luận văn: 

Thực hiện hướng nghiệp cho trẻ rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK) tuổi vị thành niên là một chủ trương kịp thời, đúng đắn của Đảng và Nhà nước, của xã hội, nhà trường và gia đình có trẻ RLPTK.

Kết quả nghiên cứu cho thấy Trẻ tự kỷ (TK) ở độ tuổi vị thành niên được hướng nghiệp có mức độ TK là nhẹ, vừa và nặng. Kỹ năng sống và kỹ năng nghề ở mức thấp, trẻ cần được hỗ trợ để tăng cường các kỹ năng tiền hướng nghiệp. Đa số phụ huynh có nhận thức đúng đắn về hoạt động hướng nghiệp cho trẻ TK và mong muốn có môi trường hướng nghiệp chuyên biệt dành riêng cho trẻ TK bởi tính hiệu quả từ các mô hình này mang lại cho trẻ. Kết quả phân tích cũng cho biết chưa có nhiều chính sách riêng dành cho hoạt động hướng nghiệp cho trẻ TK và mức độ tiếp cận chính sách của phụ huynh có con TK trong hoạt động hướng nghiệp cũng không cao. Các trung tâm hướng nghiệp đã xây dựng được đội ngũ giáo viên hướng tới chuyên nghiệp hóa, phát huy được một số ngành nghề phù hợp với trẻ TK như handmade, nấu ăn, làm bánh… thu hút được một số lượng nhất định trẻ TK tham gia học hướng nghiệp. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy còn nhiều hạn chế trong hoạt động hướng nghiệp cho trẻ TK về chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo, ngành nghề đào tạo, số lượng đào tạo còn ít.

Kết quả khảo sát từ phụ huynh cho thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động hướng nghiệp cho trẻ TK. Trong đó có yếu tố từ bản thân trẻ (65,6%); từ gia đình (65,6%); Từ học sinh TK khác tại trung tâm (15,6%); Từ giáo viên hỗ trợ (56,7%); Từ nhà trường, cán bộ quản lý (34,7%); Chính sách trợ giúp trẻ TK của Nhà nước, địa phương (42,2%); 

11.Khả năng ứng dụng trong thực tiễn:

Nghiên cứu khẳng định hoạt động hướng nghiệp cho trẻ TK thực sự cần thiết, mang lại nhiều lợi ích cho trẻ TK. Trẻ TK hoàn toàn có thể học nghề, có việc làm và trở thành công dân có ích cho xã hội. Nghề để hướng nghiệp cho trẻ TK cần dựa vào khả năng của trẻ TK, cần có trung tâm hướng nghiệp dành riêng cho trẻ với sự hỗ trợ từ gia đình, cộng đồng và xã hội.

12.  Những hướng nghiên cứu tiếp theo: không

13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: không

INFORMATION ABOUT THE MASTER'S THESIS

  1. Full Name of the Student: Nguyen Huyen Chi

  2. Gender: Female

  3. Date of Birth: November 03, 1996

  4. Place of Birth: Ha Noi

  5. Decision on the Recognition of Student Status: No. 2297/2022/QĐ-XHNV, dated August 22th, 2022, issued by the Rector of the University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

  6. Changes During the Training Process: None

  7. Thesis Title: Vocational Training and Career Orientation Activities for Adolescents with Autism in Hanoi

  8. Discipline: Social Work        Code: 8760101.01

  9. Academic Supervisor: Dr. Mai Linh, Faculty of Sociology, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi.

  10. Summary of Thesis Findings:

Implementing vocational guidance for adolescents with Autism Spectrum Disorder (ASD) represents a timely and appropriate initiative by the Party and State, as well as a shared responsibility of society, schools, and families of children with ASD.

Research findings indicate that adolescents with ASD who receive vocational orientation fall across a spectrum of severity—mild, moderate, and severe. Their life skills and vocational abilities are generally at a low level, necessitating targeted support to enhance pre-vocational skills. Most parents have a correct understanding of the importance of vocational guidance for children with ASD and express a strong desire for specialized vocational environments tailored to their children’s unique needs, recognizing the positive outcomes such models bring.

The analysis also reveals a lack of specific policies dedicated to vocational guidance for children with ASD. Furthermore, parental access to and awareness of existing policies remains limited. Vocational training centers have made progress in professionalizing their staff and developing vocational pathways suited to children with ASD—such as handmade crafts, cooking, and baking—which have attracted a certain number of participants. However, the research also points to persistent limitations in the vocational guidance system, including gaps in curriculum design, training quality, diversity of vocational options, and overall program capacity.

Survey data from parents identify multiple factors influencing the vocational orientation process for children with ASD. These include: Factors related to the children themselves (65.6%), Family-related factors (65.6%), Influence from other students with ASD at the centers (15.6%), Support from teachers and staff (56.7%), School and management-level involvement (34.7%), Government and local policy support for children with ASD (42.2%).

11.Practical Implications:

The research affirms that vocational guidance for children with Autism Spectrum Disorder (ASD) is both essential and beneficial, offering significant advantages for their personal development and social integration. Children with ASD are fully capable of learning vocational skills, securing employment, and becoming contributing members of society.

Vocational pathways for children with ASD should be tailored to their individual abilities and needs. This necessitates the establishment of dedicated vocational training centers specifically designed for children with ASD, supported by collaborative efforts from families, communities, and broader society.

12. Future Research Directions: None

13. Related Publications: None

 

Tác giả: Phòng Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

[LANG_MOBILE]
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây