THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: NGUYỄN THỊ MINH THÚY 2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 20/01/1994
4. Nơi sinh: Hà Nội
5. Quyết định công nhận học viên số: 2279/2022/QĐ-XHNV ngày 22/8/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Gia hạn kéo dài thời gian đào tạo theo Quyết định số 3845/QĐ-XHNV ngày 01 tháng 8 năm 2024 và Quyết định số 940/QĐ-XHNV ngày 17 tháng 02 năm 2025.
7. Tên đề tài luận văn: Thân thể và căn cước dân tộc trong “Tình khờ” và “Người mẹ của tướng Shigemoto” của Tanizaki Junichiro
8. Chuyên ngành: Văn học nước ngoài; Mã số: 8229030.03
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Phương Liên, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:
- Về mặt lí thuyết, luận văn chỉ ra vai trò của thân thể trong kiến tạo căn cước dân tộc, cho thấy quá trình xây dựng một mẫu hình thân thể đại diện cho dân tộc sẽ không chỉ đơn thuần khai thác giá trị nội tại của dân tộc đó mà luôn nằm trong cuộc đối thoại với những “kẻ khác”, dân tộc khác. Bên cạnh đó, luận văn cho thấy sự cần thiết phải xét đến tính liên tầng (đặc biệt là mối giao thoa với vấn đề chủng tộc và giới) trong những nghiên cứu về thân thể và căn cước dân tộc.
- Thông qua khảo sát mối quan hệ giữa hình ảnh thân thể dân tộc với vấn đề chủng tộc trong hai sáng tác của Tanizaki Junichiro, luận văn chỉ ra những biểu hiệu mặc cảm về thể chất của người Nhật nửa đầu thế kỉ XX khi đối diện với người phương Tây được cho là vượt trội hơn về vẻ đẹp của màu da, chiều cao, vóc dáng… Cùng với đó, làm sáng tỏ chiến lược xây dựng một hình mẫu vẻ đẹp cơ thể Nhật Bản dựa trên nền tảng mĩ học truyền thống để xóa tan mặc cảm, tạo ra thế bình đẳng giữa Nhật Bản - phương Tây.
- Thông qua khảo sát mối quan hệ giữa hình ảnh thân thể dân tộc với vấn đề giới, luận văn chỉ ra mối tương quan giữa các cặp nhị nguyên: phương Tây - phương Đông, nam tính - nữ tính, cho thấy với tầm nhìn mang tính chủ nghĩa dân tộc văn hóa của mình, Tanizaki Junichiro dù vẫn thể hiện sự phân định khá rõ vai trò khác nhau của nam và nữ trong dự án dân tộc, tuy nhiên cũng đã phần nào vượt qua tính nhị nguyên cứng nhắc, khai thác những nam tính và nữ tính lệch chuẩn làm nên sự độc đáo cho bản sắc Nhật Bản trong bối cảnh giao thoa Đông – Tây.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn có thể sử dụng như tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu về thân thể và bản sắc dân tộc trong văn học, về tác phẩm của Tanizaki Junichiro nói riêng và văn học Nhật bản hiện đại nói chung.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo: Đề tài có thể mở rộng để khảo sát thêm các khía cạnh khác trong toàn bộ sáng tác của Tanizaki Junichiro mà luận văn này chưa đề cập đến hoặc đề cập chưa sâu như địa lí tưởng tượng, mối liên hệ giữa queer và nghệ thuật truyền thống… Ngoài ra, những dịch phẩm mang tính phá cách của Tanizaki, chẳng hạn như bản dịch Genji monogatari, cũng có thể đem lại những phát hiện thú vị khi soi chiếu dưới lí thuyết dịch.
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: Không có.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: NGUYEN THI MINH THUY 2. Sex: Female
3. Date of birth: 20/01/1994 4. Place of birth: Hanoi
5. Admission decision number: 2279/2022/QĐ-XHNV Dated 22/08/2022
6. Changes in academic process: Extension of training period according to Decision No. 3845/QD-XHNV dated August 1, 2024 and Decision No. 940/QĐ-XHNV dated February 17, 2025.
7. Official thesis title: The body and national identity in "Naomi" and "Captain Shigemoto’s mother" by Tanizaki Junichiro.
8. Major: Foreign Literature 9. Code: 8229030.03
10. Supervisors: PhD Nguyen Phuong Lien - University of Social Sciences and Humanities, VNU Hanoi
11. Summary of the findings of the thesis:
- Theoretically, the thesis elucidates the role of the body in the construction of national identity, demonstrating that the process of building a bodily model representative of a nation does not merely draw upon that nation’s intrinsic values, but is always situated within a dialogue with ‘the Others’, with other nations. Furthermore, the thesis underscores the necessity of incorporating an intersectional perspective (particularly the intersections with race and gender) into studies of the body and national identity.
- Through an examination of the relationship between the image of the national body and the issue of race in two works by Tanizaki Junichiro, this thesis reveals the manifestations of physical inferiority complex among the Japanese in the first half of the twentieth century when confronted with Westerners, who were perceived as superior in skin color, height, body shape, and other aspects of beauty. At the same time, it elucidates the strategy of constructing an ideal of Japanese bodily beauty grounded in traditional aesthetics, aimed at dispelling this sense of inferiority and establishing an equal footing between Japan and the West.
- Through an examination of the relationship between the image of the national body and the issue of gender, this thesis identifies the correlations between such binary oppositions as West–East and masculinity–femininity. It shows that, from his vision of cultural nationalism, Tanizaki Junichiro, while still delineating rather clearly the distinct roles of men and women within the national project, nonetheless to some extent transcends rigid binaries by engaging with non-normative masculinities and femininities, which contribute to the uniqueness of Japanese identity in the context of East–West encounters.
12. Practical applicability, if any: This thesis may serve as a reference for studies on the body and national identity in literature, particularly in relation to the works of Tanizaki Junichiro, and more broadly, to modern Japanese literature.
13. Further research directions, if any: The topic may be further extended to explore other aspects of Tanizaki Junichiro’s oeuvre that this thesis has not addressed or has only touched upon briefly, such as imagined geographies, relationship between queerness and traditional arts. In addition, Tanizaki’s unconventional translations, such as his rendition of Genji monogatari, may also yield intriguing insights when examined through the lens of translation theory.
14. Thesis-related publications: None.
Tác giả: Phòng Đào tạo
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn