THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ
1. Họ và tên học viên: FENG WEN TING
2. Giới tính: Nữ
3. Ngày sinh: 15/08/1999
4. Nơi sinh: Trung Quốc
5. Quyết định công nhận học viên số: 190/QĐ-XHNV Ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo:
7. Tên đề tài luận văn: Nghiên cứu Việt Nam về lĩnh vực Văn hóa - Văn học - Nghệ thuật dưới góc nhìn của các học giả Trung Quốc đương đại (khảo cứu qua tư liệu tại Quảng Tây và Vân Nam)
8. Chuyên ngành: Khoa Ngôn học ngữ, Tiếng Việt và Việt Nam học; Mã số: 8310630
9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: TS. Trần Thị Thư, Khoa Ngôn ngữ học, Tiếng Việt và Việt Nam học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
10. Tóm tắt các kết quả của luận văn: Tổng hợp kết quả của các công trình học thuật (chủ yếu được xuất bản tại hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam), luận văn đã chỉ ra một số đặc điểm và xu hướng nghiên cứu về văn hóa, văn học và nghệ thuật Việt Nam trong những năm gần đây. Bằng phương pháp nghiên cứu liên ngành, luận văn đã phân tích số lượng công trình được xuất bản tại hai tỉnh cũng như số liệu liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu để chỉ ra những tiền đề nghiên cứu về Việt Nam. Phân tích chỉ ra rằng văn hóa Trung - Việt mang đặc điểm “đồng nguyên dị lưu” và “hòa nhi bất đồng”. Từ đặc điểm đó, các nhà nghiên cứu khi tiếp cận văn hóa, văn học và nghệ thuật Việt Nam cũng khẳng định các lĩnh vực này lấy gốc văn hóa nội tại và phát triển, sáng tạo thông qua việc tiếp thu văn hóa bên ngoài. Đồng thời, nghiên cứu cũng nhận thấy các học giả Trung Quốc cho rằng sự phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật Việt Nam không chỉ theo mô hình tuyến tính “từ trung tâm ra ngoại vi”, mà còn là kiểu phát triển “xếp lớp” (phát triển theo tầng lớp), vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa xung quanh vừa giữ được bản sắc riêng.
11. Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Luận văn có thể trở thành tư liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu quan tâm đến Việt Nam và mở ra những định hướng giao lưu học thuật và hợp tác Việt Nam - Trung Quốc. - Nghiên cứu này cũng có giá trị tham khảo cho các công trình so sánh văn hoá, cũng như trong giảng dạy và quảng bá Việt Nam ra quốc tế.
12. Những hướng nghiên cứu tiếp theo:Trong tương lai, hướng nghiên cứu có thể tập trung mở rộng khảo sát sang các khu vực khác của Trung Quốc, đối chiếu với quan điểm của học giả phương Tây, hoặc đi sâu vào từng mảng chuyên biệt như văn học, nghệ thuật dân gian...
13. Các công trình đã công bố có liên quan đến luận văn: - Feng Wen Ting (2025), “Nghiên cứu tuồng dưới gốc nhìn của các học giả Trung Quốc", Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, Kỳ 1 (611), tr. 118-121+126.
INFORMATION ON MASTER’S THESIS
1. Full name: FENG WEN TING 2. Sex: Female
3. Date of birth: 15/08/1999
4. Place of birth: China
5. Admission decision number: 190/QĐ-XHNV Dated 05/01/2024
6. Changes in academic process:
7. Official thesis title: The Approach to Studying Vietnam about the fields of Culture, Literature and Art through the Lens of Contemporary Chinese Scholars: An Analysis Based on Academic Works in Guangxi and Yunnan
8. Major: Faculty of Linguistics, Vietnamese Language and Vietnamese Studies Code: 8310630
9. Supervisors: Dr. Trần Thị Thư, Faculty of Linguistics, Vietnamese and Vietnamese Studies, University of Social Sciences and Humanities, Vietnam National University, Hanoi 10. Summary of the findings of the thesis: Through a synthesis of academic works (mainly published in Guangxi and Yunnan), this thesis identifies key characteristics and emerging trends in recent research on Vietnamese culture, literature, and art. Employing an interdisciplinary approach, it analyzes both the number of works produced in these provinces and the data related to their research fields in order to outline the scholarly premises concerning Vietnam. The analysis reveals that Sino-Vietnamese culture embodies the features of “common origin, divergent flows” and “harmony in diversity.” Building on these characteristics, scholars approaching Vietnamese culture, literature, and art emphasize that these fields are rooted in intrinsic cultural foundations while developing and innovating through the assimilation of external influences. Furthermore, the study observes that Chinese scholars contend that the development of Vietnamese culture, literature, and art does not follow a simple linear model “from the center to the periphery,” but rather a “layered development” model, which simultaneously absorbs surrounding cultural essences while preserving its distinct identity.
11. Practical applicability: The thesis can serve as a significant reference for scholars with an interest in Vietnam, while also opening up potential directions for academic exchange and scholarly cooperation between Vietnam and China. - Furthermore, this study provides valuable insights for comparative cultural research and may be utilized in the teaching and promotion of Vietnamese culture on the international stage.
12. Further research directions: Subsequent research may expand its scope to other regions of China, engage in comparative analysis with Western scholarly perspectives, or pursue more specialized inquiries into particular domains such as literature, folk art, and related cultural expressions.
13. Thesis-related publications:Feng Wen Ting (2025), “Research on Tuong (classical Vietnamese opera) from the perspective of Chinese scholars”, Cultural Arts Magazine, Issue 1 (611), pg. 118–121+126.
Tác giả: Phòng Đào tạo
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn