TTLV: “Hoạt động thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học dioxin” (Nghiên cứu trường hợp quận Đống Đa, thành phố Hà Nội)

Thứ năm - 23/10/2014 03:15

THÔNG TIN VỀ LUẬN VĂN THẠC SĨ

1. Họ và tên học viên: Văn Thị Huệ         

2. Giới tính: Nữ

3. Ngày sinh: 10/01/1986

4. Nơi sinh: Hưng Yên

5. Quyết định công nhận học viên số: 1503/2012/QĐ – XHNV- SĐH ngày 6/8/2012 của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội

6. Các thay đổi trong quá trình đào tạo: Không

7. Tên đề tài luận văn: “Hoạt động thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học dioxin” (Nghiên cứu trường hợp quận Đống Đa, thành phố Hà Nội)

8. Chuyên ngành: Công tác xã hội; Mã số: 60.90.01.01.

9. Cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Hà – Khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

10. Tóm tắt các kết quả của luận văn:

Người có công với cách mạng nói chung, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng là những người đã chiến đấu, đã trải qua những cuộc kháng chiến oanh liệt, có những cống hiến to lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Do vậy, Đảng, Nhà nước và nhân dân tôn vinh, ghi nhận và đánh giá cao sự hy sinh, công hiến to lớn của những đối tượng là người có công với cách mạng. “Các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ được điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của đất nước trong từng thời kỳ”.

Kể từ khi chính sách ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được chuyển từ diện bảo trợ sang diện người có công với cách mạng thì đời sống vật chất, tinh thần của họ được cải thiện góp phần củng cố lòng tin của họ đối với Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định xã hội. Mức bình quân trợ cấp, phụ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ qua nhiều lần điều chỉnh đã ngang bằng với chính sách ưu đãi áp dụng cho các diện đối tượng người có công khác.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được các hoạt động thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học dioxin đó là các hoạt động rà soát đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn quận Đống Đa; các hoạt động thường xuyên hàng tháng đối với họ gồm có hoạt động thực hiện trợ cấp, phụ cấp hàng tháng; hoạt động thực hiện chế độ bảo hiểm y tế, cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình; hoạt động thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục đối với con người nhiễm chất độc hóa học dioxin; các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa trong dịp tết và các ngày lễ lớn để từ đó thấy được mức độ hài lòng của người nhiễm chất độc hóa học đối với các hoạt động thực hiện chính sách mà họ đã được hưởng, nắm bắt được những mong muốn tiếp theo của các đối tượng đã được thụ hưởng chính sách để có thể nâng cao hiệu quả hoạt động thực hiện chính sách.

Nhận thấy, nhân viên xã hội chuyên nghiệp trong tương lai có vai trò quan trong trong việc giúp đối tượng người có công tiếp cận chính sách. Khi đối tượng nắm được chính sách thì việc thiết lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi sẽ dễ dàng và thuận lợi, khi họ không tiếp cận được với chính sách thì sẽ không được kịp thời được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước mà bản thân họ xứng đáng được hưởng. Người nghiên cứu đã ứng dụng phương pháp Công tác xã hội cá nhân trợ giúp đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thiết lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi.

11. Khả năng ứng dụng trong  thực tiễn:

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu về hoạt động thực hiện chính sách đối với người nhiễm chất độc hóa học dioxin, với tư cách là một nhân viên công tác xã hội, người nghiên cứu vận dụng phương pháp công tác xã hội cá nhân và đưa ra những hoạt động can thiệp cụ thể nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tiếp cận chính sách trong việc thiết lập hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước.

INFORMATION ON MASTER’S THESIS

1. Full name : Van Thi Hue                                2. Sex: Female

3. Date of birth: 10/01/1986                               4. Place of  birth: Hung Yen

5. Admission decision number: 1503/2012/QD-XHNV-SDH Dated: Aug, 6th, 2012

6. Changes in academic process: None

7. Official thesis title: The implementation activities of policies for the people who infect the chemical toxic dioxin (Case study of Dong Da district, Hanoi)

8. Major: Social Work                                         9. Code: 60.90.01.01             

10. Supervisors: Nguyen Thi Thu Ha, Associate Professor, Doctor – Department of Sociology, University of Social Sciences and Humanities.

11. Summary of the findings of the thesis:

               The people who have contributed to the revolution in general, the active resistance contaminated with toxic chemicals in particular those who fought , went through the struggle heroically , with great devotion in the cause of liberation nation building and national defense . Therefore, the Party, State and people to honor , recognize and appreciate the sacrifices and dedication of those great men who have contributed to the revolution. " The preferential regime who have contributed to the revolution and their relatives are adjusted in accordance with the socio-economic condition of the country from time to time ."

               Since incentives resistance activists contaminated with toxic chemicals are transferred from area to area sponsors who have contributed to the revolution , the material life , their spirits improved to strengthen the heart their message to the State , contributing to maintaining social stability . Average rate subsidies , allowances for war activists contaminated with toxic chemicals and their offspring through several adjustments were flush with preferential policies applicable to the area of ​​the object with another.

               Research results have shown the implementation of policies and activities of the dioxin contaminated with toxic chemicals that are active beneficiaries to review policy on Dong Da district ; the regular monthly activities for them including implementation activities subsidy , monthly allowance ; activities carried out medical insurance , grant aids , orthopedic appliances ; activities implemented preferential policies for education human dioxin contaminated with toxic chemicals ; activities gratitude during the holiday and major holidays from which to see the satisfaction levels of the toxic chemical contamination for the implementation of policies and activities that they enjoy , captures the next desired objects to the policy beneficiaries can improve operational efficiency policy implementation .

               Get that professional social workers in the future play an important role in helping people with the object access policy . When subjects understand the policy setting records enjoy preferential regime will be easy and convenient, as they do not have access to the policy will not be in time to be eligible for state incentives which they deserve . The applied research methods Social work support for the individuals who are infected with active resistance of toxic chemicals established record entitled to preferential treatment .

12. Practical applicability,

               Based on the results of research on policy implementation activities for the toxic chemical dioxin contamination , as a social worker , who use research methods in social work and personal make specific interventions to support and guide participants resistance contaminated with toxic chemicals policy approach in setting records enjoy preferential policies of the Party and State .

13. Further research directions:

14. Thesis-related publications:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây